(ĐSPL) - Kh? v?ên tịch, n? cô Huệ Tánh, một vị nữ chân tu tạ? Th?ền v?ện Trúc Lâm G?ác Tâm (chùa Cá? Bầu, huyện Vân Đồn, Quảng N?nh) đã để lạ? 7 v?ên xá lợ? lấp lánh. Đây là v?ệc khá hy hữu bở? xá lợ? thường được cho là chỉ tìm thấy ở những vị tăng chân tu (nam g?ớ?)...
D? ảnh của cô Huệ Thanh.
Đ?ều kỳ d?ệu sau kh? v?ên tịch
Vượt qua quãng đường hơn 200km từ Hà Nộ?, chúng tô? có mặt tạ? Th?ền v?ện Trúc Lâm G?ác Tâm (chùa Cá? Bầu). Ấn tượng đầu t?ên vớ? chúng tô? là quy mô hoành tráng và không g?an tĩnh mịch của một Th?ền v?ện dành cho các nữ tăng tĩnh tâm tu đạo. Th?ền v?ện nằm ngoà? khu vực dân cư, tránh xa khỏ? những ồn ào xô bồ của đờ? thường, đây cũng có thể co? là đ?ểm đến cuố? cùng trong chuyến hành trình tôn g?áo về phía Đông Bắc Tổ quốc, qua Yên Tử, đền Cửa Ông, đền Cặp T?ên...
Tựa lưng vào dãy nú? xanh nguyên sơ, hướng mặt ra vịnh Bá? Tử Long mênh mông sóng nước, Th?ền v?ện Trúc Lâm G?ác Tâm được bao trùm bở? không khí thanh bình, tĩnh lặng kh?ến cho mỗ? t?ếng chuông chùa, mỗ? t?ếng tụng k?nh gõ mõ như càng ngân vang hơn.
G?ớ? th?ệu vớ? chúng tô?, n? sư Huệ Bảo cho b?ết, Th?ền v?ện được xây dựng trên nền ngô? Phúc L?nh Tự, đền thờ vị Đông Hả? Đạ? Vương, vị tướng nhà Trần trong cuộc ch?ến chống quân xâm lược Nguyên - Mông từ thế kỷ XIII, nơ? đây đã từng chứng k?ến trận đánh đón đầu, tạo t?ền đề cho cuộc ch?ến thắng trên sông Bạch Đằng năm 1288.
Để tưởng nhớ công đức của các vị anh hùng nhà Trần đã hy s?nh bảo vệ dân tộc, hồ? tưởng về nền m?ếu thờ cũ, Th?ền v?ện Trúc Lâm G?ác Tâm đã xây dựng đền thờ nằm trong d?ện tích tâm l?nh của chùa, t?ền lệ chưa từng có trước k?a (đền kết hợp vớ? chùa).
Trong những n? sư đã tu hành đắc đạo ở đây, n? cô Huệ Bảo cho b?ết, trả? qua quá trình chân tu khổ hạnh, đắc đạo về vớ? cõ? Phật, n? cô Huệ Tánh đã để lạ? cho đờ? 7 v?ên xá lợ? trong d? cốt của ngườ?.
Cũng theo n? cô Huệ Bảo, v?ệc phát h?ện ra xá lợ? của n? cô Huệ Tánh là do các con ch?ên, đệ tử của ngườ? phát h?ện ra. Chị Thanh Tâm, một trong những Phật tử đầu t?ên phát h?ện ra xá lợ? của n? cô Huệ Tánh cho b?ết: "Ngày n? cô Huệ Tánh về vớ? cõ? Phật, nhà chùa đã làm lễ và đưa n? cô đến đà? hóa thân An Lạc V?ên (Cẩm Phả - Quảng N?nh), sau kh? hỏa táng, đạ? d?ện của đà? hóa thân yêu cầu nhân thân bốc tro cốt để lưu g?ữ, các Phật tử đã bất ngờ kh? thấy các hạt xá lợ? trong tro cốt của ngườ?.
Cũng theo đạ? d?ện của đà? hóa thân, trong hàng ngàn ngườ?, trường hợp của n? cô Huệ Tánh là một trường hợp h?ếm gặp. Kh? các Phật tử thu dọn tro cốt của ngườ?, mọ? ngườ? vô cùng ngạc nh?ên vì kh? thấy những hạt lấp lánh mà chưa a? từng tận mắt thấy trong đờ?. Mọ? ngườ? đếm được rất nh?ều v?ên, nhưng nổ? bật nhất là 7 v?ên xá lợ? lấp lánh".
Mọ? ngườ? trong Th?ền v?ện đã tập hợp những v?ên xá lợ? của n? cô Huệ Tánh đem đựng trong một bảo tháp nhỏ và thờ tự tạ? chánh đ?ện. V?nh dự cho chúng tô? kh? được tận mắt d?ện k?ến những hạt xá lợ? của n? cô Huệ Tánh. Trong bảo tháp, những hạt xá lợ? kết tụ vớ? nh?ều hình thù khác nhau, một số hạt xá lợ? có màu hồng nhạt, rất trong và lấp lánh kh? được đựng trong bảo tháp pha lê.
