+Aa-
    Zalo

    Khán giả “phát ngán” vì nội dung dễ dãi và dung tục trong hài Tết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, nhưng thị trường đĩa hài Tết đã sôi động với nhiều tiểu phẩm, băng đĩa của các hãng khác nhau.

    (ĐSPL) - Còn gần 1 tháng nữa mớ? đến Tết Nguyên đán G?áp Ngọ 2014, nhưng thị trường đĩa hà? Tết đã sô? động vớ? nh?ều t?ểu phẩm, băng đĩa của các hãng khác nhau. Nhưng đ?ều dễ dàng nhận thấy là nộ? dung đĩa vẫn còn dễ dã? và chưa thoát khỏ? vòng luẩn quẩn “s?êu nhảm”, “s?êu nhạt” và chứa đựng sự dung tục. 

    Thị trường đĩa hà? Tết: Khán g?ả “phát ngán” vì nộ? dung dễ dã? và dung tục

    Nỗ? n?ềm không b?ết kêu a?

    Để đáp ứng thó? quen mua đĩa hà? về xem trong dịp cuố? năm của nh?ều ngườ? dân, các công ty băng đĩa và các nghệ sỹ hà? phía Bắc đã ồ ạt cho ra mắt đĩa hà? ngày xuân, kh?ến cho thị trường đĩa hà? Tết vô cùng sô? động. Vừa qua, Thăng Long Aud?o vừa tung ra bộ ba đĩa Tết để yêu thương, Cổ tích thờ? @ và Chôn nhờ?; Tứ Vân Med?a vẫn trung thành theo thể loạ? hà? dân g?an, vớ? t?ểu phẩm Bao Chảnh Vua gỡ án. Ê kíp Ch?ến Thắng - Quang Tèo vớ? 2 đĩa hà? có mặt đầu t?ên trên thị trường, được cho là đạ? d?ện cho hà? Bắc là Làng ế vợ và Mèo nào cắn mỉu nào...

    Mặc dù, đều được gh? nhận vì những nỗ lực của nghệ sỹ cũng như nhà sản xuất trong v?ệc tìm k?ếm kịch bản, đưa tính thờ? sự vào mỗ? tác phẩm, song lướt qua một lượt các sản phẩm, có thể thấy, cảm g?ác đầu t?ên vẫn là sự nhàn nhạt của các t?ểu phẩm. Ở đó, ngườ? xem không khó để đọc ra những ch?êu trò cũ vớ? mô tuýp chọc cườ? không mớ? của nghệ sỹ.

    Năm nay, nộ? dung của các đĩa hà? vẫn không có nh?ều thay đổ?, chủ yếu xoay quanh những chủ đề được nh?ều ngườ? quan tâm như Táo Quân, những “ch?êu” quen thuộc như chế nhạc, say rượu, sợ vợ... Chuyện lô? ra để chọc cườ? vẫn quẩn quanh vớ? chuyện tán gá?, lệ làng, “sính vật cầu hôn”. Thậm chí, ngay cả danh hà? Xuân H?nh năm nay cũng lạ? xuất h?ện vớ? mô tuýp khá nhàm là “g?ả gá?” để gây cườ? cho khán g?ả.

    Nh?ều t?ểu phẩm hà? có những lờ? lẽ khá “sốc” kh?ến nh?ều khán g?ả phả? nhăn mặt kh? xem như: “Xóm Đình có mỗ? em Hồng/Trông thì khỏe mạnh, nhưng... mông không tròn”; “Con ch?m là phả? có lông/Làm ngườ? là phả? có chồng mớ? vu?”; Thậm chí trong đĩa hà? của một danh hà? nổ? t?ếng, những từ ngữ “chợ búa” và “thô” như “bố mày”, “con chó”, “bỏ mẹ”, “thằng chó này” l?ên tục được xuất h?ện nhằm nâng “tông” cho t?ểu phẩm và chọc cườ? khán g?ả. 

    Thêm vào đó là cách quảng cáo sản phẩm lộ l?ễu, xuất h?ện vớ? tần suất dày đặc trong các t?ểu phẩm cũng kh?ến khán g?ả thấy “bộ? thực”. Đ?ển hình như trong đĩa hà? của một danh hà? có t?ếng ở m?ền Bắc, ngườ? xem có thể thấy đủ thứ sản phẩm thập cẩm từ thạch rau câu, lẩu nấm, nồ? áp suất đ?ện, xe đạp đ?ện... cho đến thuốc trị v?êm khớp, sỏ? thận, hoạt huyết dưỡng não, s?ro ho... được cà? cắm đủ k?ểu trong kịch bản. Nếu tính ra, khán g?ả có lẽ phả? g?ật mình vì quảng cáo phả? ch?ếm đến 1/3 thờ? lượng của t?ểu phẩm. Rồ? ở Làng ế vợ, quảng cáo còn thô tớ? mức nằm cả trên cửa xe tax?, được bày chình ình trong quán cóc và lố nhất là qua ca từ của ông chủ quán Quang Tèo: “Lạ? nó? đến món thạch rau câu Long Hả?, ăn vào ngon ngọt bổ mà lạ? đẹp da...”. Trong đĩa hà? của danh hà? X.H, nh?ều đoạn của t?ểu phẩm còn lồng cả các nhãn hàng về đồng hồ, địa chỉ cụ thể của dịch vụ chăm sóc răng m?ệng...

    Dẫu b?ết rằng, thờ? nay, quảng cáo là cứu cánh cho các đĩa hà? vì sản phẩm chỉ vừa ra mắt thị trường một và? g?ờ là lập tức đã xuất h?ện đĩa lậu, thế nhưng, cách cân bằng thu ch? bằng v?ệc lô? kéo g?ớ? th?ệu sản phẩm đã kh?ến các t?ểu phẩm hà? không chỉ đơn g?ản là sự g?ả? trí mà còn nhuốm màu vụ lợ?. Chỉ vì lợ? nhuận, nh?ều tác phẩm đã khoác lên mình cá? áo “hà? nhảm”, “s?êu nhảm” thay vì g?ữ được tính hà? hước mà vẫn thâm thúy sâu sắc. Thế nên, sẽ thật dễ h?ểu kh? khán g?ả khó mà tìm ra được những đĩa hà? thực sự ưng ý trong hàng loạt những sản phẩm hà? trên thị trường h?ện nay.

    Khổ vì “có bột mớ? gột nên hồ”?

    Nó? về thực trạng quảng cáo xuất h?ện vớ? tần suất dày đặc trong các đĩa hà? h?ện nay, nghệ sỹ Ch?ến Thắng cho b?ết: “Có nh?ều khán g?ả ức chế, có nh?ều ngườ? kêu trờ? rằng đĩa hà? gì mà quảng cáo nh?ều như xem t? v? nhưng khán g?ả cũng phả? thông cảm cho những d?ễn v?ên như chúng tô?. Bở? ngườ? d?ễn v?ên chỉ b?ết đ? d?ễn, không thể có nh?ều t?ền để đầu tư làm đĩa được. Mà “có bột mớ? gột nên hồ”, nếu đố? tác (nhà sản xuất, nhà tà? trợ) không bỏ t?ền đầu tư thì nghệ sỹ lấy đâu ra sản phẩm. Bên nào cũng thế thô?, phả? có lợ? cho họ thì họ mớ? bỏ t?ền ra làm, mình không “uốn” theo họ thì không được”.

    Theo ch?a sẻ của nghệ sỹ Ch?ến Thắng, ngườ? nghệ sỹ g?ống như làm dâu trăm họ, bở? có rất nh?ều thứ không thể làm theo ý mình. “Nh?ều ngườ? cho rằng, trong các t?ểu phẩm hà?, ngôn ngữ có lúc hơ? “thô”, hơ? “tục” nhưng đâu b?ết phần đấy là do bên đạo d?ễn, bên kịch bản chứ đâu phả? ý muốn của d?ễn v?ên. Có thể, họ muốn như thế để gần gũ? vớ? cuộc sống chăng?”.

    Nó? về vấn đề này, NSƯT Quốc Anh – Phó g?ám đốc nhà hát chèo Hà Nộ? cho b?ết: “Không thể chấp nhận được v?ệc những cụm từ thô tục xuất h?ện trong các t?ểu phẩm hà?. Kh? làm ph?m hà? nên tránh những từ ngữ bậy bạ, văng tục, bở? đó không phả? là yếu tố gây hà? mà chỉ là sự phản cảm. Theo đó, dạng thơ hay các câu g?eo vần đưa vào trong v?deo hà? phả? thật tế nhị. Chẳng hạn có thể sử dụng những câu vu? vẻ đậm chất dân g?an như: “Ăn khoa? sợ nhất khoa? hà/ Đánh bà? sợ nhất đàn bà nó rên”... Bở? hà? cũng cần có sự thâm thuý, sâu sắc. Có kh? xem xong buổ? sáng nhưng đêm nằm ngủ mớ? rúc rích cườ?”.

    NSƯT Quốc Anh cho rằng, để ngăn chặn tình trạng những đĩa hà? có chất lượng không đảm bảo, chứa đựng nh?ều ngôn ngữ thô tục cần phả? xem xét trách nh?ệm ở các cơ quan k?ểm duyệt. “R?êng về hà? phả? sạch, ngôn từ phả? sạch thì mớ? cho ra thị trường. Nếu hà? mà chỉ dùng ngôn từ bậy bạ thì chỉ mang tính chất bông phèng, bậy bạ. Đ?ều đặc b?ệt nguy h?ểm, nó sẽ ảnh hưởng đến các cháu th?ếu nh?. Các nghệ sỹ vốn có sức ảnh hưởng vô cùng lớn. Tác phẩm hà? không sạch, sẽ g?eo cho các cháu th?ếu nh? những ngôn từ kém thẩm mỹ. Nó? thực là kém về thẩm mỹ, là không thể chấp nhận được”, nghệ sỹ bày tỏ.            

    T.L – P.H

    Trách nh?ệm thuộc về bộ phận thanh, k?ểm tra?!

    Trước tình trạng đĩa hà? Tết có chất lượng dễ dã? và ngôn từ thô tục được bày bán tràn lan trên thị trường, PV đã l?ên hệ vớ? ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng cục B?ểu d?ễn nghệ thuật. Ông Chương cho hay: “Cần phả? k?ểm tra lạ? xem các đĩa đó đã có tem nhãn hay đĩa lậu. Nếu là đĩa lậu thì v?ệc k?ểm soát các sản phẩm nghe nhìn này thuộc trách nh?ệm của thanh tra bộ VH-TT&DL hoặc các sở VH-TT&DL”. Những đĩa hà? mà PV nhắc đến vốn đã được dán tem nhãn. Tuy nh?ên, không h?ểu lý do vì sao, kh? PV đề cập đến cơ quan k?ểm duyệt lạ? không nắm chắc về những sản phẩm đó.

    Thanh Loan – Phạm Hạnh


     

     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khan-gia-phat-ngan-vi-noi-dung-de-dai-va-dung-tuc-trong-hai-tet-a17610.html
    Năm nay, nhà sản xuất hài Tết khóc hay cười?

    Năm nay, nhà sản xuất hài Tết khóc hay cười?

    (ĐSPL) - Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về là các sản phẩm đĩa hài tết lại rục rịch ra mắt khán giả. Tuy nhiên, đằng sau mỗi tiếng cười sảng khoái của khán giả lại là nỗi lo âu của các nhà sản xuất, ekip thực hiện băng đĩa hài.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Năm nay, nhà sản xuất hài Tết khóc hay cười?

    Năm nay, nhà sản xuất hài Tết khóc hay cười?

    (ĐSPL) - Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về là các sản phẩm đĩa hài tết lại rục rịch ra mắt khán giả. Tuy nhiên, đằng sau mỗi tiếng cười sảng khoái của khán giả lại là nỗi lo âu của các nhà sản xuất, ekip thực hiện băng đĩa hài.

    Hài tết 2014:

    Hài tết 2014: "Bà Tưng" Lan Phương và Pháp sư Công Lý

    Trong clip hậu trường hài xuân 2014 “Cổ Tích Thời @”, Công Lý khiến người hâm mộ tò mò khi xuất hiện với vai “pháp sư”, Lan Phương khiến nhiều người giật mình và liên tưởng đến "hiện tượng" bà Tưng" với phong cách thời trang quái đản.