+Aa-
    Zalo

    Hội An: Người dân phấn khởi chứng kiến cảnh "hồi sinh" của bãi biển từng đẹp nhất châu Á

    (ĐS&PL) - Dự án tái tạo bãi biển Cửa Đại (TP.Hội An, Quảng Nam) thành công khiến người dân nơi đây phấn khởi vì có thể tiếp tục "bám biển" mưu sinh.

    Được biết, bãi biển Cửa Đại từng được vinh danh là một trong 25 bãi biển đẹp nhất Châu Á.

    Dự án tái tạo bãi biển Cửa Đại thành công không chỉ giúp cho người dân và du khách khi đến tham quan phố cổ Hội An có điểm tắm biển, giải trí, mà còn giúp các nhà hàng, quán ăn trở lại hoạt động.

    Trả lời trên báo Dân trí, bà Hoa, một người bán nước giải khát ở bãi biển Cửa Đại, cho biết sau khi bãi biển được khôi phục năm 2022, những người như bà mỗi ngày cũng kiếm được đồng ra đồng vào nhờ bán nước giải khát và đồ ăn cho người đi tắm biển.

    "Trước dịch COVID-19, bãi biển bị sạt lở gần đến đường. Không có khách đến tắm, những người bán quán nước như chúng tôi thất nghiệp. Đến khi dịch Covid-19 bùng phát, khách vắng tanh nên cũng không buôn bán được gì. Sau đó nhà nước bỏ tiền đầu tư tái tạo lại bãi biển, chúng tôi mới buôn bán trở lại", bà Hoa nói.

    Bãi biển từng đẹp nhất châu Á được "hồi sinh". Ảnh: Dân trí

    Bãi biển từng đẹp nhất châu Á được "hồi sinh". Ảnh: Dân trí 

    Không chỉ quán nước của bà Hoa, dọc bãi biển Cửa Đại còn nhiều nhà hàng, quán ăn khác cũng mở cửa bán trở lại, khách cũng bắt đầu đông. Tất cả người dân cũng mong muốn bãi biển Cửa Đại không bị sạt lở để không phải nơm nớp lo sợ khi mỗi mùa mưa bão về.

    Ông Nguyễn Ngọc Tân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, chủ đầu tư dự án cho hay, Dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại được xây dựng tuyến đê ngầm dài khoảng 1.530m nối tiếp với Dự án chống xói lở khẩn cấp và bảo vệ bờ biển Hội An, kết hợp nạo vét Cửa Đại về phía Bắc.

    Dự án có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Dự án khởi công xây dựng từ tháng 7/2021, thi công hoàn thành tháng 5/2022 và bàn giao đưa vào sử dụng tháng 10/2022.

    Người dân và du khách đổ về biển Cửa Đại tắm biển rất đông. Ảnh: Dân trí

    Người dân và du khách đổ về biển Cửa Đại tắm biển rất đông. Ảnh: Dân trí

    Liên quan đến thông tin về Dự án chống xói lở khẩn cấp và bảo vệ bờ biển Hội An, báo VnExpress trước đó đưa tin, chiều 15/3, Bộ Tài chính và Liên minh châu Âu (EU) tổ chức ký thỏa ước tín dụng cho dự án.

    Trong 42 triệu euro (khoảng 982 tỷ đồng), 35 triệu euro là khoản vay từ Cơ quan phát triển Pháp (AFD), 2 triệu euro đến từ khoản viện trợ không hoàn lại của EU, địa phương đối ứng 5 triệu euro.

    Dự kiến, dự án triển khai trong 4 năm trên dải bờ biển 5 km từ vịnh Cửa Đại đến khu nghỉ dưỡng Victoria. Mục tiêu là phục hồi bờ biển để hỗ trợ ngành công nghiệp du lịch và các dịch vụ kèm theo, tạo thêm việc làm cho người dân địa phương.

    Hai giải pháp được lựa chọn là xây dựng 7 mỏ hàn và 7 đê chắn sóng cùng giải pháp mềm thuận thiên, thân thiện với môi trường như đổ cát nuôi bãi để giải quyết sự mất cân bằng cục bộ và cải thiện dòng vận chuyển cát tự nhiên.

    Dự án sẽ áp dụng chiến lược quản lý tổng hợp đới bờ (gồm đồng bằng ven biển, vùng đất thấp, cửa sông, các cồn cát...), theo dõi diễn biến đường bờ biển bằng cách tiếp cận bền vững cho 80 km bờ biển từ Sơn Trà, TP.Đà Nẵng đến Tam Hải, tỉnh Quảng Nam.

    Vị trí xây dựng mỏ hàn và đê chắn sóng. Ảnh: VnExpress

    Vị trí xây dựng mỏ hàn và đê chắn sóng. Ảnh: VnExpress

    Được biết, bờ biển Hội An dài 7,5 km với nhiều bãi tắm như Cửa Đại, Thịnh Mỹ, An Bàng. Trong đó, Cửa Đại là một trong 25 bãi biển được công nhận đẹp nhất châu Á, nhưng từ năm 2000 đến nay liên tục bị xói lở, có vị trí ăn sâu vào đất liền 100 m.

    Từ năm 2010 đến 2015, Quảng Nam đã đầu tư xây kè bêtông cốt thép mái nghiêng dài 850 m; kè mềm bằng túi địa kỹ thuật dài 415 m và kè mềm bằng túi vải geotube dài hơn một km với vốn đầu tư hơn 140 tỷ đồng. Song ba dự án này không hiệu quả, bờ biển vẫn bị sạt lở.

    Tháng 6/2020, tỉnh xây 220 m đê ngầm âm nửa mét so với mặt nước biển, chạy song song cách bờ 250 m, vốn đầu tư 40 tỷ đồng. Đê ngầm cao trung bình 4,5 m, chân rộng 12 m, chóp rộng 1,5 m hoàn thành, song không có vốn để làm tiếp.

    Quảng Nam sau đó thực hiện hai dự án xây đê ngầm dài hơn 2 km và hút 600 m3 cát đổ vào, vốn đầu tư 510 tỷ đồng. Đến nay, bãi biển Cửa Đại dần hồi sinh, song từ Cửa Đại đi về phía bắc đến biển An Bàng dài hơn một km tiếp tục bị sạt lở.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hoi-an-nguoi-dan-phan-khoi-chung-kien-canh-hoi-sinh-cua-bai-bien-tung-ep-nhat-chau-a-a429483.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan