+Aa-
    Zalo

    Israel và UAE ký hiệp ước hòa bình lịch sử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 13/8 (theo giờ địa phương), Israel và Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã ký kết chung một hiệp ước hòa bình lịch sử với Mỹ làm trung gian.

    Ngày 13/8 (theo giờ địa phương), Israel và Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã ký kết chung một hiệp ước hòa bình lịch sử với Mỹ làm trung gian. 

    Chiều ngày 13/8, dưới sự chứng kiến và làm trung gian của Mỹ, Israel và UAE đã ký kết một hiệp ước hòa bình mang tên Abraham.

    Theo hiệp ước này, Israel sẽ ngừng nỗ lực sáp nhập lãnh thổ ở Bờ Tây, hành động vốn bị cộng đồng quốc tế và Ả Rập phản đối. Đổi lại, UAE cam kết sẽ hợp tác cùng Israel để xây dựng mối quan hệ song phương, hỗ trợ lẫn nhau.

    Buổi ký kết hiệp ước hòa bình giữa Israel và UAE có sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Hiệp ước trên là kết quả của quá trình ngoại giao, hòa giải thầm lặng giữa 3 bên và được đánh giá là mang tính lịch sử, sẽ thúc đẩy hòa bình tại khu vực Trung Đông.

    Trong đó, tuyên bố hòa bình này viết: "Đây là bước đột phá ngoại giao mang tính lịch sử và sẽ thúc đẩy hòa bình ở khu vực Trung Đông, là minh chứng cho tầm nhìn cũng như chính sách ngoại giao táo bạo của 3 nhà lãnh đạo, cũng như sự can đảm của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Israel để vạch ra con đường mới, mở ra tiềm năng to lớn trong khu vực".

    Đây là thỏa thuận hòa bình đầu tiên giữa UAE và Israel được ký kết kể từ năm 1994 khi Israel ký hiệp ước hòa bình với Jordan. Hiệp ước Abraham được đánh giá là một thành công trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump, điều sẽ giúp ông ghi điểm trong cuộc bầu cử Tổng thống tới đây. 

    Minh Hạnh(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-va-uae-ky-hiep-uoc-hoa-binh-lich-su-a334902.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan