+Aa-
    Zalo

    Hiểu thế nào cho đúng về âm hiệu còi của CSGT khi điều khiển giao thông?

    (ĐS&PL) - Khi CSGT điều khiển giao thông thổi một tiếng còi dài, mạnh thì người tham gia giao thông phải dừng lại.

    Theo quy định tại Điều 7 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41/2016/BGTVT, quy định về việc sử dụng âm hiệu còi trong điều khiển giao thông của cảnh sát điều khiển giao thông như sau:

    - Một tiếng còi dài, mạnh là ra lệnh dừng lại;

    - Một tiếng còi ngắn là cho phép đi;

    - Một tiếng còi dài và một tiếng còi ngắn là cho phép rẽ trái;

    - Hai tiếng còi ngắn, thổi mạnh là ra hiệu nguy hiểm, đi chậm lại;

    - Ba tiếng còi ngắn thổi nhanh là báo hiệu đi nhanh lên;

    - Thổi liên tiếp tiếng một, nhiều lần, mạnh là báo hiệu phương tiện dừng lại để kiểm tra hoặc báo hiệu phương tiện vi phạm.

    hieu the nao cho dung ve am hieu coi cua csgt khi dieu khien giao thong
    Khi CSGT điều khiển giao thông thổi một tiếng còi dài, mạnh thì người tham gia giao thông phải dừng lại. Ảnh minh họa

    Quy định về việc sử dụng ánh sáng trong hiệu lệnh dừng xe của CSGT như sau: cầm đèn ánh sáng có mặt đỏ giơ cao hướng về phía phương tiện đang chạy tới.

    Trường hợp khi có tín hiệu hoặc hiệu lệnh phải dừng lại, nếu phương tiện tham gia giao thông đã đi vượt qua vạch sơn số 7.1 “Vạch dừng xe” tại các nơi đường giao nhau mà dừng lại sẽ gây mất an toàn giao thông thì được phép đi tiếp; người đi bộ còn đang đi ở lòng đường thì nhanh chóng đi hết hoặc dừng lại ở đảo an toàn, nếu không có đảo thì dừng lại ở vạch sơn phân chia hai dòng phương tiện giao thông đi ngược chiều.

    Trường hợp người điều khiển chỉ gậy chỉ huy giao thông vào hướng xe nào thì xe ở hướng đó phải dừng lại.

    Ngoài ra, theo Điều 9 của quy chuẩn này về hiệu lực của người điều khiển giao thông: Tất cả người lái xe, người đi bộ đều phải chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, kể cả trong trường hợp hiệu lệnh trái với tín hiệu của đèn điều khiển giao thông, biển báo hiệu hoặc vạch kẻ đường.

    Mức xử phạt khi không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

    Theo quy định, hiệu lệnh của CSGT là hình thức báo hiệu cao nhất, vì vậy việc không tuân thủ hiệu lệnh là hành vi vi phạm giao thông nghiêm trọng và bị xử phạt rất nghiêm.

    Đối với xe ô tô, khi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của CSGT, chủ phương tiện có thể bị phạt tiền từ 03 – 05 triệu đồng.

    Đối với người điều khiển xe máy vi phạm điều này là từ 800.000 – 1.000.000 đồng.

    Trường hợp người điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, dùng chân điều khiển vô lăng mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT sẽ bị phạt 18-20 triệu đồng. Người điều khiển xe máy sẽ bị phạt 10-12 triệu đồng.

    XEM THÊM: Triệt phá đường dây làm giả giấy khám, chứng nhận sức khỏe do nam thanh niên 23 tuổi cầm đầu

    Đối với trường hợp như xe đạp, xe đạp điện và xe máy điện, người điều khiển xe nếu không tuân thủ hiệu lệnh của CSGT sẽ bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-the-nao-cho-dung-ve-am-hieu-coi-cua-csgt-khi-dieu-khien-giao-thong-a605469.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan