Ngày 25/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can, thay đổi tội danh đối với 8 bị can trong vụ án “biến” 85 xe mô tô phân khối lớn do nước ngoài sản xuất thành xe vô chủ.
Theo đó, các bị can: Huỳnh Văn Xuân (còn gọi Công “mô tô”), Giám đốc Công ty TNHH DV-TM Thành Công Sài Gòn có trụ sở tại TP.HCM; Vũ Thị Huệ (trú tại đường Lê Thanh Nghị, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) bị khởi tố về tội đưa hối lộ.
Trần Quốc Huy, nguyên Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 thuộc chi cục QLTT Hải Dương bị khởi tố về tội nhận hối lộ; Ngô Văn Tới, nguyên Đội phó Đội QLTT số 2; Phạm Đình Quang, nguyên Đội phó Đội QLTT số 3; Phạm Đăng Duyên, nguyên Đội phó Đội QLTT số 5; Bùi Mạnh Hùng, nguyên Phó phòng Tài chính - kế hoạch H.Ninh Giang (Hải Dương) và Nguyễn Văn Thắng, nguyên Đội trưởng Đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế thuộc Chi cục Thuế H. Ninh Giang cùng bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
|
Công “mô tô” trước lúc bị bắt - Ảnh: C.T.V |
Các bị can trên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng vào tháng 9 năm ngoái. Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra xác định rõ hành vi các bị can và quyết định thay đổi tội danh.
Theo hồ sơ, Công ty TNHH DV-TM Thành Công Sài Gòn có trụ sở chính ở đường 3 Tháng 2 (P.2, Q.11, TP.HCM) chuyên mua bán, ký gửi các loại xe mô tô phân khối lớn. Từ năm 2007 - 2008, Công “mô tô” đã trực tiếp tìm gặp Vũ Thị Huệ và được Huệ đồng ý đứng ra làm thủ tục, hợp đồng hợp thức hóa 85 xe mô tô phân khối lớn do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc mà Công “mô tô” đã mua gom trên thị trường (xe gian, xe lậu). Sau đó, Huệ móc nối với Trần Quốc Huy thỏa thuận về giá cả hợp thức hóa mỗi xe. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng đã đạo diễn các vụ bắt giữ xe mô tô cũ vận chuyển trên đường. Theo đó, mỗi khi cần hợp thức hóa 1 lô xe mô tô phân khối lớn theo yêu cầu của Công “mô tô”, Huệ chở một số xe gắn máy cũ nát đi trên địa bàn H.Ninh Giang rồi báo cho Huy để tổ chức bắt giữ xe, lập biên bản thu giữ, sau đó tổ chức bán đấu giá; Công “mô tô” là người đấu trúng và đã đưa số xe mô tô phân khối lớn trên đi đăng ký ở TP.HCM. Đổi lại, Công “mô tô” đã chuyển hàng trăm triệu đồng cho Huệ để đưa cho Huy thực hiện kịch bản trên.
Trong khoảng thời gian nói trên, Đội QLTT số 3 (Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương) đã lập hồ sơ xử lý 34 vụ việc, tịch thu 85 xe mô tô không rõ nguồn gốc, phạt cảnh cáo 8 trường hợp, phạt tiền 26 trường hợp với số tiền 13,5 triệu đồng; đồng thời ra quyết định tịch thu 85 xe mô tô nói trên. Toàn bộ số xe này sau đó được Đội QLTT số 3 bàn giao cho Phòng Tài chính - kế hoạch H.Ninh Giang làm thủ tục định giá và bán đấu giá tài sản. Tất cả các xe tịch thu đều có giá từ 2 - 5 triệu đồng/xe, tổng số tiền thu được từ bán đấu giá là hơn 291 triệu đồng. Các xe mô tô “rách nát” này sau đó được Công “mô tô” cho trưng bày chào bán ở salon TP.HCM với giá thấp nhất: 6.000 USD và cao nhất: 21.000 USD/chiếc tùy theo dung tích xi lanh. Được biết, đã có 83 chiếc được bán cho khách hàng tại TP.HCM, 2 chiếc bán ở ngoại tỉnh.
Ngoài kinh doanh xe mô tô phân khối lớn, đến năm 2010 Công “mô tô” chuyển sang lĩnh vực dịch vụ bảo vệ. Công “mô tô” được nhiều người biết đến là doanh nhân chịu chơi khi bỏ khoản tiền 2,5 tỉ đồng để thuê trực thăng cẩu một chiếc mô tô khủng từ Vũng Tàu về TP.HCM, và có mối quan hệ với nhiều người mẫu đình đám. |
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-cong-mo-to-ve-toi-dua-hoi-lo-a42982.html