+Aa-
    Zalo

    Kiến nghị bỏ vàng trang sức ra khỏi danh mục kinh doanh có điều kiện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, việc đưa "kinh doanh vàng” vào danh mục kinh doanh có điều kiện sẽ khiến DN gặp nhiều khó khăn.

    (ĐSPL) – Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, việc đưa "kinh doanh vàng” vào danh mục kinh doanh có điều kiện sẽ khiến DN gặp nhiều khó khăn.

    Theo thông tin được báo Đầu tư đăng tải, Hiệp hội vàng Việt Nam đã có văn bản gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) góp ý về việc sửa đổi, bổ sung Luật doanh nghiệp 2014 và Luật đầu tư 2014 để đề nghị VCCI tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ và Thường vụ Quốc hội.

    Tuy nhiên, sau đó Hiệp hội chưa nhận được bất kỳ văn bản đề nghị góp ý nào từ các cơ quan chức năng có liên quan đối với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư, kể cả các trang web của các Bộ, ngành có liên quan cũng không đăng tải Dự thảo danh mục này.


    Đến ngày 22/11/2016 khi Quốc hội thông qua danh mục 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, thì Hiệp hội mới được biết “Kinh doanh vàng” là một trong số 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư đã được Quốc hội thông qua ngày 22/11/2016).

    Theo Hiệp hội, vàng trang sức, mỹ nghệ là hàng hóa thông thường; việc sản xuất, kinh doanh loại hàng hóa này không ảnh hưởng tới việc điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Nhà nước. Do đó, không nên vì mục tiêu quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ mà đưa hàng hóa này vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, bởi sẽ tạo ra cơ chế xin cho không cần thiết, gây nhũng nhiều doanh nghiệp. Việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính đối với hoạt động này sẽ góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mạnh vào việc phát triển mặt hàng này để tạo ra giá trị gia tăng, góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động; đồng thời tạo cơ hội cho xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ để tái tạo ngoại tệ, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

    Bên cạnh đó, hoạt động gia công vàng trang sức, mỹ nghệ cũng như các dịch vụ sửa chữa, tân trang vàng trang sức, mỹ nghệ cũng là hoạt động bình thường nên việc đưa hoạt động này vào ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện là hoàn toàn không phù hợp, báo Doanh nghiệp Việt Nam cho biết.

    Ngoài ra, hoạt động nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ cũng là hoạt động bình thường như hoạt động nhập khẩu nguyên liệu của tất cả các hàng hóa thông thường khác. Nếu hoạt động này thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ gây ra tình trạng thiếu vàng nguyên liệu cho sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ, buộc các doanh nghiệp phải mua hàng trôi nổi trên thị trường, có nguy cơ làm nghiêm trọng hơn tình trạng buôn lậu vàng, gây khó khăn cho công tác điều hành chính sách tiền tệ, quản lý thị trường của các cơ quan chức năng và gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

    Do đó, Hiệp hội đã có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu, xem xét sửa đổi mục 242 trong Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư đã được Quốc hội thông qua ngày 22/11/2016 theo hướng chỉ nên quy định hoạt động “Sản xuất, Kinh doanh vàng miếng; Nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng” thuộc Danh mục đầu tư, kinh doanh có điều kiện.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-nghi-bo-vang-trang-suc-ra-khoi-danh-muc-kinh-doanh-co-dieu-kien-a173498.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan