Ngay sau khi VTV đưa ra thông báo Táo quân 2024 vẫn lên sóng vào đúng dịp Giao thừa Tết Giáp Thìn thì Trung tâm quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam cũng công bố bảng giá quảng cáo trong chương trình.
Bảng báo giá do bà Đỗ Thị Lan Hương - Giám đốc TVAd - ký. Thời lượng quảng cáo được ấn định lần lượt: 10 giây giá 322 triệu đồng; 15 giây giá 378 triệu đồng; 20 giây giá 484 triệu đồng; 30 giây giá 645 triệu đồng.
Như vậy, nếu thương hiệu nào muốn xuất hiện khoảng 1 phút trong chương trình Táo quân 2024 sẽ phải chi ít nhất khoảng 1,2 tỷ đồng. Mức giá trên chưa bao gồm thuế GTGT.
Xung quanh việc có mức giá cao "ngất ngưởng", quảng cáo trên chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân vẫn luôn kín sóng nhiều năm qua?", trả lời trên báo Dân trí, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, giá quảng cáo trên chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân có thể coi là cao so với mặt bằng chung, nhưng con số thực tế mà một doanh nghiệp trả cho VTV có thể khác biệt.
Theo ông Long, sở dĩ như vậy là vì trong thỏa thuận quảng cáo thường có các khoản chiết khấu và ưu đãi khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời lượng, thời điểm phát sóng và mối quan hệ giữa doanh nghiệp - đài truyền hình.
"Quan trọng hơn, việc đánh giá giá trị của một quảng cáo không chỉ dựa trên con số chi phí, mà còn dựa trên giá trị mà quảng cáo mang lại. Nếu một doanh nghiệp nhận thấy rằng việc quảng cáo trong Táo quân có thể tiếp cận đúng đối tượng khán giả của họ và tạo ra hiệu ứng thương mại tích cực, họ sẽ coi đó là một khoản đầu tư xứng đáng.
Cuối cùng, quyết định tham gia quảng cáo sẽ phụ thuộc vào sự phù hợp giữa chi phí và giá trị mà quảng cáo mang lại cho doanh nghiệp", chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nói.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, bảng giá quảng cáo Táo quân 2024 không có quá nhiều thay đổi so với những năm trước đó.
Năm 2023, chương trình Táo Quân 2023 phát sóng 20h ngày 21/1/2023 có mức giá quảng cáo là 322.750.000 đồng cho 10 giây, 15 giây là 387.300.000 đồng, 20 giây là 484.125.000 đồng, 30 giây là 645.500.000 đồng.
Các nhãn hàng muốn xuất hiện trong buổi phát sóng "Táo Quân 2022" vào đêm 30 Tết (tức tối 31/1/2022) phải trả 650 triệu đồng cho block quảng cáo 30 giây, 487,5 triệu cho 20 giây, 390 triệu cho 15 giây và 325 triệu đồng cho 10 giây quảng cáo.
Giá quảng cáo chương trình Gặp nhau cuối năm 2021 phát sóng 20 giờ trên các kênh VTV ngày 11/2/2021 (tức 30 tết) là 325 triệu đồng/10 giây, 390 triệu đồng/15 giây, 487,5 triệu đồng/20 giây và 650 triệu đồng/30 giây.
Táo quân còn được biết đến với tên gọi Gặp nhau cuối năm là chương trình hài kịch chính luận, phát sóng vào tối 30 âm lịch hằng năm trên VTV từ năm 2003. Dù có ít năm bị gián đoạn nhưng từ lâu chương trình Táo quân đã được xem là món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả Việt Nam mỗi dịp Tết đến Xuân về.
Thủy Tiên (T/h)