+Aa-
    Zalo

    Hezbollah xác nhận thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah đã thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Hezbollah xác nhận thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah đã thiệt mạng, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến với Israel.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Guardian cho biết, theo thông cáo phát đi hôm 28/9 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và một số chỉ huy cấp cao của lực lượng này đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel nhằm vào trụ sở Hezbollah ở ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut (Lebanon) đêm 27/9, rạng sáng 28/9.

    "Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của Hezbollah và là một trong những người sáng lập ra nhóm vũ trang, đã bị IDF tiêu diệt, cùng với Ali Karki, Tư lệnh mặt trận phía nam của Hezbollah, và các chỉ huy Hezbollah khác", CNN dẫn thông báo từ IDF.

    Thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah. Ảnh: Shutterstocks

    Thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah. Ảnh: Shutterstocks

    Được biết, IDF đã triển khai đợt tấn công lớn vào Beirut trong đêm 27/9, nhắm vào các mục tiêu được cho là cơ sở lưu trữ tên lửa của Hezbollah. Hậu quả, nhiều vụ nổ lớn đã xuất hiện ở khắp thủ đô của Lebanon.

    Trong tuyên bố, IDF cho hay các máy bay quân sự của Không quân Israel "đã tiến hành cuộc tấn công vào trụ sở trung tâm của Hezbollah nằm dưới lòng đất bên dưới một tòa nhà dân cư ở khu vực Dahiyeh tại Beirut”.

    Cũng theo IDF, cuộc tấn công được tiến hành khi các chỉ huy cấp cao của Hezbollah đang hoạt động ở trụ sở chính và tiến hành các hoạt động chống lại Israel.

    IDF chia sẻ thêm rằng, quân đội Israel đã phá hủy hàng chục tên lửa chống hạm của Hezbollah cất giấu bên dưới các tòa nhà ở thủ đô Beirut. Tổng cộng, Israel đã phá hủy 6 kho chứa vũ khí của Hezbollah.

    Một nguồn tin thân cận với Hezbollah cho hay, thủ lĩnh Nasrallah đã mất liên lạc sau cuộc tập kích. "Liên lạc với ông Hassan Nasrallah đã mất kể từ tối 27/9", nguồn tin nói.

    Phong trào Hezbollah hôm 28/9 xác nhận thủ lĩnh của lực lượng này - ông Sayyed Hassan Nasrallah đã thiệt mạng, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến với Israel, theo TTXVN.

    Trước đó, Bộ Ngoại giao Pháp cũng cho biết theo các nguồn tin của nước này, thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah đã thiệt mạng sau cuộc không kích của quân đội Israel vào thủ đô Beirut (Lebanon) tối 27/9.

    Được biết, ông Nasrallah là một trong 4 thành viên sáng lập Hezbollah cách đây 4 thập niên với sự hỗ trợ của Iran. Ông Nasrallah lãnh đạo Hezbollah từ năm 1992. Ông thay thế người tiền nhiệm Abbas Muwasi làm Tổng thư ký Hezbollah, sau khi ông Abbas Muwasi thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng trực thăng của Israel.

    Liên quan đến vụ tấn công của Israel, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian ngày 28/9 đã chỉ trích hành động này, nhấn mạnh rằng cuộc không kích của Israel không chỉ là hành động quân sự đơn thuần, mà là sự leo thang đáng lo ngại trong khu vực, nhắm vào cả Lebanon và Palestine.

    Ông Pezeshkian cũng gửi lời chia buồn tới chính phủ và người dân Lebanon, đồng thời khẳng định Iran sẽ luôn đứng về phía phong trào Hezbollah ở Lebanon.

    Trong khi đó, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Cevdet Yilmaz cảnh báo nếu thông tin về cái chết của thủ lĩnh Nasrallah được xác nhận, tình hình địa chính trị sẽ leo thang nghiêm trọng hơn.

    Về phía Israel, Tổng tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi tuyên bố “mọi chuyện vẫn chưa kết thúc”, theo thông tin trên VietNamNet.

    “Thông điệp rất đơn giản: bất kỳ ai đe dọa người dân Israel, chúng tôi sẽ biết cách truy lùng họ, ở phía Bắc, phía Nam và thậm chí xa hơn nữa", ông Halevi nói.

    Tổng tham mưu trưởng IDF cho biết thêm, cuộc không kích của Israel vào Lebanon trong tối 27/9 đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong thời gian dài. Ông nói rằng, cuộc không kích "đã được thực hiện đúng thời điểm, theo cách rất sắc bén, và chúng tôi đang chuyển sang chuẩn bị những điều tiếp theo". Cũng theo ông, quân đội Israel đã sẵn sàng "trên mọi mặt trận”. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hezbollah-xac-nhan-thu-linh-toi-cao-hassan-nasrallah-a-thiet-mang-a468474.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan