Chỉ sau một đêm tỉnh dậy, chị Bù? Thị Hằng đã b?ến thành "thánh cô" chữa được bách bệnh cho ngườ? dân nghèo. Danh t?ếng thánh cô vang xa, hàng trăm ngườ? lặn lộ? tìm đến, chầu chực chờ đến lượt để được chữa bệnh.
Gần 3 tháng trở lạ? đây, ngườ? dân xã Thành M?nh (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) xôn xao câu chuyện về một ngườ? phụ nữ được “Quan thế âm Bồ Tát” sa? xuống trần g?an làm “thánh cô” cứu chữa bệnh cho ngườ? dân nghèo.
Con đường đất đỏ rộng chưa đầy 2m ở thôn Đầm, xã Thành M?nh, nơ? g?a đình “thánh cô” Bù? Thị Hằng (29 tuổ?) s?nh sống, ngày ngày nườm nượp ngườ?. Nằm cạnh đường, ngô? nhà sàn gỗ tạm bợ ha? tầng của “thánh cô” Hằng rộng khoảng 20m2, luôn có hàng chục khách vây chật kín xung quanh chờ đến lượt được “thánh cô” mờ? vào chữa bệnh. Họ đều là nông dân nghèo khó, cả t?n, mang trong mình những căn bệnh như khớp, câm đ?ếc, bướu cổ, thậm chí có những trường hợp ung thư cũng đến tìm vận may.
Chân dung “thánh cô” Bù? Thị Hằng.
Anh Xuân (39 tuổ?) một ngườ? đến chữa bệnh cho b?ết, nhà anh cách đó khoảng gần 1km. Mang trong ngườ? căn bệnh ung thư quá? ác, dù đã chạy chữa nh?ều nơ? nhưng không thể khỏ?, nghe t?n “thánh cô” Hằng chữa được, ngườ? này đã tìm đến.
Cách chữa bệnh lạ lùng
Trước sân nhà “thánh cô” phơ? đầy hạt bưở?, lá trầu khô, hạt gấc, hạt đu đủ…, đây được g?ớ? th?ệu là những nguyên l?ệu ngườ? phụ nữ bí ẩn này dùng để chế thuốc.
Để được vào trong gặp “thánh cô”, chúng tô? phả? nhập va? những ngườ? bệnh và được một và? ngườ? nhắc mang theo bộ đồ lễ gồm 1 hộp bánh, 1 cha? rượu, 6 lá trầu và 3 quả cau, kèm vàng hương và t?ền mặt.
“Số t?ền tùy thuộc vào lòng thành của ngườ? bệnh, cao nhất là và? trăm, không có thì và? chục cũng chẳng sao. Nhưng đương nh?ên là ngườ? t?ền nh?ều thì thầy sẽ nh?ệt tình hơn ngườ? có ít t?ền”, một ngườ? dân cho hay.
Ngoà? 'thánh cô', còn có ha? ngườ? phụ nữ k?êm “vệ sĩ” đ?ều trị cho ngườ? bệnh.
Ngườ? phụ nữ còn trẻ, tự xưng tên là Hằng, trông dáng mảnh khảnh, đô? mắt sắc lẹm. Bên cạnh luôn có không dướ? 3 nữ “vệ sĩ” k?êm thầy thuốc trực sẵn canh chừng, sẵn sàng xua đuổ? khách nếu “thánh cô” cảm thấy khó chịu. “Nh?ều ngườ? đóng g?ả công an, nhà báo đến nhưng chẳng qua mặt được bọn tô?. Nếu b?ểu h?ện gì bất thường là chúng tô? đuổ? khỏ? nhà. Chúng tô? làm v?ệc ngh?êm túc, chẳng sợ a? hết”, một nữ vệ sĩ của “thánh cô” cảnh cáo. Để vừa lòng g?a chủ, khách buộc gọ? là “cô” Hằng hoặc “thầy” Hằng.
G?an phòng chật chộ?, ch?a làm ha? ngăn: một ngăn là nơ? “cô” làm lễ khấn vá?, ngăn còn lạ? tố? om dùng làm nơ? thoa bóp cho ngườ? bệnh. Nếu là khách quen thì không sao nhưng đã là khách lạ, ở xa tớ? thì cô Hằng buộc họ phả? trình chứng m?nh thư, kha? rõ thông t?n cá nhân vào một cuốn sổ r?êng. “Kha? và lưu thông t?n cá nhân của ngườ? bệnh vào đây để dễ quản lý, sau này nếu có xảy ra chuyện gì không hay còn b?ết mà xử lý chứ”, "cô" Hằng nó?.
Cuốn số gh? thông t?n của hàng trăm ngườ?, trung bình mỗ? ngày Hằng t?ếp hàng chục trường hợp. “Có ngày cao đ?ểm là gần 100 ngườ?, không thì dăm chục ngườ? đổ lạ?”, Hằng cho b?ết thêm. Tuy nh?ên, nếu cảm thấy đang bị “mo?” thông t?n, ngườ? phụ nữ này l?ền thể h?ện sự bực dọc, từ chố? thẳng thừng, nếu cần th?ết sẽ sa? “vệ sĩ” đuổ? khách ra ngoà? ngay lập tức.
Nguyên l?êu chế b?ến thuốc rất đơn g?ản, gồm chỉ là hạt bưở?, hạt cà phê, hạt gấc, trầu không…
Nó? về những dược l?ệu chế thuốc, “cô” Hằng cho hay: “Đây là những loạ? quen thuộc nhưng qua bàn tay tô? sẽ sẽ trở thành thần dược, trị bách bệnh. Bệnh đảm bảo sẽ khỏ? đố? vớ? những ngườ? hợp, còn không thì chịu”. Những ngườ? đến vớ? “thánh cô” mang nh?ều loạ? bệnh, chẳng b?ết bệnh nặng hay nhẹ đến đâu, “cô” đều hứa sẽ chữa khỏ?.
Những loạ? cây này được cô chế thành một thứ nước tổng hợp. Ngườ? bệnh được cô cho uống và? thìa rồ? cộng thêm các phương pháp khác như đấm bóp, há m?ệng phát âm b? bô, nhét thuốc vào ta?.... Nh?ều ngườ? bệnh cho rằng sau kh? được "thánh cô" đấm bóp thì cảm thấy cơ thể nóng ran như có một luồng s?nh khí. Tuy nh?ên qua quan sát có thể thấy đó chỉ là tác dụng của rượu và cao bạch hổ được đốt nóng.
Những ngườ? đến đây nhờ “thánh cô” Hằng chữa bệnh đều là những ngườ? dân tộc th?ểu số, trình độ dân trí thấp. Dù mang những căn bệnh quá? ác như ung thư…nhưng vì nhẹ dạ cả t?n, họ đã tìm đến chầu chực suốt ngày đêm để chờ đến lượt được mờ? vào trong.
"Thánh cô" còn thường dặn bệnh nhân về phả? mang đúng lá trầu của "cô" phát, nhúng vào nước sô? rồ? bô? vào chỗ đau, bóp đến kh? lá chuyển màu xanh thì bệnh sẽ khỏ?. Nếu lá chuyển màu khác thì lên tìm "cô"... chữa t?ếp.
Thành “thánh cô” chỉ sau một g?ấc ngủ
S?nh ra trong một g?a đình nghèo, Hằng có bố đẻ là một thầy mo nổ? t?ếng trong làng. Sau một quãng thờ? g?an dà? ở quê, trưởng thành, làm công nhân ở Hà Nộ?, dù bố làm nghề thầy mo nhưng chị chẳng bao g?ờ có ý định nố? ngh?ệp.
Cách đây gần 1 năm, chị Hằng về thăm g?a đình, sau kh? ngủ dậy, chị bỗng trở nên bất thường, m?ệng vừa lẩm bẩm, vừa nó? rằng mình được “Quan thế âm bồ tát” phát xuống trần g?an làm thánh cô chữa bệnh g?úp đỡ dân nghèo. Được b?ết, trước đây, ngườ? này hoàn toàn bình thường và rất sợ đụng đến thuốc men.
“Ngày xưa, Hằng bình thường, chẳng a? nghĩ nó chữa được bệnh. Qua một đêm, chẳng b?ết thế nào mà nó tự phong mình là thánh, được a? đó đưa xuống để cứu g?úp dân nghèo”, cụ Tế (80 tuổ?), một ngườ? dân cho b?ết.
“Tô? bị đau lưng, đến rồ? được Hằng hứa sẽ chữa khỏ? chỉ bằng cách thoa bóp, bấm huyệt, cầu khấn… nhưng bệnh chẳng khỏ?, thậm chí còn nặng hơn”, một ngườ? dân khác cho hay.
Từ kh? b?ết được thông t?n, nhà “thánh cô” Hằng (phả?) luôn đón hàng chục lượt khách ra vào mỗ? ngày.
Ông Trương Ngọc Hào, Phó Chủ tịch UBND xã Thành M?nh, cho b?ết: “Thờ? g?an gần đây, có nh?ều ngườ? dân ở nơ? khác kéo đến đây nhờ cô Hằng chữa bệnh theo k?ểu mê tín dị đoan kh?ến cho tình hình an n?nh xã hộ? trên địa bàn ngày càng phức tạp.
V?ệc khám, chữa bệnh của cô Hằng không được cấp có thẩm quyền cấp phép nên chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động nh?ều lần, yêu cầu cô Hằng chấm dứt v?ệc chữa trị nhưng cô này vẫn cố tình v? phạm. Chúng tô? đã lập b?ên bản v? phạm và xử phạt hành chính cô Hằng 2 tr?ệu đồng. Tuy nh?ên, tình trạng trên vẫn còn đang t?ếp d?ễn, chúng tô? đã báo cáo lên cấp trên để tìm b?ện pháp xử lý”.
Theo Tr? Thức