+Aa-
    Zalo

    Hé lộ những góc khuất ít người biết của phi tần trong Tử Cấm Thành

    (ĐS&PL) - Những phi tần sống trong Tử Cấm Thành đều chịu sự hạn chế đáng kể về việc đi lại, bị ràng buộc trong khu vực cung điện và cả cuộc đời phải chịu cảm giác cô đơn và áp lực tranh giành sự sủng ái.

    Tử Cấm Thành hay còn được gọi là Cố Cung nằm ở trung tâm của Bắc Kinh, Trung Quốc. Năm 1402, sau khi chiếm được Nam Kinh và lên ngôi, hoàng đế Trung Quốc Minh Thành Tổ đã dời đô về Bắc Kinh và ra lệnh xây dựng một thành phố cho "thiên tử" - nơi ở dành cho các hoàng đế từ các triều đại khác nhau.

    Theo đó, hàng triệu người lao động đã làm việc trong 14 năm để xây dựng công trình nhằm thể hiện sự quyền lực này. Năm 1421, hoàng đế đã cư trú trong quần thể cung điện và biến Bắc Kinh thành thủ đô mới của Trung Quốc. Tổng cộng 24 hoàng đế của Trung Quốc đã ngự ở Tử Cấm Thành từ giữa đời nhà Minh đến cuối đời nhà Thanh.

    Chính vì Tử Cấm Thành là nơi mà nhiều triều đại vua chúa Trung Quốc sinh sống, nên những bí mật hậu cung của nơi này luôn là đề tài thu hút sự tò mò, đặc biệt là góc khuất về cuộc sống của những phi tần.

    he lo goc khuat cua nhung phi tan trong tu cam thanh4

    Theo sử sách ghi lại, tại Trung Quốc, từ thời nhà Tần (265-420 SCN) đã bắt đầu lựa chọn các cô gái trẻ làm Tú nữ (người phụ nữ thanh lịch) cho triều đình và tiêu chí tuyển chọn thay đổi tùy theo thời kỳ cai trị của mỗi Hoàng đế.

    Chẳng hạn, trong triều đại nhà Minh, không có gia đình nào được miễn lựa chọn Tú nữ. Theo đạo luật, tất cả phụ nữ trẻ chưa kết hôn đều phải trải qua quá trình lựa chọn Tú nữ, chỉ những cô gái đã kết hôn hoặc bị khuyết tật, dị tật mới được miễn.

    Trong giai đoạn triều đại của Hoàng đế Qing Shun Shun (1638-1661) đã bắt đầu loại trừ phần lớn dân số người Hán bằng cách giới hạn sự lựa chọn nhằm vào người Mãn Châu và Mông Cổ. Trước mỗi đợt tuyển tú, một hội đồng được lập ra để thông báo cho các quan chức địa phương thực hiện việc lựa chọn và gửi danh sách đến triều đình.

    Dưới triều đại nhà Thanh, việc lựa chọn Tú nữ là một thủ tục được tổ chức tại Thần Vũ Môn vào những ngày đã được chỉ định. Các cô gái được chọn sẽ được đi cùng với cha mẹ, người thân và quan chức địa phương đứng đầu thị tộc hoặc quan lại. Quy trình lựa chọn không phân biệt đẳng cấp xã hội và nhiều Hoàng đế thậm chí chọn phi tần từ thường dân. Tuy nhiên, Hoàng hậu là trường hợp ngoại lệ và thường được chọn từ một gia đình quan chức có vị thế cao.

    Theo đó, khoảng 100 ứng viên được lựa chọn sẽ được đào tạo bởi các ma ma. Cơ thể của họ cũng sẽ được kiểm tra để đảm bảo không mắc bệnh ngoài da, mùi cơ thể và những vấn đề khác. Những người được chọn cuối cùng sẽ được rèn luyện về cách nói năng, cử chỉ, đi lại và hành vi được phép. Họ cũng sẽ được học đọc sách, viết chữ, kỳ thi, họa và nghệ thuật.

    Cuối cùng, những ứng viên xuất sắc nhất sẽ dành một thời gian để hầu hạ mẹ của Hoàng đế và chăm sóc các nhu cầu hàng ngày của bà. Những phi tần này cũng sẽ phải trải qua các cuộc kiểm tra trong khi ngủ để kiểm tra thói quen xấu như ngáy, phát ra mùi hoặc nói mê hoặc mộng du.

    he lo goc khuat cua nhung phi tan trong tu cam thanh3

    Năm 1621, Hoàng đế Thiên Khải nhà Minh đã phái thái giám đi khắp đất nước để chọn ra 5.000 cô gái từ 13 đến 16 tuổi, từ đó ông sẽ chọn một người làm vợ. Trong quá trình tuyển chọn, hàng ngàn cô gái đã bị loại trừ vì không đáp ứng các tiêu chí cần thiết, chỉ còn lại 3 người xuất sắc nhất được phong tước vị phi tần cao nhất.

    Nhưng số phận của phi tần không phải lúc nào cũng may mắn. Dù được chọn vào cung, nhiều phi tần phải sống cuộc đời cô độc và gặp khó khăn do sự ghen tuông và đố kỵ thường xuyên xảy ra. Cuộc sống của họ bị giám sát nghiêm ngặt bởi thái giám - người nắm giữ quyền lực lớn trong cung. Phi tần cũng bị cấm quan hệ tình dục với bất kỳ ai ngoài vua. Một số trong số họ sống cả đời trong cung mà không bao giờ được gặp mặt vua. Trong những ngày nhàn rỗi, phi tần phải tìm cách giải tỏa sự nhàm chán bằng cách trang điểm, may vá, đàn hát và gặp gỡ các phi tần khác.

    he lo goc khuat cua nhung phi tan trong tu cam thanh

    Ngoài ra, chế độ đa thê cũng phổ biến tại Trung Quốc trong thời kỳ phong kiến. Chế độ đa thê được xem là một biểu tượng thể hiện quyền thế của người đàn ông, tập trung vào việc sinh con để duy trì họ dòng và kế thừa gia tộc. Theo đó, Nho giáo - một trong những trường phái triết học chủ đạo của Trung Quốc, đặc biệt nhấn mạnh khả năng "tề gia trị quốc" của đàn ông. Đối với các vị vua, việc sinh con để đảm bảo người kế vị ngai vàng là điều tối quan trọng.

    Để duy trì chế độ đa thê, vị vua thường chỉ định vợ cả - người có uy quyền vượt trội hơn những vợ khác, để chịu trách nhiệm tuân thủ các nguyên tắc và giúp hòa thuận giữa những vợ khác. Phụ nữ trong chế độ này phải vượt qua những cảm xúc thông thường, không được để ghen tuông, đố kỵ hay ganh đua. Người chồng phải dành tình cảm đồng đều cho các bà vợ, không ưu ái ai riêng biệt hay để người phụ nữ nào chiếm ưu thế.

    Trong thời kỳ phong kiến, người ta tin rằng đời sống tình dục của vua là cần thiết để duy trì sự thịnh vượng của triều đại. Từ thế kỷ thứ mười, việc ghi chép các phi tần và việc thị tẩm của họ được kiểm soát nghiêm ngặt và cẩn thận. Lịch thời gian cũng được sử dụng để kiểm soát chuyện chăn gối của vua và điều chỉnh vòng luân chuyển các phi tần thị tẩm.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-goc-khuat-cua-nhung-phi-tan-trong-tu-cam-thanh-a585200.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan