+Aa-
    Zalo

    Hủy vụ truy tố cựu Tổng thống Donald Trump về cáo buộc xử lý sai tài liệu mật

    (ĐS&PL) - Công tố viên Jack Smith, người phụ trách truy tố ông Trump, đã được bổ nhiệm không đúng luật và không có thẩm quyền đưa ra cáo trạng.

    CNN đưa tin, ngày 15/7, Thẩm phán liên bang Aileen Cannon (Florida) đã công bố một quyết định dài 93 trang, qua đó hủy bỏ vụ truy tố cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về cáo buộc lưu trữ trái phép tài liệu mật của chính phủ.

    "Việc bổ nhiệm công tố viên Jack Smith đã vi phạm quy định của Hiến pháp Mỹ về cách bổ nhiệm quan chức hành pháp và tư pháp của chính phủ liên bang. Quá trình bổ nhiệm ông Smith không được Thượng viện phê chuẩn, vì vậy, yêu cầu bác bỏ cáo trạng của ông Trump được chấp thuận”, bà Cannon cho biết.

    Quyết định của thẩm phán Aileen Cannon đã mang đến "cái kết đột ngột và gây sốc" cho một vụ án hình sự mà vào thời điểm đệ trình, được coi là mối đe dọa pháp lý nguy hiểm nhất mà cựu tổng thống Trump phải đối mặt.

    Với động thái trên, thẩm phán liên bang đứng về phía các luật sư bào chữa, những người cho rằng công tố viên đặc biệt đã được bổ nhiệm bất hợp pháp. Người phát ngôn của phía ông Smith chưa lên tiếng với động thái trên.

    Ông Trump trên tài khoản mạng xã hội Truth Social cho biết việc hủy truy tố vụ kiện này "chỉ nên là bước đầu tiên" khi ông kêu gọi bác bỏ các vụ án khác mà ông đang phải đối mặt, đồng thời cho rằng các cáo buộc là "những cuộc tấn công chính trị" nhằm vào ông.

    Như đã đưa tin trước đó, công tố viên đặc biệt Jack Smith đã buộc tội ông Trump vào năm 2023 về việc lấy tài liệu mật từ Nhà Trắng khi ông hết nhiệm kỳ Tổng thống và lưu trữ trái phép số tài liệu này tại dinh thự riêng ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, đồng thời chống lại nỗ lực thu hồi tài liệu của Chính phủ Mỹ. Ông Trump đã không nhận tội.

    Trong một vụ án hình sự riêng biệt do công tố viên Smith khởi kiện chống lại ông Trump ở Washington, D.C., công tố viên đặc biệt này đang theo đuổi các cáo buộc liên bang liên quan đến nỗ lực của Trump nhằm đảo ngược kết quả cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 (vụ bạo loạn tại Điện Capitol).

    Ông Trump cũng phải đối mặt với một vụ lật đổ bầu cử cấp bang ở bang Georgia và ông đã bị kết tội ở bang New York vào đầu năm nay về vụ án "tiền bịt miệng" trước cuộc bầu cử năm 2016.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/huy-vu-truy-to-cuu-tong-thong-donald-trump-ve-cao-buoc-xu-ly-sai-tai-lieu-mat-a445811.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan