+Aa-
    Zalo

    Không sang tên khi mua bán xe máy, ô tô có bị xử phạt?

    (ĐS&PL) - Việc mua bán xe máy, ô tô nhưng không sang tên sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật hiện hành.

    Sang tên xe là việc chuyển quyền sở hữu xe từ người bán sang người mua theo quy định của pháp luật. Việc sang tên xe là rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi của cả người mua và người bán, đồng thời tránh những phạt vi phạm giao thông.

    Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về đăng ký xe và quản lý người sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ: Cá nhân, tổ chức mua xe cũ, bao gồm cả ô tô và xe máy, nếu không làm thủ tục đăng ký sang tên xe thì chỉ bị phạt tiền chứ không có bất kỳ hình thức phạt bổ sung nào.

    Mức phạt cụ thể, đối với xe máy: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (điểm a khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Đối với ô tô: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng (điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

    Cần sang tên xe ngay sau khi mua để tránh những phạt vi phạm và rắc rối pháp lý.

     Cần sang tên xe ngay sau khi mua để tránh những phạt vi phạm và rắc rối pháp lý.

    Ngoài ra, việc không sang tên xe còn có thể dẫn đến những hậu quả khác như:

    - Gặp khó khăn khi thanh lý xe: Khi muốn bán lại xe, bạn sẽ cần phải có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu xe (chẳng hạn như giấy đăng ký xe) để làm thủ tục sang tên cho người mua mới. Nếu bạn không sang tên xe, bạn sẽ không thể thực hiện được việc này.

    - Bị tạm giữ xe: Nếu bạn vi phạm giao thông và bị cảnh sát giao thông tạm giữ xe, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc chứng minh quyền sở hữu xe nếu xe chưa được sang tên cho bạn.

    - Gặp rắc rối pháp lý: Nếu xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu xe, bạn có thể gặp rắc rối pháp lý nếu xe chưa được sang tên cho bạn.

    Lưu ý:

    - Thời hạn sang tên xe: Theo quy định, bạn phải sang tên xe trong vòng 30 ngày kể từ ngày mua xe.

    - Thủ tục sang tên xe: Thủ tục sang tên xe tương đối đơn giản và có thể được thực hiện tại các phòng đăng ký xe thuộc Công an tỉnh/thành phố nơi bạn sinh sống.

    Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu xe (giấy đăng ký xe, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân/căn cước công dân). Hợp đồng mua bán xe. Giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe (nếu có). Phiếu thu lệ phí trước bạ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/khong-sang-ten-khi-mua-ban-xe-may-o-to-co-bi-xu-phat-a445307.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan