Theo đó, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) vừa có văn bản đề nghị Ban ATGT, Sở GTVT Hưng Yên, UBND các huyện Văn Lâm, Yên Mỹ, TX.Mỹ Hào và Phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các bộ phận, đơn vị chức năng tuyên truyền, xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang an toàn tuyến Quốc lộ 5 thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên.
VIDIFI cho biết, đơn vị này thực hiện công tác quản lý, bảo trì QL5 đoạn từ Km11+135-Km113+252. Thời gian qua, Tổng công ty nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và phối hợp của các cơ quan, chính quyền tỉnh Hưng Yên trong công tác xử lý điểm đen, điểm mất ATGT trên QL5 qua địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Tuy nhiên, đối với công tác quản lý hành lang an toàn vẫn chưa đạt hiệu quả cao, đến nay tình trạng vi phạm lấn chiếm hàng lang QL5 tiếp tục diễn ra. Đó là tình trạng lấn chiếm gầm cầu, dựng lều bạt bán hàng ven đường, họp chợ lấn chiếm toàn bộ lòng đường gom khu vực cống dân sinh khiến xe máy, xe thô sơ phải đi vào làn đường xe cơ giới; tập kết rác thải hai bên đường; phương tiện vi phạm quy định dừng đỗ xe và tình trạng dựng lều bạt hai bên đường để tổ chức hiếu, hỉ…
Nội dung văn bản cũng thống kê danh sách 24 đoạn, vị trí hành lang an toàn QL5 đang bị lấn chiếm nghiêm trọng, trong đó nhiều nhất là địa phận huyện Văn Lâm với 10 vị trí, huyện Yên Mỹ 5 vị trí, TX.Mỹ Hào 6 vị trí, huyện Văn Lâm 3 vị trí. Trong đó, hầu hết các vị trí vi phạm đã bị đơn vị quản lý đường lập biên bản từ cách đây 2-3 năm, song vẫn tồn tại.
Điển hình như: tình trạng lấn chiếm gầm cầu tại Km16+970 (xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm), Km28+753 (phường Bạch Sam, TX. Mỹ Hào); dựng lều bạt để bán hàng ven đường đoạn Km15+900-Km15+950, Km16+400-Km16+500; họp chợ lấn toàn bộ lòng đường gom khu vực Km12+810 khiến xe máy, xe thô sơ phải đi vào làn xe cơ giới; phương tiện dừng đỗ xe tại Km21+840-Km21+940; thi công trái phép trên phạm vi đất hành lang tại Km19+570; thi công trên đất hành lang và đấu nối trái phép đường vào quốc lộ tại Km19+920…
Theo VIDIFI, những vi phạm hành lang trên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, an toàn kết cấu hạ tầng công trình giao thông đường bộ, mất an ninh trật tự và ảnh hưởng tới kỷ cương trong công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Đặc biệt, thời gian gần đây, trên một số tuyến đường bộ đã xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, trong đó một số vụ xảy ra tại khu vực tổ chức họp chợ hai ven đường, lấn chiếm hành lang đường bộ để kinh doanh, bán hàng, dừng đỗ xe sai quy định, một số vụ hỏa hoạn dưới gầm cầu do vi phạm an toàn hành lang đường bộ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình, ảnh hưởng đến việc tổ chức giao thông và đi lại của người dân…
Cùng với đề nghị xử lý dứt điểm vi phạm, VIDIFI cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Hưng Yên trong quá trình giải quyết, xử lý các vi phạm hành lang trên QL5.
Nguyễn Lâm