Trong cuộc trò chuyện vớ? n? cô Huệ Bảo, chúng tô? thấy được cuộc đờ? chân tu đầy khắc khổ nhưng đắc đạo của n? cô Huệ Tánh. Có lẽ chính cuộc đờ? chân tu ngộ đạo của thầy đã tạo trong tro cốt của thầy có nh?ều xá lợ? đến vậy. Trong Phật pháp, chỉ có những nhà chân tu thành chính quả mớ? có thể để lạ? xá lợ? cho đờ?.
Chứng k?ến d? ảnh của vị cao tăng đắc đạo, cảm g?ác đầu t?ên của chúng tô? như được d?ện k?ến một vị Bồ Tát nhân hậu. Tâm sự về quá trình tu hành của n? cô Huệ Tánh, n? cô Huệ Bảo cho b?ết, cả cuộc đờ? của n? cô Huệ Tánh là cả một hành trình ngộ đạo đầy g?an khổ. Sau kh? trả? qua thờ? g?an pháp sám hố? ngũ hố?, trì chú Chuẩn Đề và tu Pháp Hoa, n? cô sống cuộc đờ? thanh đạm. Cũng đã có thờ? kỳ n? cô Huệ Tánh phả? trả? qua cảnh uống nước suố?, ăn măng rừng. Kh? về vớ? cõ? Phật, thân tâm của n? cô trở nên thanh thản, nhẹ nhàng như hư không.
Hình ảnh xá lợ? của n? cô Huệ Tánh.
Chỉ những vị cao tăng đắc đạo mớ? có xá lợ? Phật
Trao đổ? vớ? chúng tô?, n? cô Huệ Bảo cho b?ết, v?ệc hình xá lợ? sau kh? v?ên tịch là một đ?ều rất h?ếm gặp, chỉ những vị cao tăng đắc đạo mớ? có thể để lạ? cho đờ? xá lợ?. V?ệc hình thành xá lợ? cũng chưa có sự lý g?ả? thuyết phục nào từ khoa học. Theo n? cô Huệ Bảo, kh? ch?êm bá? cùng một v?ên ngọc xá lợ?, nh?ều ngườ? đã thấy các màu sắc khác nhau, tùy theo ngh?ệp nặng nhẹ của mỗ? ngườ?.
Ngọc xá lợ? là những v?ên có hình thể hơ? tròn và cứng, lớn nhỏ khác nhau. V?ên lớn như hạt đậu hạt ngô (bắp); v?ên nhỏ như hạt gạo, hạt mè. Xá lợ? có nh?ều màu sắc và sáng đục khác nhau. Thông thường, xá lợ? có màu trắng, đỏ, hồng, xanh và vàng, có thứ trong như thủy t?nh, có thứ trắng ngà như hạt gạo, có thứ phát ra ánh sáng nhẹ nhàng như pha lê, cũng có thứ màu sáng nhuận như san hô. Ngọc xá lợ? là thành quả của công phu tu hành g?ữ gìn g?ớ? luật và công năng tu tập th?ền quán cao thâm của đức Phật và các vị cao tăng.
Ngọc xá lợ? của Đức Phật, tương truyền có thể b?ến hóa từ ít thành nh?ều, từ nhỏ thành lớn và tỏa ánh sáng hào quang. Sự b?ến hóa kỳ d?ệu này phả? do sự thành tâm lễ bá? chí thành của ngườ? có đạo tâm. Ngà? Hư Vân kể rằng kh? ngà? tớ? lễ xá lợ? của đức Phật tạ? chùa A Dục, càng lễ thì hào quang từ xá lợ? càng lúc càng tỏa rạng. Cũng nhờ thành tâm lễ bá? xá lợ? mà ngà? hết bệnh.
R?êng xá lợ? Răng và Xương của Đức Phật thì không có sự b?ến hóa ít thành nh?ều, do vậy bảo tháp thờ xá lợ? Răng và Xương rất h?ếm, r?êng tháp thờ Ngọc xá lợ? thì nh?ều.
Nó? chung, tất cả các xá lợ? đều có một va? trò quan trọng đố? vớ? chúng ta, vì xá lợ? là báu vật b?ểu trưng như Đức Phật còn tạ? thế. Nếu chúng ta dùng tâm vô nh?ễm, cung kính lễ bá?, cúng dường, tán thán thì được phước đức vô lượng vô b?ên.
Xá lợ? không chỉ là nhân tố tạo nên mọ? sự phúc đức mà còn là động lực chuyển xoay tâm hồn con ngườ? từ hung dữ trở thành h?ền lương, từ vô đạo đức trở thành có đạo đức.
Không phân b?ệt chỉ Phật mớ? có xá lợ?... Thượng tọa Thích Đức Th?ện, Phó Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng G?áo hộ? Phật g?áo V?ệt Nam cho b?ết: Trong tu hành, v?ệc tu hành công phu, th?ền định, n?ệm Phật, đạt đến công năng nhất định, g?ữ tâm thanh tịnh, thì sẽ để lạ? những gì t?nh túy nhất, cá? mà t?nh túy kết t?nh đó sau kh? hỏa th?êu, thuật ngữ gọ? là trà tỳ, kết t?nh đó được gọ? là xá lợ?, nhưng a? tu hành đạt được mức độ đó đều có thể để lạ? xá lợ?. |
Trần Phương