Hôm qua, thêm nh?ều bạn đọc phản ánh tớ? Thanh N?ên về cách k?nh doanh của Công “mô tô” kh?ến họ “sập bẫy”, mất t?ền mua xe mà không thể đăng ký hợp pháp…
|
K?ện ra tòa cũng chịu thua
Đúng hẹn, trưa 15.9, PV Thanh N?ên có mặt ở địa đ?ểm họp mặt cuố? tuần của Hộ? Mô tô Ducat? Club tạ? một quán cà phê (Q.1) để gặp ông T.Đ.T (41 tuổ?, g?ám đốc một công ty TNHH MTV ở Q.2) trao đổ? xung quanh vụ k?ện tụng của ông vớ? Huỳnh Văn Xuân (tức Công “mô tô”, 43 tuổ?, G?ám đốc Công ty TNHH DV - TM Thành Công Sà? Gòn, trụ sở chính ở đường 3/2, P.2, Q.11). Kh? nghe PV hỏ? về Công “mô tô”, hàng chục ngườ? chơ? mô tô phân khố? lớn ở đây đều lắc đầu chê k?ểu k?nh doanh không uy tín của Xuân. Trong đó, vụ mua bán 2 ch?ếc mô tô phân khố? lớn trị g?á hàng chục ngàn USD vớ? ông T.Đ.T là đ?ển hình.
|
Theo ông T. trình bày, khoảng tháng 4.2010, ông T. đã đặt mua ch?ếc mô tô Honda VTX 1300C, đờ? 2009 vớ? g?á 21.000 USD và đặt cọc trước cho Xuân 6.000 USD. 10 ngày sau, Xuân gọ? ông T. nó? không thể nhập được ch?ếc Honda VTX 1300C vì hết hàng và gạ bán ch?ếc mô tô Honda VFR 1200F, đờ? 2010 vớ? g?á 36.000 USD - được nhập từ Nhật Bản và đang trên đường về TP.HCM. Ông T. đồng ý và đưa thêm 6.000 USD (tổng số t?ền đặt cọc là 12.000 USD). Đợt này Xuân đã nhập về 4 ch?ếc mô tô đờ? mớ?, trong đó có ch?ếc ông T. mua. Tháng 7.2010, Xuân gọ? báo ông T. xe đã về đến cảng Cát Lá? (Q.2) nhưng kẹt không có t?ền đóng thuế nên đề nghị ông T. đưa hết số t?ền còn lạ? (24.000 USD) và hẹn tuần sau g?ao g?ấy tờ xe. Hôm sau, Xuân lạ? gọ? đ?ện thoạ? mượn ông T. 280 tr?ệu đồng vì “t?ền đóng thuế vẫn còn th?ếu, không thể đưa mô tô ra khỏ? cảng được”. Để làm t?n, Xuân v?ết g?ấy xác nhận thế chấp ch?ếc xe Yamaha MT03 - 660cc, nếu trong vòng 21 ngày không trả t?ền thì ch?ếc xe này thuộc về ông T.
Đến 23 g?ờ ngày 10.7.2010, Xuân đưa 4 ch?ếc mô tô trên về đến cửa hàng. “Lúc này tô? nghe mấy ngườ? bạn nó? ông Xuân nợ t?ền nh?ều ngườ?, nếu không đến lấy xe sẽ bị ngườ? khác x?ết mất. Ngay trong đêm 10.7, tô? thuê xe tả? đến chở 2 ch?ếc mô tô (Honda VFR 1200F, Yamaha MT03 -
660 cc) của tô? về. Sau đó, ông Xuân đã không thể nào làm g?ấy tờ xe cho tô? được vì ông ta mớ? nộp khoản bảo đảm 100 tr?ệu đồng để thông quan 4 ch?ếc xe nó? trên, còn nợ thuế hàng trăm tr?ệu đồng nữa”, ông T. bức xúc.
Ông T. cho b?ết đã hàng chục lần đến đò? nợ và yêu cầu làm g?ấy tờ nhưng Xuân đều né tránh. “Ông ta còn chỉ đạo bảo vệ ngăn cản không cho bất kỳ chủ nợ nào vào công ty gặp mặc dù ông ta đang ở công ty. Ngay cầu thang lúc nào cũng có con chó bẹc g?ê dữ tợn “canh gác” vớ? mục đích “cản đường” chủ nợ lên gặp Xuân đò? t?ền”, ông T. kể.
Vụ v?ệc sau đó được ông T. k?ện ra tòa, nhưng Xuân tìm mọ? cách kéo dà? thờ? g?an như vắng mặt không đến tham dự tòa; đổ? địa chỉ công ty làm hồ sơ k?ện tụng chuyển từ quận này sang quận khác mất khá nh?ều thờ? g?an… Cuố? năm 2012, quá mệt mỏ?, ông T. chấp nhận thỏa thuận đồng ý bỏ ra 250 tr?ệu đồng để đóng thuế; còn Xuân chịu 50 tr?ệu đồng nhưng Xuân cũng không chịu… Đầu năm 2013, ông T. phả? bỏ ra hơn 300 tr?ệu đồng đóng t?ền thuế thay cho công ty của Xuân mớ? làm được g?ấy tờ xe.
Chết vẫn chưa làm được g?ấy tờ xe
Đáng chú ý, trong lô xe 4 ch?ếc mô tô được Công ty TNHH DV-TM Thành Công Sà? Gòn nhập về nó? trên, Xuân đã bán ch?ếc Honda VFR 1200F cho một ngườ? tên P. vớ? g?á 42.000 USD. Thờ? đ?ểm đó, g?á thị trường chỉ khoảng 36.000 USD nhưng ông P. buộc phả? mua vớ? g?á cao để cấn nợ Xuân. Sau đó, ch?ếc xe này được bán lạ? cho ông M. (chủ cửa hàng mua bán mô tô ở Q.6). Cũng như ông T., ông M. đã nh?ều lần đến gặp Xuân yêu cầu làm g?ấy tờ nhưng Xuân tránh né. Mớ? đây, ông M. đã qua đờ? trong kh? đó ch?ếc xe này vẫn chưa làm được g?ấy “kha? s?nh”.
“Còn một ch?ếc Yamaha MT03 - 660 cc trong lô hàng mà Xuân nhập về nó? trên đang được lưu hành trên thị trường nhưng vẫn chưa làm được g?ấy tờ. Nó được mua bán bằng g?ấy tay qua lạ? như xe “M?ên” bở? vì Công ty TNHH DV - TM Thành Công Sà? Gòn - đơn vị nhập ch?ếc xe này về, vẫn chưa đóng thuế”, một ngườ? chơ? mô tô t?ết lộ.
Đàm Huy (TNO)