Cách đây không lâu, câu chuyện người phụ nữ mời đồng nghiệp ăn lẩu và nhận về chiếc hóa đơn với số tiền thanh toán "khủng" đã thu hút sự quan tâm, bàn tán rôm rả từ cư dân mạng nước này. Theo đó, sự việc xảy ra từ cuối tháng 1 nhưng mới đây mới được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
Nhân vật chính trong câu chuyện là một nữ thực khách họ Lý. Để ăn mừng chương trình khuyến mại của công ty tổ chức thành công, Lý đã mời các đồng nghiệp tới dùng bữa tại một nhà hàng lẩu ở địa phương.
Lý cho biết, chị đã nhiều lần ăn ở nhà hàng này và rất thích món lẩu chính tông Vân Nam ở đây. Hơn nữa, dịch vụ đặt món của nhà hàng cũng rất hiện đại, chỉ cần đặt món trên hệ thống trực tuyến của nhà hàng, hệ thống sẽ tạo một mã QR, trong đó có tất cả món ăn mà khách hàng đã đặt. Nhà hàng sẽ tiếp nhận thông tin và xử lý đơn. Khách hàng cũng có thể chia sẻ mã QR này với nhau để cùng đặt món, mà không cần truyền tay nhau thực đơn bình thường.
Mọi việc đều suôn sẻ không có vấn đề phát sinh cho tới khi nhân viên mang tới bàn hóa đơn thanh toán. Đó là tờ biên lai dài tới 3m. Là chủ bữa tiệc, Lý đứng ra trả tiền. Tuy nhiên khi nhìn thấy khoản tiền phải trả lên tới 4,7 triệu nhân dân tệ (hơn 16 tỷ đồng), mặt cô gái biến sắc.
"Có bán hết nhà cửa tôi cũng không đủ tiền trả cho bữa ăn này", Lý nói.
Cho rằng đã bị lừa gạt, nữ thực khách gọi điện báo cảnh sát nhờ bảo vệ quyền lợi. Sau đó, cảnh sát địa phương đã mở cuộc điều tra khi nhận được trình báo. Kết quả điều tra cho thấy nhà hàng lẩu không vướng phải sai phạm. Tuy nhiên con số khổng lồ phải trả lại liên quan tới sai lầm từ chính khách hàng.
Sau một hồi tìm hiểu nguyên nhân, chị Lý nhận ra sự cố đến từ sai lầm của mình. Theo đó, trong quá trình chọn món, chị Lý đã gửi nhầm mã QR đặt món vào một nhóm trò chuyện công cộng trên WeChat của nhà hàng. Nhóm này được tạo ra là để nhà hàng giới thiệu các chương trình khuyến mãi.
Sau khi có mã QR của Lý, nhiều khách trong nhóm đã cố ý trêu chọc bằng cách đặt thêm rất nhiều món. Đó là lý do khiến tổng hóa đơn của Lý lên tới 16 tỷ đồng.
Lý đã nhắn tin chỉ trích vào nhóm trò chuyện, nhưng tình hình càng tồi tệ hơn vì nhiều người phản bác và cho rằng ban đầu lỗi nằm ở việc Lý đã gửi nhầm mã vào nhóm chung của nhà hàng, việc bị "chơi xấu" là chuyện bình thường.
Cuối cùng, đích thân chủ nhà hàng phải vào cuộc. Người này cho biết khi nhận ra điểm bất thường từ hệ thống đặt hàng, họ đã chặn mã gọi món từ bàn của khách đồng thời cam kết cô chỉ cần trả số tiền tương ứng với lượng đồ ăn đã đặt.
Sau sự việc, Lý nhận thấy bản thân cần phải chịu phần lớn trách nhiệm. Sự bất cẩn của cô đã dẫn đến việc rò rỉ thông tin cá nhân. Do đó, cô đã chủ động xin lỗi chủ nhà hàng lẩu, đồng thời gửi lời cảm ơn đến nhân viên trực tiếp nhận đơn đặt món đã phát hiện ra sự bất thường và tạm ngưng hệ thống để ngăn chặn sự việc không đi xa hơn.
"Đây cũng là kinh nghiệm để đời. Nếu nhà hàng vẫn làm theo đơn đặt món ấy và truy cứu trách nhiệm đến cùng thì tôi không có khả năng để bồi thường, cả đời cũng không thể trả nổi”, chị Lý, nói.
Về phần mình, chủ nhà hàng lẩu cũng gửi lời xin lỗi tới trải nghiệm đáng tiếc của khách hàng đồng thời khẳng định sẽ tăng cường quản lý hệ thống đặt món trực tiếp, tránh các trường hợp tương tự.
Như Quỳnh (T/h)