Theo đó, để đảm bảo an toàn công trình, phòng tránh việc tiếp tục xói cục bộ bờ sông thuộc phạm vi trụ T13 cầu Trung Hà, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT Phú Thọ chỉ đạo nhà thầu thi công tăng thêm mũi thi công, tăng ca kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đảm bảo hoàn thành hai trụ cầu trước mùa mưa lũ.
Trong quá trình rung hạ ống vách cần đặc biệt lưu ý không để ảnh hưởng đến hệ ống Geotube (ống cát có cường lực cao, có khả năng chống xước và tia cực tím cao, ổn định trong môi trường nước và áp dụng cho công trình cảng, đường thủy) chống xói trụ dưới đáy sông, thường xuyên kiểm tra hệ chống xói trụ.
Bên cạnh đó, trên cơ sở kết quả khoan cọc nhồi, chỉ đạo tư vấn thiết kế tính toán điều chỉnh chiều dài cọc khoan nhồi ngay cho phù hợp với điều kiện địa chất thực tế, đảm bảo khả năng chịu lực.
Đặc biệt đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành việc sửa chữa trụ cầu T12 và bàn giao mặt bằng thi công để Sở NN&PTNT Phú Thọ triển khai xử lý khẩn cấp kè sạt lở bờ sông theo công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó với tình hình sạt lở bờ sông của UBND tỉnh Phú Thọ.
Đồng thời, Cục Đường bộ cũng yêu cầu Sở GTVT Phú Thọ chủ động chỉ đạo tư vấn thiết kế và nhà thầu nghiên cứu bổ sung một số hạng mục cần thiết để chống xói trụ T13 cũng như tránh ảnh hưởng của xói lở đến trụ T12, kinh phí được lấy trong dự phòng của dự toán.
Sở GTVT Phú Thọ khẩn trương làm việc với Cục Đường thủy nội địa về phương án lưu thông đường thủy trước mắt và lâu dài nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công trình cầu Trung Hà và các phương tiện thủy tham gia giao thông.
Theo báo cáo của Sở GTVT Phú Thọ, hiện nay phía bờ hạ lưu và thượng lưu cầu Trung Hà đang bị sạt lở với tốc độ rất nhanh, chiều dài sạt lở phía thượng lưu khoảng 100 m, phía hạ lưu khoảng 300 m, trong đó tại vị trí trụ T13 sạt lở chỉ còn cách trụ T13 khoảng 5m.