+Aa-
    Zalo

    Học châm cứu online rồi chữa cho hàng xóm, "lang băm" gây ra tai nạn chết người

    (ĐS&PL) - Sự việc đau lòng này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc tự ý hành nghề y và tầm quan trọng của việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ các bác sĩ chuyên khoa.

    Tháng 6/2023, tại một ngôi làng thuộc huyện Bảo Doanh, TP Dương Châu, tỉnh Giang Tô, một câu chuyện đau lòng đã xảy ra. Người dân nơi đây vẫn không khỏi bàng hoàng khi nhớ lại cái chết bất ngờ của ông Lý, một người hàng xóm hiền lành.

    Được biết, do sức khỏe không ổn định, ông Lý đã tìm đến cô Vương - người được mệnh danh là "bác sĩ châm cứu" của làng. Với niềm tin vào tài năng của cô Vương, Ông Lý đã trả cho Vương 500 nhân dân tệ khoảng (1,7 triệu đồng) cho đợt trị liệu này. Tuy nhiên, kết quả lại hoàn toàn trái ngược với mong đợi.

    Học châm cứu online rồi chữa cho hàng xóm, "lang băm" gây ra tai nạn chết người. Ảnh minh họa.

    Học châm cứu online rồi chữa cho hàng xóm, "lang băm" gây ra tai nạn chết người. Ảnh minh họa.

    Vào buổi châm cứu cuối cùng, ông Lý đột ngột cảm thấy khó chịu. Mặc dù cô Vương đã cố gắng sơ cứu, nhưng ông đã không thể qua khỏi. Theo lời kể của Chu Ngọc Đình, trợ lý công tố viên tại Phòng kiểm sát thứ nhất, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bảo Doanh chia sẻ với Đài phát thanh Giang Tô: “Khi đang đi, mặt ông ấy đột nhiên chuyển sang màu đen, chân yếu đi và ngã gục xuống sàn. Sau đó, ông Lý được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng không qua khỏi".

    Điều đáng kinh ngạc là cô Vương, người được nhiều người tin tưởng, lại không hề có bằng cấp về y tế. Toàn bộ kiến thức và kỹ năng châm cứu của cô đều được học hỏi qua các video trực tuyến và thực hành trên chính bản thân cùng chồng.

    Theo kết luận của cơ quan pháp y, ông Lý tử vong do suy tim cấp tính vì châm cứu sai cách, tình trạng này trầm trọng hơn do bệnh lý nền của ông. Ông Lý mắc bệnh mạch vành và phương pháp châm cứu của Vương là một yếu tố dẫn đến cái chết.

    Người thực hiện châm cứu, cô Vương, đã bị cáo buộc hành nghề y không phép khi điều trị cho ông Lý tại phòng khám tư không được cấp phép. Hành vi này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, cướp đi mạng sống của một người. Mặc dù đã bồi thường cho gia đình nạn nhân, cô Vương vẫn phải đối mặt với bản án 18 tháng tù giam, 2 năm quản chế và một khoản tiền phạt.

    Cảnh sát điều tra cho biết, Vương không được đào tạo, chỉ xem clip trên mạng rồi thực hành trên chồng. Ảnh: Weibo.

    Cảnh sát điều tra cho biết, Vương không được đào tạo, chỉ xem clip trên mạng rồi thực hành trên chồng. Ảnh: Weibo.

    Thông tin về vụ án được quan tâm đặc biệt trên mạng xã hội Trung Quốc. Dân mạng để lại nhiều bình luận chỉ trích "lang băm" này: "Sao cô ta dám hành nghề châm cứu mà không có giấy phép hành nghề bác sỹ? Một người dám châm cứu, một người dám để cô ta làm. Thật kinh hoàng"; “Chồng cô ta hẳn phải yêu cô ta lắm mới đồng ý cho thực hành trên người mình"; “Nếu mọi người có thể biết cách điều trị bệnh nhân sau vài tháng tự học, thì ai sẽ bận tâm đến các kỳ thi và hình thức giáo dục chính thức?”...

    Trước đó, thầy lang ở đông nam Trung Quốc tử vong sau khi uống bài thuốc dân gian do ông tự chế để chứng minh tác dụng của nó với một nữ bệnh nhân. 

    Theo đó, bà Xiao, một phụ nữ sống tại thị trấn Thiệu Quan, tỉnh Quảng Đông, đã vô cùng lo lắng khi cảm thấy buồn nôn sau khi uống loại thuốc bột mà thầy lang họ Cui kê đơn để chữa bệnh đau lưng.

    Để chứng minh bài thuốc của mình hoàn toàn vô hại, thầy lang Cui đã quyết định tự mình nếm thử. Tuy nhiên, điều không ngờ tới đã xảy ra khi ông nhanh chóng xuất hiện các triệu chứng ngộ độc và qua đời dù đã được cấp cứu. Người phụ nữ cũng nhanh chóng nhập viện sau khi có dấu hiệu ngộ độc và suy nội tạng. Qua nhiều ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bà đã ổn định

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hoc-cham-cuu-online-roi-chua-cho-hang-xom-lang-bam-gay-ra-tai-nan-chet-nguoi-a454944.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan