Ngày 13/9, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết lãnh đạo tỉnh đã thống nhất chủ trương liên quan đến việc di dời ga Nha Trang ra khỏi nội đô.
Cụ thể, theo kết luận của thường trực Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa (Ban chỉ đạo quy hoạch Khánh Hoà) tại buổi họp với các đơn vị tư vấn về việc lập điều chỉnh quy hoạch chung TP.Nha Trang đến năm 2040, đơn vị này thống nhất đề xuất di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành để xây dựng phương án quy hoạch và xây dựng phương án bảo tồn, sử dụng ga sau khi di dời bảo đảm hợp lý và phát huy hiệu quả.
Việc di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành được bàn đến rất nhiều trong các cuộc họp, bởi có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này.
Trước đó, Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (Công ty Tuấn Dung, trụ sở tại Hà Nội) đã kiến nghị bộ GTVT cho phép doanh nghiệp được nghiên cứu, khảo sát, đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt tránh TP.Nha Trang và nhà ga Nha Trang (xã Vĩnh Trung, ngoại thành Nha Trang) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Phía doanh nghiệp được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại.
Theo cục Đường sắt Việt Nam, ga Nha Trang là ga kỹ thuật hỗn hợp khách - hàng. Ga được bố trí nằm trọn trong đường vòng hình “bóng đèn” (đường ray chạy bao quanh hình bóng đèn).
Tổng diện tích đất khu vực đường vòng “bóng đèn” là 14,8 ha. Theo quy hoạch đã được các cấp phê duyệt thì ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8 ha. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10 ha.
Ga Nha Trang tọa lạc trên đường Thái Nguyên (P.Phước Tân, TP.Nha Trang), được xây dựng từ năm 1935, mang kiến trúc kiểu Pháp.
Liên quan đến việc di dời ga Nha Trang, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể từng chia sẻ: về chủ trương, Bộ GTVT đồng ý để Công ty Tuấn Dung lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để bộ GTVT thẩm định, trình Chính phủ, thực hiện các bước theo quy định pháp luật. Chi phí lập hồ sơ báo cáo do nhà đầu tư tự bỏ vốn.
“Việc tháo dỡ cũng như đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Vì thế, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ về vấn đề này”, Bộ trưởng bộ GTVT cho biết.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhắc nhở nếu được thông qua chủ trương đầu tư, nhà đầu tư cũng phải tham gia đấu thầu theo luật định.
Phía nhà đầu tư cần nghiên cứu chi tiết hơn phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến của TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa…
Bạch Hiền (t/h)