+Aa-
    Zalo

    IS lên kế hoạch thuyết phục Nga chia sẻ bí mật hạt nhân Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phiến quân IS bị cáo buộc có kế hoạch cho phép người Nga tiếp cận các mỏ dầu ở Iraq với điều kiện Nga cung cấp cho IS bí mật hạt nhân của Iran.

    (ĐSPL) - Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị cáo buộc có kế hoạch cho phép người Nga tiếp cận các mỏ dầu ở Iraq với điều kiện Nga cung cấp cho IS bí mật hạt nhân của Iran.
    Phiến quân Hồi giáo IS đã lên kế hoạch hối lộ Nga bằng dầu mỏ để đổi lấy công nghệ hạt nhân và đào một con kênh ở UAE nhằm cô lập Iran. Theo tờ Sunday Times của Anh, kế hoạch trên được biên soạn bởi Abdullah Ahmed Meshedani - một trong sáu thủ lĩnh cấp cao của tổ chức IS.
    IS lên kế hoạch 'hối lộ' Nga lấy bí mật hạt nhân Iran

    Phiến quân Hồi giáo IS có kế hoạch liên kết với Nga để củng cố sức mạnh cũng như nắm giữ công nghệ hạt nhân của Iran.

    Tài liệu về những kế hoạch đáng sợ này do lực lượng Iraq tịch thu được trong một cuộc đột kích một nhóm chiến binh IS, các quan chức phương Tây sau đó đã xác nhận thông tin này. Kế hoạch gồm 70 điểm này đã cung cấp một cái nhìn to lớn và có phần hơi xa vời về chiến lược tiêu diệt người Shiite trong thế giới Ả Rập và đất nước Iran của tổ chức IS.
    Một trong những mục tiêu được tổ chức này liệt kê trong tài liệu trên là cho phép Nga tiếp cận các mỏ dầu ở tỉnh Anbar của Iraq để đổi lại, Moscow sẽ cắt đứt quan hệ với Iran, chia sẻ công nghệ hạt nhân bí mật của Tehran cho IS. Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng muốn thuyết phục chính phủ Nga ngừng hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các quốc gia Sunni trong Vùng Vịnh hợp tác với chúng để chống lại Iran và Syria.
    Tài liệu trên còn đề cập đến kế hoạch làm suy yếu sức mạnh của Iran bằng cách xây dựng một con kênh ở UAE giống như kênh đào Panama cho phép tàu bè đi và đến vịnh Ba Tư mà không cần đi qua eo biển Hormuz do Iran kiểm soát. 
    Về lâu dài, IS muốn người Sunni từ Pakistan và Syria chuyển đến sinh sống trong lãnh thổ do IS kiểm soát để "kết hôn sớm và sinh nhiều con", tạo nguồn chiến binh vô tận ở vùng Vịnh trong tương lai.
    'Tôi tin bản kế hoạch 100 năm này đã được các lãnh đạo cấp cao của IS thông qua' - bà Veryan Khan, giám đốc của nhóm Nghiên cứu và Phân tích Khủng bố Consortium có trụ sở tại Mỹ cho biết.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-len-ke-hoach-thuyet-phuc-nga-chia-se-bi-mat-hat-nhan-iran-a54176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan