+Aa-
    Zalo

    Hơn 5.300 tỷ đồng cho tuyến đường một ray số 3 tại Hồ Chí Minh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (Ban quản lý) tiếp tục cho biết sẽ xây dựng tuyến monorail ((tuyến đường 1 ray) số 3 với chiều dài gần 10km.

    (ĐSPL)- Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tiếp tục cho biết sẽ xây dựng tuyến tàu điện một ray số 3 với chiều dài gần 10km.

    Tàu điện một ray số 3 tại TP. Hồ Chí Minh

    Tin tức từ Infonet, tuyến tàu điện một ray số 3 có chiều dài 9,7km, bắt đầu từ ngã tư Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) rồi đi song song và qua các tuyến đường Nguyễn Oanh – Quang Trung – Công viên phần mềm Quang Trung – Tô Ký và kết thúc tại ga Tân Chánh Hiệp (quận 12).

    Để phục vụ cho tuyến đường này, một trạm bảo dưỡng kỹ thuật sẽ được xây dựng tại phường Tân Chánh Hiệp, với diện tích khoảng 9ha. Sơ đồ mới cho thấy tuyến đường này đã được kéo dài hơn 1km so với dự tính ban đầu [8,5km].

    Kinh phí của tuyến đường dự tính sẽ ở mức 5.300 tỷ đồng. Số tiền này được huy động theo một trong các phương thức: Viện trợ phát triển (ODA), xây dựng, kinh doanh – chuyển giao (BOT), đầu tư – chuyển giao (BT) hoặc hợp tác công – tư (PPP).

    Monorail là phương tiện vận tải quen thuộc tại nhiều nước trên thế giới. Tốc độ di chuyển của nó đảm bảo trung bình từ 60 đến 90km/h.

    Trước đó Ban quản lý cũng đã công bố về dự án tuyến monorail số 2, với chiều dài khoảng 27km. Tuyến đường này bắt đầu từ điểm giao của Quốc lộ 1 – Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), sau đó sẽ đi đường Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát và qua sông Sài Gòn sang khu đô thị Thủ Thiêm, tiếp tục qua sông Sài Gòn để kết thúc tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh).

    Như vậy đến nay TP.HCM đang hiện thực hóa 2 trong số 3 tuyến đường sắt nhẹ (còn một tuyến xe điện mặt đất – số 1). Các phương tiện này cùng với các tuyến metro được kỳ vọng sẽ tạo thành mạng lưới giao thông công cộng nhanh, hiện đại, giúp TP giải quyết vấn nạn ùn tắc đang mỗi ngày một trầm trọng.

    Monorail là phương tiện vận tải quen thuộc tại nhiều nước trên thế giới. Tốc độ di chuyển của nó đảm bảo trung bình từ 60 đến 90km/h. Loại hình này có ưu điểm là chiếm ít diện tích nên không tốn nhiều chi phí giải phóng mặt bằng, nó cũng có thể “luồn lách” tốt quanh những góc cua tương đối hẹp nên phù hợp với nội đô, trong khi gần như không gây ô nhiễm vì sử dụng điện và động cơ Hybrid.

    Sơ đồ tuyến đường ray số 3 theo quy hoạch ban đầu.

    Ưu điểm tàu điện một ray

    Theo GDVN, sau chuyến khảo sát của Đoàn Khảo sát của Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) tại TP. Trùng Khánh (Trung Quốc), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị TP. Hà Nội và TP.HCM nghiên cứu bổ sung loại hình tàu điện một ray (monorail) vào quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị.

    Ông Trần Ngọc Thành – Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) cho biết: “Một trong những giải pháp để giảm thiểu ùn tắc và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đối với 2 thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM là lựa chọn mô hình tàu điện một ray (monorail).

    Tàu một ray có nhiều ưu điểm nổi trội như: Với 8 toa, khối lượng vận chuyển được khoảng 300.000 lượt/ngày/hướng, còn với tần suất 3,5 phút thì tàu 1 ray có thể vận chuyển 30.000 lượt khách/giờ theo một hướng; khả năng vượt dốc của tàu 1 ray là 6\% - phù hợp với những đoạn đường trên cao và ngầm; bán kính cong nhỏ hơn so với loại tàu 2 ray – phù hợp với các khúc cua ở Hà Nội và TP.HCM.

    Không những vậy, diện tích chiếm dụng của tàu 1 ray nhỏ hơn nhiều so với tàu điện 2 ray, mặt cắt ngang chỉ có 6,5m so với mặt cắt ngang của tàu điện 2 ray tuyến Cát Linh – Hà Đông là 14 m - điều này rất quan trọng khi quỹ đất dành cho giao thông trong nội đô của Hà Nội không còn nhiều; giảm thiểu đầu tư từ 40 -50\% so với đường sắt 2 ray trên cao”.

    Đến năm 2020, tàu 1 ray không những gánh được khoảng 90\% nhu cầu đi lại do phương tiện công cộng hiện nay chưa đáp ứng được mà dư 40\% năng lực.

     Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]HuBzxr2ana[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-5300-ty-dong-cho-tuyen-duong-mot-ray-so-3-tai-ho-chi-minh-a103615.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.