+Aa-
    Zalo

    Israel tán thành đề xuất ngừng bắn mới của ông Biden

    (ĐS&PL) - Cố vấn của Thủ tướng Israel xác nhận nước này tán thành với đề xuất ngừng bắn mới được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố ngày 31/5 vừa qua.

    Báo điện tử VOV dẫn nguồn từ truyền thông Israel, trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Sunday Times của Anh, Cố vấn cấp cao của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông Ophir Falk nhấn mạnh, dù không phải là một thỏa thuận tốt và còn nhiều chi tiết cần phải làm rõ, song Israel xác nhận rằng đề xuất mà Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố chính là thỏa thuận mà Israel đã nhất trí.

    Mặc dù vậy, quan chức Israel đồng thời tuyên bố rằng sẽ không có bất kỳ lệnh ngừng bắn lâu dài nào tại Gaza cho tới trước khi Israel đạt được các mục tiêu đề ra là đánh bại lực lượng Hamas, giải cứu toàn bộ con tin và đảm bảo Gaza không còn là mối đe dọa với Israel.  

    Israel tán thành để xuất ngừng bắn của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

    Israel tán thành để xuất ngừng bắn của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

    Đây là lần đầu tiên quan chức Israel xác nhận đề xuất ngừng bắn mà Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo ngày 31/5 là thỏa thuận do Israel đưa ra. Trước đó, trong hai thông báo khác nhau, Văn phòng Thủ tướng Israel đều tránh xác nhận điều này, mà chỉ nhấn mạnh rằng nước này sẽ không dừng lại cuộc chiến tại Gaza trước khi đạt mục tiêu đề ra.    

    Theo báo Tin tức, giai đoạn đầu tiên trong đề xuất của ông Biden sẽ kéo dài trong 6 tuần và bao gồm lệnh ngừng bắn "đầy đủ và hoàn chỉnh", như Israel rút lực lượng khỏi tất cả các khu vực đông dân cư ở Gaza và thả một số con tin bao gồm cả phụ nữ, người già, người bị thương để đổi lấy việc thả hàng trăm tù nhân Palestine.

    Trong giai đoạn này, thường dân Palestine sẽ trở về nhà và khu vực lân cận của họ ở tất cả các khu vực của Gaza, trong khi hỗ trợ nhân đạo sẽ tăng lên 600 xe tải chở hàng viện trợ vào Gaza mỗi ngày. Giai đoạn đầu tiên cũng sẽ bao gồm các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas để đi đến giai đoạn tiếp theo của đề xuất.

    Giai đoạn thứ hai được Tổng thống Biden miêu tả là “giai đoạn chấm dứt vĩnh viễn tình trạng thù địch”. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo nói thêm các cuộc đàm phán để đi đến giai đoạn thứ hai có thể mất hơn 6 tuần vì sẽ có những khác biệt giữa hai bên. Mỹ, Qatar và Ai Cập sẽ đảm bảo rằng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong thời gian này cho đến khi "đạt được tất cả các thỏa thuận" để bắt đầu giai đoạn thứ 3. Theo ông Biden, trong giai đoạn thứ hai, tất cả các con tin còn sống sẽ được thả, bao gồm cả binh sĩ nam.

    Trong giai đoạn thứ ba, Tổng thống Biden cho biết sẽ bắt đầu triển khai một kế hoạch tái thiết lớn cho Gaza và hài cốt của các con tin thiệt mạng sẽ được trao trả cho gia đình. Trong thỏa thuận tái thiết Gaza, các quốc gia Arab và cộng đồng quốc tế cũng sẽ tham gia đảm bảo Hamas không tái vũ trang.

    Tổng thống Biden nói thêm rằng Washington sẽ hợp tác với các đối tác để xây dựng lại nhà cửa, trường học và bệnh viện ở Gaza, nơi chiến tranh đã khiến gần 2,3 triệu dân phải di dời và gây ra nạn đói trên diện rộng.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/israel-tan-thanh-e-xuat-ngung-ban-moi-cua-ong-biden-a430002.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan