Chiều 16/11, Văn phòng Bộ Công thương cho biết, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Homeway Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính: 204/131/12 đường An Dương Vương, phường 16, quận 8, TP.HCM) với số tiền 395 triệu đồng.
Nguyên nhân là do doanh nghiệp này đã có các vi phạm như: không sử dụng hệ thống công nghệ thông tin quản lý người tham gia bán hàng đa cấp; ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện; không thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mãi và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp...
Ngoài xử phạt hành chính, Homeway Việt Nam còn bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp kể từ ngày 16/11/2022 theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
Tuy nhiên, việc thu hồi giấy chứng nhận của doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng công ty khỏi các nghĩa vụ trước pháp luật; trong đó, có nghĩa vụ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Vì vậy, Bộ Công thương đề nghị những người tham gia bán hàng đa cấp liên hệ trực tiếp với công ty này để giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định.
Trong trường hợp có tranh chấp liên quan đến quyền lợi hợp pháp phát sinh trực tiếp từ hoạt động bán hàng đa cấp (hoa hồng phát sinh theo đúng chương trình trả thưởng, trả lại hàng hóa trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng…), người tham gia bán hàng đa cấp có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.
Sau khi bản án của tòa án về việc xử lý tranh chấp có hiệu lực pháp luật, người tham gia có thể gửi bản án tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) để được giải quyết sử dụng tiền ký quỹ theo đúng quy định tại Điều 53 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
Bạch Hiền (t/h)