+Aa-
    Zalo

    Hé lộ tỷ lệ sở hữu của cổ đông "gần lớn" trong hệ sinh thái ROX Group tại MSB

    (ĐS&PL) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (mã chứng khoán: MSB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên.

    Việc công bố các cổ đông sở hữu trên 1% vốn của ngân hàng được thực hiện theo quy định của Luật các TCTD 2024 mới đây (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024).

    Theo đó, tại ngày 23/7, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam là cổ đông lớn nhất của nhà băng này với sở hữu hơn 120 triệu cổ phần, tương đương 6,05% vốn điều lệ ngân hàng.

    Đáng chú ý, bản danh sách các cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ có sự xuất hiện của hàng loạt pháp nhân liên quan đến nhóm ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Việt Nam).

    Theo đó, CTCP ROX Key Holdings hiện đang sở hữu hơn 48,6 triệu cổ phiếu MSB, tương ứng tỷ lệ 2,43%. Trong cùng hệ sinh thái họ "ROX", CTCP Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam nắm hơn 37,3 triệu cổ phần, tương ứng 1,87% vốn điều lệ, cùng với đó là CTCP Đầu tư và Cho thuê Tài sản TNL đang sở hữu 21,6 triệu cổ phiếu, tương đương 1,08% vốn. 

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Đó là chưa kể đến việc trong giai đoạn từ 31/5 đến 28/6, một doanh nghiệp trong hệ sinh thái ROX Group là CTCP ROX Living đã bán 56,8 triệu cổ phiếu MSB, giảm tỷ lệ sở hữu từ giảm tỷ lệ sở hữu từ 3,8395% xuống còn 0,9987% vốn tại MSB.

    Một pháp nhân đang nắm 4,96% vốn tại MSB là Công ty TNHH Khu Nghỉ dưỡng Bãi Dài. Theo tìm hiểu, doanh nghiệp này từng chủ đầu tư dự án Cam Ranh Flowers thuộc khu vực Bãi Dài, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm. Sau đó, dự án này thuộc về Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings) là một thành viên của CTCP Đầu tư TNG Holdings.

    Người đại diện theo pháp luật của công ty này là ông Phạm Ngọc Vũ. Vị này Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của một cổ đông nắm tới 4,97% vốn của MSB là Công ty TNHH Thành phố Công nghệ Xanh Hà Nội.

    Bên cạnh đó, Công ty Xây dựng và Kinh doanh Cơ sở Hạ tầng KCN Hà Nội - Đài Tư sở hữu 99,6 triệu cổ phiếu MSB, tương đương tỷ lệ sở hữu 4,98%, cũng có liên hệ với ROX Group. KCN Hà Nội - Đài Tư do ROX iPark (tên cũ là TNI Holdings) đầu tư. 

    Hé lộ tỷ lệ sở hữu của cổ đông "gần lớn" trong hệ sinh thái ROX Group tại MSB - 2

     

    Danh sách các cổ đông sở hữu từ 1% vốn trở lên tại MSB tính đến ngày 23/7/2024.

    Danh sách các cổ đông sở hữu từ 1% vốn trở lên tại MSB tính đến ngày 23/7/2024.

    Các cổ đông pháp nhân khác là CTCP Đầu tư Tiến An đang nắm 1,11% vốn MSB. Ngoài ra, CTCP Đầu tư Ricohomes đang sở hữu 52,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 2,64% vốn MSB.

    Trong danh sách chỉ có 1 cá nhân là ông Nilesh Ratilal Banglorewala. Vị này  từng giữ chức Giám đốc khối QL - TC tại MSB và đang ở hữu 66,5 triệu cổ phiếu MSB, tương đương 3,32% vốn điều lệ ngân hàng.

    Trước ngày 27/1/2024, ROX Group có tên cũ là TNG Holdings. Sau khi đổi tên thương hiệu, các công ty thành viên của tập đoàn này cũng lần lượt đổi tên, trong đó TNG Realty chuyển thành ROX Living; TNCons Vietnam thành ROX Cons Vietnam; TNG Asset thành ROX Asset; TNG Capital thành ROX Capital…

    Hiện Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MSB là doanh nhân Trần Anh Tuấn. Vợ ông Tuấn là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Chủ tịch HĐQT ROX Group. Nên biết, tại MSB, bà Nguyệt Hường cũng từng được bầu là thành viên HĐQT nhiệm kỳ IV (2007 – 2011) và đảm nhiệm chức danh Phó chủ tịch thứ nhất HĐQT, đồng thời cũng là đại diện phần vốn góp của VID Group tại Maritime Bank.

    Ngân hàng MSB cũng là tổ chức tham gia hỗ trợ cho nhóm các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái ROX Group (tên cũ là TNG Holdings) trong việc huy động vốn qua kênh trái phiếu. Hồi tháng 2 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định xử phạt hành chính hơn 2,9 tỷ đồng với ROX Living do doanh nghiệp này đã không công bố thông tin trước khi bán 9,7 triệu cổ phiếu MSB.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-lo-ty-le-so-huu-cua-co-ong-gan-lon-trong-he-sinh-thai-rox-group-tai-msb-a449093.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan