+Aa-
    Zalo

    Hướng dẫn chuyển nhượng vốn góp cho người nước ngoài chính xác

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chuyển nhượng vốn góp cho người nước ngoài là thủ tục ghi nhận nhà đầu tư nước ngoài là thành viên, cổ đông của công ty đã thành lập hợp pháp tại Việt Nam. Chúng tôi chia sẻ quy định mới trong thủ tục đăng ký chuyển nhượng vốn góp, cổ phần theo luật đầu tư mới nhất.

    Nhà đầu tư nước ngoài chọn đầu tư góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp trong các công ty đã thành lập hợp pháp tại Việt Nam là hình thức đầu tư rất phổ biến trong thời gian gần đây. Hình thức đầu tư theo dạng góp vốn, nhận chuyển nhượng vốn góp, cổ phần này được ghi nhận tại mục 2 Điều 21 Luật đầu tư 2020. Cũng theo Luật đầu tư mới và nghị định 31/2021/NĐ-CP, các bước hoàn tất thủ tục để thành viên, cổ đông công ty chuyển nhượng vốn cho người nước ngoài sẽ bao gồm:

    Bước 1: Công ty thông qua nội dung chấp thuận việc thành viên, cổ đông chuyển nhượng vốn cho người nước ngoài theo đúng quy trình mà Luật doanh nghiệp 2020 quy định.

    Bước 2: Thực hiện thủ tục đăng ký chuyển nhượng vốn cho người nước ngoài tại Sở kế hoạch và đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.

    Bước 3: Nhận chấp thuận việc chuyển nhượng vốn cho người nước ngoài từ Sở KHĐT để mở tài khoản vốn đầu tư và thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền chuyển nhượng vốn.

    Bước 4: Thay đổi đăng ký doanh nghiệp trong việc ghi nhận người nước ngoài là thành viên, cổ đông công ty.

    Bước 5: Thực hiện việc kê khai thuế từ chuyển nhượng vốn góp, chuyển nhượng cổ phần.

    Với quy trình trên thời gian hoàn thành thủ tục đăng ký chuyển nhượng vốn cho người nước ngoài sẽ hết khoảng 20 ngày làm việc. Vậy điều kiện để hoàn thành các bước thủ tục nói trên hiện nay như thế nào?

    Theo Luật sư Công ty Luật Trí Nam, khi công ty có nhà đầu tư nước ngoài đăng ký là thành viên, cổ đông phải đảm bảo các điều kiện về đầu tư theo quy định của luật đầu tư và các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh. Trong đó điều kiện đầu tiên đó là đáp ứng quy định về cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam đối với nước mà nhà đầu tư nước ngoài mang quốc tịch. Đây cũng là vướng mắc thường gặp khi nhà đầu tư nước ngoài có quốc tịch của quốc gia không phải là thành viên của WTO, hoặc nhà đầu tư nước ngoài muốn kinh doanh trong các lĩnh vực chưa được cam kết theo WTO.

    Thứ hai, thực hiện đúng quy trình đăng ký chuyển nhượng vốn cho nhà đầu tư nước ngoài quy định tại Nghị định 31/2021/NĐ-CP. Theo đó, công ty có thành viên, cổ đông chuyển nhượng vốn cho người nước ngoài thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp như bình thường ngoại trừ các trường hợp sau: Trường hợp 1 Công ty dự kiến kinh doanh ngành nghề thuộc lĩnh vực đầu tư kinh doanh có điều kiện sau khi có người nước ngoài trở thành chủ sở hữu, thành viên/ cổ đông công ty; Trường hợp 2 Tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của người nước ngoài trên 50% hoặc số lượng thành viên, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài chiếm đa số; Trường hợp 3 Nhà đầu tư nước ngoài mang quốc tịch của các nước không nằm trong WTO và không có các hiệp định thương mại, đầu tư ký kết với Việt Nam. Với ba trường hợp nêu trên công ty phải thực hiện bước đăng ký chuyển nhượng vốn cho người nước ngoài tại Sở kế hoạch và đầu tư. Sau khi đã được chấp thuận từ sở mới tiến hành thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đê ghi nhận thông tin thành viên, cổ đông là người nước ngoài.

    Thứ ba, công ty phải xác định đúng nhà đầu tư nước ngoài đăng ký là thành viên, cổ đông bởi theo khoản 19 Điều 3 Luật đầu tư mới thì công ty vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam khi đầu tư sang công ty khác cũng được coi là nhà đầu tư nước ngoài.

    Thực tiễn trong kinh doanh khi người nước ngoài đã được ghi nhận là thành viên, cổ đông công ty sẽ hưởng nhiều ưu đãi về tạm trú, và giấy phép lao động. Song song đó là công ty có người nước ngoài là thành viên, cổ đông góp vốn sẽ trở thành công ty có vốn đầu tư nước ngoài nên có những quy định riêng về chế độ báo cáo tài chính, các nghĩa vụ đăng ký nội quy lao động,...Nên tìm hiểu về thủ tục chuyển nhượng vốn góp cho người nước ngoài sẽ không dừng lại ở việc tìm hiểu thủ tục hành chính triển khai tại Sở kế hoạch và đầu tư. Đây cũng là các vấn đề pháp lý quan trọng mà tại Luật Trí Nam các luật sư luôn mở rộng tư vấn cho khách hàng khi triển khai dịch vụ pháp lý để đảm bảo công ty chấp hành đúng các quy định về đầu tư kinh doanh. Quý bạn đọc có nhu cầu báo giá dịch vụ đăng ký chuyển nhượng vốn cho người nước ngoài tại Công ty luật Trí Nam liên hệ theo thông tin

    CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM

    Điện thoại: 0934.345.745 – 0934.345.755

    Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà 227 Nguyễn Ngọc Nại, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huong-dan-chuyen-nhuong-von-gop-cho-nguoi-nuoc-ngoai-chinh-xac-a521784.html
    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Hồ sơ đăng ký kinh doanh đúng và đủ là yêu cầu bắt buộc giúp các chủ kinh doanh xin cấp giấy phép kinh doanh nhanh gọn. Chia sẻ nhanh mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh chuẩn xác dưới đây sẽ giúp các bạn khởi nghiệm kinh doanh có thể xin giấy phép kinh doanh dễ dàng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Hồ sơ đăng ký kinh doanh đúng và đủ là yêu cầu bắt buộc giúp các chủ kinh doanh xin cấp giấy phép kinh doanh nhanh gọn. Chia sẻ nhanh mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh chuẩn xác dưới đây sẽ giúp các bạn khởi nghiệm kinh doanh có thể xin giấy phép kinh doanh dễ dàng.