+Aa-
    Zalo

    Israel tiết lộ mục đích cuối cùng của chiến dịch trên bộ nhằm vào Lebanon

    (ĐS&PL) - Israel tuyên bố chiến dịch trên bộ ở Lebanon là nhằm loại bỏ các mối đe dọa Hezbollah ở biên giới, không nhằm kiểm soát lãnh thổ Lebanon.

    "Vài giờ trước, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã bắt đầu một chiến dịch trên bộ có mục tiêu và có giới hạn ở khu vực miền Nam Lebanon nhằm chống lại các mục tiêu và cơ sở hạ tầng của Hezbollah, tại một số ngôi làng gần biên giới, gây ra mối đe dọa thực sự và ngay lập tức đối với các khu định cư của Israel ở biên giới phía bắc", quân đội Israel cho biết trong thông cáo rạng sáng 1/10 (theo giờ địa phương).

    IDF cũng khẳng định chiến dịch trên bộ không nhằm kiểm soát lãnh thổ Lebanon. Theo giới chức Israel, chiến dịch trên bộ là giai đoạn tiếp theo trong cuộc chiến chống Hezbollah ở Lebanon. Trước đó, Israel đã tiến hành chiến dịch không kích tăng cường vào Lebanon hơn một tuần qua, phá hủy các kho vũ khí và hạ sát một loạt chỉ huy của Hezbollah.

    Khói bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam Beirut sau một cuộc không kích, nhìn từ Sin El Fil, Lebanon, ngày 1/10. Ảnh: Reuters

    Khói bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam Beirut sau một cuộc không kích, nhìn từ Sin El Fil, Lebanon, ngày 1/10. Ảnh: Reuters

    Israel phát động chiến dịch tấn công trên bộ "có giới hạn" ở miền nam Lebanon vào ngày 1/10. Chiến dịch trên này sẽ được hỗ trợ bằng các cuộc không kích và pháo binh đã được chuẩn bị trong nhiều tháng. IDF không cho biết chiến dịch sẽ kéo dài trong bao lâu. "IDF đang tiếp tục hoạt động để đạt được các mục tiêu của cuộc chiến và đang làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ người dân Israel cũng như đưa người dân miền bắc Israel trở về nhà", thông cáo của IDF nhấn mạnh.

    Đây là động thái leo thang đáng kể trong cuộc xung đột của Israel với nhóm Hezbollah ở Lebanon do Iran hậu thuẫn. Quyết định đưa quân vào Lebanon mở đầu một giai đoạn mới của cuộc xung đột và diễn ra sau cuộc ném bom dữ dội của Israel vào phía nam Beirut ngày 27/9 khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng.

    Cuộc không kích của Israel nhằm đáp trả chiến dịch tấn công xuyên biên giới của Hezbollah vào Israel, bắt đầu một ngày sau khi đồng minh Hamas mở cuộc tấn công ngày 7/10/023 vào Israel. Các cuộc không kích trước đó của Israel vào Lebanon cũng khiến nhiều nhân vật cấp cao khác của Hezbollah thiệt mạng và gây tổn thất cho kho vũ khí dự trữ của nhóm, giáng đòn mạnh vào lực lượng có trụ sở tại Lebanon. Hàng trăm người khác đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel và nhiều người khác phải di dời. 

    Bình luận về diễn biến trên, một số chuyên gia cho rằng, mục tiêu thực sự của Israel lớn hơn so với những gì giới chức nước này tuyên bố về chiến dịch trên bộ đang diễn ra ở Lebanon.

    Elijah Magnier, một nhà phân tích quân sự và an ninh có trụ sở tại Brussels, cho biết, Israel dường như có kế hoạch bao vây và loại bỏ lực lượng đặc biệt của Hezbollah ở miền Nam Li Băng. "Từ nguồn thông tin tình báo mở, chúng tôi hiểu rằng Israel đã chuẩn bị ít nhất 18 lữ đoàn, hay khoảng 70.000 đến 100.000 binh sĩ", nhà phân tích Magnier nói với Al Jazeera.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/israel-tiet-lo-muc-ich-cuoi-cung-cua-chien-dich-tren-bo-nham-vao-lebanon-a469181.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan