+Aa-
    Zalo

    Không chịu đóng cửa sổ trên máy bay, đúng hay sai?

    • QUỲNH THIDSPL

    (ĐS&PL) - Việc muốn đóng cửa sổ máy bay để hành khách có giấc ngủ ngon trong khi hành khách khác không muốn đóng vì muốn ngắm bầu trời, tình huống này nên xử lí như thế nào?

    Câu chuyện tương tự cũng từng được một trong những vị khách khó tính chia sẻ trên diễn đàn mạng xã hội và nhận được nhiều phản hồi trái chiều.

    Trên những chuyến bay, việc gặp tình huống này không phải là hiếm. Một số hành khách thậm chí đã cố tình đặt vé sớm để có cơ hội chọn chỗ ngồi bên cửa sổ và không muốn đóng cửa sổ suốt chuyến đi. Tuy nhiên, một số hành khách khó tính lại muốn đóng cửa sổ để có giấc ngủ ngon. Vậy trong trường hợp này, liệu người ngồi gần cửa sổ có đúng hay sai?

    Một hành khách khó tính đã chia sẻ câu chuyện tương tự trên diễn đàn mạng xã hội và nhận được nhiều ý kiến phản hồi trái chiều.

    Trong một chuyến bay kéo dài 7 tiếng xuyên Đại Tây Dương, sau khi cất cánh, phi công yêu cầu hành khách hạ cửa sổ để mọi người có thể thư giãn và ngủ. Tuy nhiên, một người phụ nữ ngồi cùng hàng với vị khách đã từ chối làm như vậy vì muốn ngắm nhìn cảnh bầu trời. Những hành khách còn lại lại muốn có thời gian nghỉ ngơi.

    Nhiều hành khách muốn nghỉ ngơi khi bay.

    Nhiều hành khách muốn nghỉ ngơi khi bay.

    "Khi tôi yêu cầu đóng cửa sổ, cô ấy từ chối," một nam hành khách chia sẻ. "30 phút sau, người này mới hạ cửa sổ, nhưng trong tâm trạng như thể tôi yêu cầu họ nhảy ra ngoài cửa sổ thay vì chỉ đơn giản là đóng lại." Sau đó, anh đã đăng trên Reddit để hỏi ý kiến về hành động này và muốn biết mọi người nghĩ ai trong hai bên là đúng trong trường hợp này.

    Nhiều hành khách lên tiếng cho rằng người đàn ông là người sai, vì việc chọn ghế ngồi cạnh cửa sổ thường nhằm mục đích ngắm nhìn cảnh bầu trời. Nếu phải đóng cửa sổ lại, thì việc chọn ghế này còn ý nghĩa gì nữa.

    Một số khác lại muốn mở cửa sổ ngắm nhìn bầu trời.

    Một số khác lại muốn mở cửa sổ ngắm nhìn bầu trời.

    "Mỗi vị trí trên máy bay đều đi kèm các tiện ích riêng: hạng nhất được cung cấp các dịch vụ cao cấp, ghế cạnh lối đi có không gian duỗi chân rộng rãi, thoải mái và ghế cửa sổ thường được chọn để ngắm bầu trời" một trong số các nhận định phân tích.

    Trong khi đó, các tiếp viên hàng không và nhân viên tổ bay có kinh nghiệm cho biết: “Nếu không có yêu cầu từ cơ trưởng, việc người ngồi ở giữa muốn hạ cửa sổ để ngủ được coi là rất "tế nhị". Có hai thời điểm quan trọng mà việc mở cửa sổ là bắt buộc và không được phép đóng lại, đó là khi cất cánh và hạ cánh, vì điều này liên quan đến an toàn bay và đã được quy định".

    Tuy nhiên, trong trường hợp không có vấn đề gì xảy ra, mọi người thường chia sẻ không gian chung trên máy bay. Về lý thuyết, mỗi hãng hàng không đều có chính sách riêng của mình. Nhưng hiếm khi có hãng nào ban hành quy định chính thức về việc yêu cầu hành khách phải mở hoặc đóng cửa sổ giữa chuyến bay. Điều này có nghĩa là, không ai có quyền ép buộc bạn phải đóng cửa sổ khi bạn ngồi sát cửa, trừ trường hợp đặc biệt.

    Do đó, mọi vấn đề sẽ dừng lại ở mức "thương lượng". Tổ bay sẽ dựa vào tình hình cụ thể để quyết định liệu họ có yêu cầu hành khách ngồi gần cửa sổ kéo tấm che hay không.

    "Nếu khi máy bay còn trống, chúng tôi sẽ xem xét việc chuyển một trong hai hành khách sang ghế khác phù hợp để tránh xích mích. Nếu có trẻ em ngồi ở ghế giữa và ánh sáng từ cửa sổ quá chói chang, khiến cho trẻ khó ngủ và quấy khóc, chúng tôi có thể yêu cầu đóng cửa sổ lại cho đến khi bé ngủ say. Điều này là vì tiếng khóc của trẻ có thể ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của các hành khách khác" một tiếp viên hàng không chia sẻ.

    Một kỹ sư hàng không tại Mỹ đã chia sẻ rằng hiện nay, khi hành khách ngồi trên các máy bay có cửa sổ điều khiển, tiếp viên sẽ đảm nhận nhiệm vụ đóng - mở cửa sổ. Tuy nhiên, họ chỉ có thể điều chỉnh tất cả các cửa sổ cùng một lúc, không thể điều khiển từng chiếc cửa sổ một. Vì vậy, để tránh tình huống như trên xảy ra, việc mang theo mặt nạ ngủ là lựa chọn tốt nhất. Trong trường hợp máy bay quá sáng, việc đeo mặt nạ ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ tốt mà không gây ảnh hưởng đến ai khác.

    Mang mặt nạ ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ tốt.

    Mang mặt nạ ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ tốt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/khong-chiu-ong-cua-so-tren-may-bay-ung-hay-sai-a420693.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan