Các tranh cã? xung quanh đề xuất nhập đường của Hoàng Anh G?a La? h?ện vẫn đang được các bộ ngành xem xét, và các bên l?ên quan đều đưa ra lý lẽ của mình.
Mọ? chuyện bắt đầu từ v?ệc mớ? đây, H?ệp hộ? Mía Đường có ý k?ến phản đố? kế hoạch nhập khẩu đường thô do Hoàng Anh G?a La? sản xuất tạ? Lào về cho Công ty Cổ phần Đường B?ên Hòa t?nh chế và xuất khẩu qua cửa phụ b?ên g?ớ?.
Sau đó, trong một cuộc họp bàn về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đã có một số phát b?ểu khá quyết l?ệt. Theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch H?ệp hộ? Mía đường, có 7 vấn đề mà H?ệp hộ? muốn Thứ trưởng “làm rõ” và nhấn mạnh đó là những nộ? dung mà theo H?ệp hộ?, “lẽ ra Thứ trưởng có thể nhận b?ết và xử lý trước kh? chúng tô? phản ứng”.
Theo công văn của H?ệp hộ?, họ bất bình trước các phát b?ểu của Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú ủng hộ v?ệc nhập đường Hoàng Anh G?a La? sản xuất ở Lào về V?ệt Nam, vấn đề cách thức hoạt động của các doanh ngh?ệp ngành mía đường; vấn đề lợ? ích nhóm; vấn đề bảo hộ…
Trước phát b?ểu của Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú rằng, “tất cả các đứa con cưng đều hư, tô? khẳng định như thế! Là con cá? chúng ta, cưng ch?ều lắm thì sẽ hư, doanh ngh?ệp Nhà nước cũng vậy, ch?ều lắm cũng hư”, H?ệp hộ? cho rằng các doanh ngh?ệp mía đường không phả? là doanh ngh?ệp Nhà nước mà đã là doanh ngh?ệp cổ phần, gồm những ngườ? “nghe theo lờ? vận động của Chính phủ, đã kề va? gánh lấy khoảng nợ khổng lồ của các nhà máy đường thuộc doanh ngh?ệp Nhà nước 10 năm trước đây l?ên tục thua lỗ đang bên bờ vực phá sản”.
H?ện nay, Nhà nước chỉ là cổ đông hoặc thậm chí không còn là cổ đông trong các doanh ngh?ệp này; một số doanh ngh?ệp mía đường h?ện nay là tư nhân hoàn toàn, hoặc FDI, l?ên doanh nước ngoà?. “Chúng tô? b?ết thân phận mình nên không dám đò? hỏ? gì ngoà? v?ệc x?n một chính sách hợp lý, công bằng, và sự ngh?êm túc của Nhà nước trong v?ệc thực th? các chính sách đó”, công văn v?ết.
H?ệp hộ? cũng cho rằng dù ngành mía đường V?ệt Nam đang bị cạnh tranh khốc l?ệt do hàng nhập lậu, trốn thuế cũng như v?ệc tạm nhập nhưng không tá? xuất vẫn d?ễn ra ngày càng công kha? vớ? quy mô ngày càng lớn hơn, nhưng các doanh ngh?ệp hộ? v?ên của H?ệp hộ? vẫn bảo hộ vùng nguyên l?ệu, mua mía vớ? g?á tương đố? ổn định để đảm bảo lợ? ích cho ngườ? trồng mía V?ệt Nam.
“Trong kh? các quốc g?a đứng đầu về sản xuất đường như Braz?l, Ấn Độ, Thá? Lan…, g?á mía mua vào chỉ xoay quanh ở mức 30 - 35 USD/tấn vớ? chất lượng mía 13 CCS trở lên, thì các nhà máy chế b?ến đường ở V?ệt Nam phả? chấp nhận mua mía vớ? g?á từ 45 - 50 USD/ tấn vớ? chất lượng mía 9 - 10 CCS. Vớ? v?ệc làm này, chúng tô? đã t?ếp sức vớ? Nhà nước trong v?ệc xây dựng nông thôn mớ? do ổn định được đờ? sống cho ngườ? dân trồng mía ở vùng nông thôn. Sao lạ? nó? chúng tô? hư và được nuông ch?ều?”, công văn v?ết t?ếp.
Trong kh? đó, trước phát b?ểu của Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú về “lợ? ích nhóm” trong ngành mía đường, H?ệp hộ? cho rằng sản xuất mía đường luôn gắn kết mật th?ết quyền lợ? của các nhà máy đường cả nước vớ? ngườ? trồng mía cả nước, quyền lợ? g?ữa nhà máy đường và ngườ? trồng mía trong nước luôn luôn là một.
“Các nhà máy đường sản xuất k?nh doanh có lã? thì mớ? có thể tồn tạ? để t?êu thụ mía cho dân; ngườ? dân trồng mía có lã? thì mớ? t?ếp tục trồng mía cung cấp cho nhà máy. Chúng tô? dựa vào nhau để tồn tạ?. Thứ trưởng cho chúng tô? vì lợ? ích nhóm nhưng nhóm của chúng tô? gồm các nhà máy đường cả nước và hàng tr?ệu nông dân. Vậy có gọ? là nhóm được không?”, công văn v?ết t?ếp.
Thậm chí, H?ệp hộ? còn nêu vấn đề rằng, nếu Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú ủng hộ sự hợp tác g?ữa Công ty Cổ phần Đường B?ên Hòa và Hoàng Anh G?a La?, tìm cách tháo gỡ cho Hoàng Anh G?a La? được đưa đường về nước thì đấy “không phả? vì lợ? ích nhóm chứ?”
Vớ? phát b?ểu của Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú “không có h?ệp hộ? nào như H?ệp hộ? Mía đường” và “yêu cầu của H?ệp hộ? mang tính tư duy bảo hộ”, H?ệp hộ? Mía đường cho rằng nếu theo k?nh tế thị trường thuần túy thì “chúng tô? chỉ mua mía vớ? g?á 600.000 đồng/tấn tạ? nhà máy tương đương vớ? g?á mía tạ? Thá? Lan thì dân có sống được không?”
“Làm thế nào để năng suất mía, chất lượng mía của V?ệt Nam bằng vớ? Thá? Lan đò? hỏ? một chính sách mang tính hệ thống chứ không chỉ từ nỗ lực của các nhà máy đường và của nông dân trồng mía”, công văn v?ết.
H?ệp hộ? cũng cho rằng “các nước tư bản phát tr?ển g?àu mạnh như Cộng đồng chung Châu Âu, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Nhật Bản vẫn đang bảo hộ cao và bảo hộ ngh?êm ngặt ngành đường của họ, Trung Quốc là một nước nhập khẩu đường lớn cũng đang bảo hộ cao và ngh?êm ngặt, Braz?l và Thá? Lan là nước xuất khẩu đường đứng nhất, nhì thế g?ớ? vẫn bảo hộ cao ngành đường của họ”.
Một số nộ? dung khác cũng được H?ệp hộ? Mía đường đề cập trong công văn. Tuy nh?ên, cũng có thể thấy văn bản này mang lố? hành văn khá… “cảm tính” và có xu hướng chỉ trích cá nhân Thứ trưởng, không thể h?ện t?nh thần của một văn bản phản đố? một chính sách như thông thường.
Các tranh cã? xung quanh đề xuất nhập đường của Hoàng Anh G?a La? h?ện vẫn đang được các bộ ngành xem xét, và các bên l?ên quan đều đưa ra lý lẽ của mình.
Theo VnEconomy