+Aa-
    Zalo

    Khách hàng các ngân hàng này có thể phải trả thêm tiền phí dịch vụ SMS banking từ ngày 1/9

    (ĐS&PL) - Nhiều ngân hàng áp dụng cách tính phí dịch vụ SMS Banking mới từ ngày 1/9, trong đó, khách hàng có thể phải trả 70.000 đồng/tháng nếu phát sinh tin nhắn quá mức quy định.

    Theo tạp chí Petro Times, trong thông báo mới nhất của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), từ ngày 1/9, VPBank sẽ tính phí theo hướng dùng ít - trả ít, dùng nhiều - trả nhiều. Ngân hàng sẽ miễn phí khi khách hàng đăng ký dịch vụ trên app. VPBank sẽ chỉ thu phí SMS banking với những giao dịch có giá trị từ 100.000 đồng trở lên. Các giao dịch có giá trị dưới 100.000 đồng (mức giao dịch tối thiểu) sẽ không nhận thông báo biến động số dư về điện thoại mà nhận trên app ngân hàng điện tử VPBank NEO.

    khach hang cac ngan hang nay co the phai tra them tien phi dich vu sms banking tu ngay 19
    Khách hàng VPBank có thể phải trả 70.000 đồng/tháng phí dịch vụ SMS banking.

    Mức phí SMS banking từ mức gói cố định hàng tháng là 12.000 đồng/số tài khoản/thuê bao chuyển thành biểu phí tăng dần tính theo số lượng tin nhận được hàng tháng. Mức phí cao nhất mà người dùng có thể phải trả là 70.000 đồng (đã gồm VAT) khi phát sinh 101 SMS trở lên trong một tháng.

    Ngân hàng này cũng mong muốn khách hàng chuyển đổi từ quản lý biến động số dư trên SMS banking (có thu phí) sang quản lý trên app VPBank NEO (miễn phí trọn đời) để giúp tiết kiệm chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng.

    Bên cạnh VPBank,VietinBank cũng thông báo về việc điều chỉnh phí dịch vụ SMS Banking.

    Tương tự, tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), từ ngày 1/9/2023, phí hàng tháng của dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán qua tin nhắn SMS (SMS Banking) sẽ được tính dựa trên số lượng tin nhắn SMS thực tế phát sinh trong kỳ, thay cho mức cố định.

    Chu kỳ tính phí dịch vụ được tính từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng của tháng và thời điểm thu phí sẽ đổi từ thu phí đầu kỳ sang thu phí cuối kỳ.

    Như vậy, đối với kỳ phí tháng 9/2023, thay vì thu phí vào ngày đầu chu kỳ (theo ngày đăng ký sử dụng dịch vụ SMS của khách hàng), VietinBank sẽ dời lịch thu phí sang tuần đầu tháng 10/2023 để hệ thống tổng kết số lượng SMS của khách hàng đã sử dụng trong tháng 9/2023.

    Nếu số lượng SMS biến động số dư là 14 SMS hoặc nhỏ hơn, VietinBank sẽ áp dụng mức phí cố định hiện hành là 11.000 đồng (đã gồm VAT).

    Nếu số lượng SMS biến động số dư từ 15 SMS trở lên, VietinBank áp dụng cách tính phí theo số lượng phát sinh thực tế. Ví dụ, khách hàng phát sinh 50 SMS trong tháng, phí dịch vụ sẽ là 50 x 880 đồng = 44.000 đồng (đã gồm VAT).

    Theo các ngân hàng, từ năm 2021 trở về trước phí SMS banking ở các mức dưới 20.000 đồng/tháng/số điện thoại nhưng vài năm nay ngày càng phải bù lỗ khoản phí này cho các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông. 

    Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam từng nhiều lần gửi văn bản kiến nghị các nhà mạng giảm phí SMS banking cho các ngân hàng nhưng không nhận được phản hồi. Do đó, các ngân hàng bắt đầu tăng phí SMS banking, với mức cao nhất phổ biến trong khoảng 70.000-80.000 đồng/tháng.

    "Với việc thay đổi lần này, VPBank mong muốn khách hàng chuyển đổi từ quản lý biến động số dư trên SMS banking (có thu phí) sang quản lý trên app VPBank NEO (miễn phí trọn đời) để giúp tiết kiệm chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng. Bởi ngay cả khi đã tăng phí thì ngân hàng vẫn phải bù lỗ hàng chục tỉ đồng mỗi năm để thanh toán cho các công ty viễn thông", báo Người lao động dẫn lời đại diện ngân hàng này phân trần.

    Về phía các chuyên gia nhận định, hình thức SMS Banking đã phổ biến nhiều năm nên người dùng khó từ bỏ thói quen, chưa dễ dàng tiếp nhận phương thức mới để nhận biến động số dư. Do đó, việc tăng phí dịch vụ, cũng như dừng thông báo biến động số dư SMS Banking đối với khoản tiền giao dịch nhỏ là một trong những biện pháp để thúc đẩy khách hàng chuyển sang nhận thông báo trên App ngân hàng số.

    TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết: Các ngân hàng đang chuyển hướng mạnh sang khuyến khích các khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số để giảm chi phí tin nhắn và giảm rủi ro tin nhắn mạo danh.

    “Trước đây, các ngân hàng thường thông qua tin nhắn dịch vụ ngân hàng để thông báo biến động số dư cho khách hàng. Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Sau nhiều lần kiến nghị nhà mạng viễn thông giảm cước phí không được, nhiều ngân hàng đã chuyển sang thông báo số dư qua App ngân hàng. Đây cũng là một giải pháp để giảm được chi phí cho người dân”, ông Hùng cho biết.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khach-hang-cac-ngan-hang-nay-co-the-phai-tra-them-tien-phi-dich-vu-sms-banking-tu-ngay-19-a588016.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan