+Aa-
    Zalo

    Học sinh viết văn nêu cảm nghĩ về đoạn thơ khiến tác giả cũng phải "khóc thét"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đọc xong đoạn viết cảm nhận này, cư dân mạng không khỏi hoang mang vì không biết cậu học trò này đang khen hay chê đoạn thơ.

    Bên cạnh những bài văn hay, các bạn học sinh đôi lúc còn sáng tạo ra những tác phẩm "bá đạo" mà người đọc chỉ có nước "cười ra nước mắt".

    Mới đây, trên mạng xã hội đã chia sẻ bài viết với đề bài: "Viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu nêu cảm nhận về đoạn thơ trên" của một bạn học sinh. Cậu bé này đã có màn "phân tích" tác phẩm có 1-0-2 khiến ai đọc cũng cũng phải cường nghiêng ngả.

    Bài làm của học sinh như sau: "Đoạn văn trên em cảm thấy nó rất hay. Em thích nhất là hai câu nhân hóa em vừa tìm được. Em thấy, tác giả nên sử dụng thêm nhiều biện pháp hơn. Những câu trên em không hiểu gì hết và tại sao lại liên quan đến nhau. Nhưng em biết tác giả đã phải nỗ lực để viết ra đoạn văn trên".

    bai van cam nhan 1

    Toàn bộ bài làm có đúng 5 dòng như yêu cầu của đề bài. Tuy nhiên, cả 5 câu đều không ăn khớp với nhau khi 2 câu đầu, học trò này khen rất hay, nhất là ở hai câu nhân hoá. Thế nhưng, 2 câu tiếp theo lại thẳng thắn cho rằng có tác giả đang sử dụng ít biện pháp tu từ, và đặc biệt còn bày tỏ không hiểu những câu thơ trên viết gì, tại sao lại liên quan đến nhau.

    Cuối cùng, dường như cảm thấy hơi áy náy vì chê tác phẩm, học sinh này viết thêm câu chốt "an ủi" tác giả: "Nhưng em biết tác giả đã phải nỗ lực để viết ra đoạn văn trên". Chỉ với vài dòng văn, cậu bé này quả thật là đưa tác giả "từ đỉnh cao xuống vực sâu", trải qua đủ cung bậc cảm xúc.

    Đoạn văn của bạn học sinh sau khi được chia sẻ đã lập tức trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng. Nhiều người hài hước cho rằng, tác giả mà đọc được những lời nhận xét này chắc cũng phải "khóc thét" vì đã vất vả viết bài thơ mà học trò lại "không hiểu gì".

    Hiện nay, việc đọc sách của trẻ đang bị xem nhẹ, phần lớn các bé ít quan tâm đến việc đọc mà chủ yếu lại dành nhiều thời gian cho phim ảnh, trò chơi điện tử. Nhiều trẻ vì thế có vốn từ nghèo nàn lại không biết sắp xếp như thế nào để bài viết mạch lạc, trôi chảy, chưa diễn đạt được bằng vốn từ ngữ của mình.

    Bởi vậy, cha mẹ cần khuyến khích con phát triển thói quen đọc sách ngay từ nhỏ. Không chỉ giúp phát triển khả năng tư duy và tưởng tượng, những cuốn sách còn giúp con nuôi dưỡng tâm hồn, biết cách yêu thương, biết cảm thông, biết san sẻ và biết ước mơ. Đây đều là những tiền đề quan trọng để con học tốt môn Ngữ văn. Phụ huynh cần khuyến khích con phát triển thói quen này ngay từ nhỏ.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-sinh-viet-van-neu-cam-nghi-ve-doan-tho-khien-tac-gia-cung-phai-khoc-thet-a529773.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan