+Aa-
    Zalo

    Hé lộ thông tin bất ngờ về xác tàu cổ xuất hiện trên bờ biển Hội An

    (ĐS&PL) - Một xác tàu bằng gỗ có tuổi đời khoảng trên 100 năm nằm ở bãi biển phường Cẩm An, TP.Hội An, Quảng Nam. Các nhà chuyên môn đang tìm hiểu nguồn gốc con tàu này.

    Sáng 27/12, chia sẻ trên báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP.Hội An (Quảng Nam), cho biết xác tàu gỗ được phát hiện tại bờ biển Hội An đoạn qua khối phố Tân Thành (phường Cẩm An, TP.Hội An) là ghe bầu bị chìm hồi xưa.

    Hiện thành phố đang giao cho Trung tâm Quản lý bảo tồn Di sản văn hóa Hội An nghiên cứu, khảo sát cụ thể để có phương án trục vớt thân tàu này lên. Nếu cần thiết thì mời thêm Viện Khảo cổ học tham gia nghiên cứu.

    he lo thong tin bat ngo ve xac tau co xuat hien tren bo bien hoi an
    Khu vực phát hiện xác tàu nổi lên bờ biển. Ảnh: Đại Đoàn Kết

    "Ghe bầu này thời xưa dân buôn Hội An thường dùng để chở gạo, cá… đi buôn bán khắp nơi. Ghe này có tuổi đời cũng hơn 100 năm", ông Sơn nói.

    Nguồn tin cũng cho hay, xác tàu này khoảng 15m, rộng khoảng 3m. Phần khung gỗ ôm quanh thân nổi lên mặt cát tạo hình bao quanh thân tàu, nhìn giống kiểu tàu cổ. Rất đông người dân tò mò cũng tìm đến xem, chiêm ngưỡng xác tàu này.

    Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng có mặt túc trực để bảo vệ hiện trường. Tuy nhiên, thời tiết trong sáng cùng ngày có sóng to gió lớn chưa thể tiếp cận xác tàu.

    Ông Nguyễn Văn Đông (60 tuổi, ở khối phố Tân Thành) cho biết vị trí xác tàu trước đây là vườn nhà dân. Tuy nhiên, theo thời gian bờ biển Hội An ngày một sạt lở, ăn sâu vào đất liền hàng trăm mét nên người dân buộc phải di dời đến nơi ở an toàn. Lâu ngày do bão lụt, sóng biển đánh vào, đất cát bị trôi ra biển nên xác tàu mới lộ diện.

    he lo thong tin bat ngo ve xac tau co xuat hien tren bo bien hoi an 2
    Lực lượng được cử đến bảo vệ hiện trường và tìm hiểu thông tin về con tàu. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

    "Theo quan sát và kinh nghiệm của người dân Hội An thì có thể nhận định đây là ghe bầu của dân buôn xưa. Ghe này di chuyển thuyền buồm chứ không phải máy. Có thể nói đây là tàu cổ có tuổi đời hàng trăm năm. Loại gỗ làm ra ghe này là mun đen. Đây là một loại gỗ rất hiếm, có sức chịu bền rất lớn. Hiện này loại gỗ này rất khó mà tìm ra, bởi nó rất quý hiếm", ông Đông nói.

    Báo Tiền Phong cho biết, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm An cho biết, xác tàu này được người dân phát hiện vào khoảng 9h sáng hôm qua 26/12 ở bờ biển ngay sau trụ sở ủy ban phường khoảng 400m.

    Các lực lượng được bố trí giữ hiện trường. “Theo kinh nghiệm người dân thì đây là ghe bàu của người dân hồi xưa và khá lâu năm. Chúng tôi đang đợi các cơ quan chuyên môn vào cuộc để làm rõ”, ông Công nói.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-thong-tin-bat-ngo-ve-xac-tau-co-xuat-hien-tren-bo-bien-hoi-an-a605117.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan