Lực lượng hải quan đang tổ chức tiêu hủy, di dời các container phế liệu tồn đọng, để trả lại không gian cho các cảng biển.
Ngày 30/8, thông tin từ Tổng cục Hải quan (TCHQ) cho biết, tính đến ngày 25/7, tại cảng Cát Lái - TP Hồ Chí Minh có tới 3.579 container tồn đọng; trong đó có 594 container tồn từ 30 - 90 ngày; đặc biệt hiện có tới 2.423 container tồn quá 90 ngày.
Ở cảng Hải Phòng, còn tồn 1.485 container, trong đó 1.342 container là phế liệu nhựa, tăng thêm 228 container so với 1 tháng trước đó; có tới 632 container (tồn từ 30 - 90 ngày); 853 container tồn quá 90 ngày.
Trên Đại Đoàn Kết, ông Âu Anh Tuấn - quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (TCHQ) cho biết, từ đầu tháng 7 đến nay, hải quan đã phát hiện 25 lô hàng không đạt điều kiện nhập khẩu, chủ yếu là mặt hàng liên quan đến phế liệu nhựa, giấy, sắt thép… Chủ hàng không có giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường để nhập khẩu phế liệu phục vụ sản xuất; không đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về bảo vệ môi trường.
Tiêu hủy container phế liệu tồn đọng, trả lại không gian cảng biển. Ảnh: TTXVN |
Đối với các lô hàng của doanh nghiệp đã nhập khẩu về cảng, TCHQ sẽ chỉ đạo các đơn vị hải quan tỉnh, thành phố và các chi cục kiểm định hải quan kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo các lô hàng phế liệu nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia, phải là nguyên liệu “sạch” mới được thông quan đưa vào sản xuất. Với những lô hàng đang tồn đọng tại cảng quá 30 ngày trở lên, hải quan đang rà soát. Trong trường hợp chủ hàng (người đứng tên trên vận đơn) không có đủ giấy tờ theo quy định, sẽ thực hiện xử lý theo quy định pháp luật, có thể buộc tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Phía Cục Hàng hải Việt Nam cũng vừa có công văn hỏa tốc gửi Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; các hãng tàu biển nước ngoài, các doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp kinh doanh cảng container tại Hải Phòng hợp tác trong việc xử lý phế liệu nhập khẩu tồn đọng.
Theo đó, phía Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị: Doanh nghiệp khai thác cảng biển chủ động phối hợp chặt chẽ với hãng tàu, đại lý hãng tàu, chủ hàng, cơ quan hải quan, cơ quan môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện rà soát, thống kê, phân loại hàng hóa container phế liệu hiện đang tồn đọng tại cảng biển. Trên cơ sở phân loại chi tiết hàng hóa tồn đọng, hiện trạng và nguyên nhân tồn đọng, báo cáo đề xuất phương án di dời đối với từng lô hàng để tạo thuận lợi cho vận hành khai thác cảng phù hợp với điều kiện thực tế và quy định pháp lý hiện hành.
Bên cạnh đó, các hãng tàu tổ chức thực hiện rà soát, thống kê, phân loại hàng hóa container phế liệu hiện đang tồn đọng tại cảng để phối hợp chặt chẽ với chủ hàng, doanh nghiệp cảng biển, nhằm cập nhật, cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời cho cơ quan, đơn vị liên quan để có giải pháp xử lý kịp thời, tạo thuận lợi cho các bên liên quan.
Vũ Đậu (T/h)