+Aa-
    Zalo

    Kinh nghiệm chọn các loại hoa quả tươi ngon ngày Tết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trái cây ngon phải có vẻ đẹp, bóng, màu sắc tươi nhuận. Những loại trái cây đã cũ thường sẽ bị xuống sắc, không tươi, màu xỉn, giập, bề mặt vỏ không trơn, láng.

    (ĐSPL) - Trong những ngày Tết thì trái cây, hoa quả là những thứ không thể thiếu được. Để chọn được trái cây ngon không phải là điều dễ dàng.

    Chọn trái cây theo cảm quan

    Trước hết phải chọn trái cây theo cảm quan, tức là xem hình thức bên ngoài: da, dáng. Trái cây ngon phải có vẻ đẹp, bóng, màu sắc tươi nhuận. Những loại trái cây đã cũ thường sẽ bị xuống sắc và không tươi, màu xỉn, giập, bề mặt vỏ không trơn, láng.

    Từ yêu cầu đó, loại trái cây nào còn giữ được cuống và lá xanh là trái cây tươi, tuy nhiên những trái không còn cuống, lá vẫn có thể ăn được, nhưng không nên để chưng, đơm và dứt khoát đây không phải là loại trái cây phải mua với giá đắt.

    Về độ mềm: khi bóp nhẹ bằng tay, có cảm giác mềm nhẹ nhàng, có vẻ hơi dai, không bị cảm giác mềm nhũn do trái chín quá hay bị giập.Về hình sáng: phải có hình dánh tự nhiên, tròn, không méo mó.

    Bưởi

    Khi chọn bưởi, trước tiên cầm quả bưởi lên và ước chừng trọng lượng, búng tay vào bưởi phải có tiếng kêu chắc, nặng. Bưởi phải tươi, vừa chín tới, không bị móp, bị rám, xước vỏ.

    Chuối

    Chọn quả tròn đều, chín lốm đốm, màu vàng tươi hoặc xanh ngả vàng, không nát, không thâm đen. Chuối quá to, ăn không thơm.

    Dưa hấu

    Trước hết phải quan sát vỏ dưa, cuống dưa có héo nhưng vỏ ngoài vẫn căng bóng, trong khi đó nếu dưa còn non dù có lau chùi cách mấy cũng không dấu được vẻ nhăn nheo do dưa héo. Phần ngoài vỏ thấy được những lằn chỉ chạy từ núm dưa xuống dưới tựa hồ như trái dưa được phân ra làm nhiều múi. Đây là trái dưa thật chín, ăn ngon, ngọt, ruột đỏ thắm.

    Kết hợp quan sát kỹ vỏ dưa cùng cuống dưa, núm dưa phải đều, hơi lõm xuống, cuống dưa nhỏ, cuống nhỏ là do dưa già nên héo quắt lại, khác với quả dưa hái non, để lâu cuống cũng héo, nhưng không quắt lại.

    Một yếu tố nữa là hình dáng trái dưa, trái dưa phải tròn trịa, dùng một bàn tay nâng quả dưa lên, phỏng đoán trọng lượng quả dưa, dùng tay búng nhẹ lên vỏ: nếu phát ra tiếng trầm đục thì đó là dưa tốt, còn ngược lại thì dưa có ruột xốp, rỗng do để quá lâu ngày.

    Trái cây ngon phải có vẻ đẹp, bóng, màu sắc tươi nhuận. Ảnh minh họa.

    Cam, quýt

    Trái ngon phải tròn đều, da bóng láng, không có đốm hay sẹo. Cam quýt chín có vỏ xanh ửng vàng đều là trái chín cây; loại chín ép để vài ngày vỏ vẫn xanh nhưng màu vàng của trái chín sẽ ửng không đều và không còn cuống lá.

    Thanh long

    Thanh long chọn quả có vỏ màu đỏ sậm, da bóng, dày, các tai còn xanh tươi, nhẹ nhấn vào vỏ thấy cứng là quả ngon, ngọt, để lâu được.

    Xoài

    Chọn loại xoài có da căng bóng, có màu vàng sáng, bóp vào thấy mềm dai, không lấy quả da thâm đen, vỏ nhăn nhúm.

    Lê, táo

    Vỏ quả lê, táo phải căng phồng, mịn màng, nặng mới ngon.

    Dứa

    Lựa quả to, mắt đều, chín vàng, dùng tay búng vào có tiếng kêu bình bịch là nhiều nước. Quả nào mắt nhỏ, không đều là quả không ngon.

    Đu đủ

    Chọn quả đang chín, màu vàng hơi ngả sang đỏ, nặng tay, cuống còn tươi. Trái cây mua chưng bàn thờ nếu chọn loại xanh để dành lâu ngày phải chú ý, nếu chọn xanh quá trái dễ bị sượng, không chín được, hay có thể chín héo.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-nghiem-chon-cac-loai-hoa-qua-tuoi-ngon-ngay-tet-a83937.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mặc gì để gặp may mắn trong ngày Tết?

    Mặc gì để gặp may mắn trong ngày Tết?

    (ĐSPL) – Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đang đến gần, mặc gì trong ngày tết vừa đẹp vừa xinh và gặp may mắn là điều các chị em luôn quan tâm. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn