Sau gần 2 năm livestream bán hàng lậu, kho hàng rộng hơn 10.000 m2 tại Lào Cai thu về hơn 649 tỷ đồng.
Túi xách nhập lậu giả các thương hiệu nổi tiếng như LV, Gucci, Chanel... Ảnh: VTC News |
Liên quan đến vụ kho hàng lậu rộng hơn 10.000m2 tại Lào Cai, trao đổi với báo chí, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết qua rà soát chứng cứ tại hiện trường, từ tháng 10/2018 tới nay, tổng lũy kế giao dịch qua tài khoản của Trần Thành Phú, chủ kho hàng chuyên livestream bán hàng lậu và 5 đối tượng trong nhóm là hơn 649 tỷ đồng.
Trước đó, sau một thời gian điều tra, theo dõi, Tổng Cục Quản lý thị trường, bộ Công thương phối hợp bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, bộ Công an đột kích tổng kho hàng lậu hơn 10.000m2 tại 145 Hoàng Diệu, TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Kho hàng lậu nói trên do đối tượng Trần Thành Phú (SN 1992, trú tại Lào Cai) và em gái điều hành.
Tiến hành kiểm đếm, Tổng cục QLTT ghi nhận tổng kho hàng có 237 chủng loại hàng hóa với tổng số 158.014 đơn vị sản phẩm. Trong đó, gồm 151.326 đơn vị sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ (hàng lậu) và 6.688 đơn vị hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Trong kho còn có 811 mã đơn hàng đã được đóng gói chờ chuyển phát.
Tổng cục Quản lý thị trường đánh giá, đây là hoạt động có đường dây, ổ nhóm được bố trí chuyên nghiệp, tổ chức thành các nhóm chuyên môn hoá từng khâu, phân công giữa các thành viên phối hợp nhịp nhàng.
Theo nhận định của cơ quan chức năng, nhóm đối tượng đã tính toán rất kỹ khi đặt tổng kho tại Lào Cai, do khu vực này tiếp giáp cửa khẩu quốc tế, chỉ cần tuồn được hàng qua cửa khẩu biên giới là có thể nhập kho lượng lớn hàng hóa, tránh được sự giám sát của các cơ quan chức năng; chi phí thuê mặt bằng rộng cả hecta tại Lào Cai rẻ hơn nhiều so với tại các thành phố lớn.
Ngoài ra, chi phí nhân công tại Lào Cai cũng rất rẻ, lao động phổ thông, chốt đơn hàng trên livestream, làm việc cả ngày chỉ được trả bình quân 5-7 triệu đồng; cán bộ thủ quỹ, kế toán được trả 7-10 triệu đồng; người quản lý chung được trả khoảng 20 triệu đồng. Cá biệt là một số nhân viên dẫn livestream được trả hơn 80 triệu đồng/tháng.
Theo ước tính của Tổng cục QLTT, tổng các loại chi phí của tổng kho này trong 1 tháng xấp xỉ 2 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đáng kể nhất là chạy quảng cáo trực tuyến mất gần 400 triệu đồng/tháng, chi phí cước điện thoại khoảng 122 triệu đồng/tháng và một loại chi phí được kê là “luật lá” 20 triệu đồng/tháng.
Theo lời khai ban đầu của chủ cơ sở, doanh thu của kho những tháng gần đây đạt hơn 10 tỷ đồng/tháng, với 30.000-40.000 đơn hàng bán ra mỗi tháng. Trung bình mỗi đơn hàng có 2,8-3 sản phẩm, tức gần 100.000 đơn vị sản phẩm tuồn ra thị trường mỗi tháng.
Bạch Hiền (t/h)