+Aa-
    Zalo

    Hành trình tìm lại cội nguồn của cặp anh em sinh đôi được giáo sư người Mỹ cưu mang

    (ĐS&PL) - Bị bỏ rơi ngay từ khi mới lọt lòng, hai anh em sinh đôi được chuyển đến Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Bình Dương. Duyên số đã giúp hai đứa trẻ sau này trở thành con nuôi của cặp vợ chồng giáo sư người Mỹ. Hai anh em được đi học, được cha mẹ nuôi dạy cách làm vườn, đồ mộc, làm bánh… cuộc sống quây quần phần nào vơi đi nỗi đau bị mẹ bỏ rơi.

    Theo hồ sơ lưu lại, ngày 31/10/1998, hai đứa trẻ song sinh chào đời tại Trung tâm y tế huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước). Do sinh non nên ngày 3/11, cả hai anh em được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Nhưng khi bác sĩ đi tìm, không thấy người mẹ của hai đứa trẻ này đâu cả. 

    hanh trinh tim lai coi nguon cua cap anh em sinh doi duoc giao su nguoi my cuu mang6
    Lộc và Minh thuở nhỏ. Ảnh: Người đưa tin.

    Bị bỏ rơi, đầu tháng 12/1998, hai anh em được chuyển đến Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Bình Dương, được đặt tên là Lộc và Minh.

    Ngày14/12, cán bộ ở trung tâm đã đem theo giấy tờ bệnh viện trao trả đi tìm mẹ cho các bé và phát hiện ra địa chỉ người phụ nữ này ghi hoàn toàn không có thực. 

    Theo Người đưa tin, trong hồ sơ còn lưu lại, người mẹ tên Đỗ Thị Chinh (16 tuổi), bố tên Đỗ Bình (23 tuổi) ở xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

    Duyên số đã giúp hai đứa trẻ sau này trở thành con nuôi của vợ chồng bà Luisa Duarte-Silva 64 tuổi, giáo sư Đại học Princeton, bang New Jersey, Mỹ. Bà Luisa đã kết hôn, sau khi có hai con gái, bà quyết định nhận nuôi thêm cả những đứa trẻ kém may mắn

    hanh trinh tim lai coi nguon cua cap anh em sinh doi duoc giao su nguoi my cuu mang2
    Cả hai được bố mẹ nuôi rất yêu thương. Ảnh: Vnexpress.

    Vợ chồng Luisa sau đó đã nhận nuôi cặp sinh đôi gần hai tuổi người Việt, đặt tên là Luke và Mark. Nay Luke đang học thạc sĩ kiến trúc còn Mark đã là một kỹ sư xây dựng.

    Hai anh em Luke và Mark cũng cho biết đang có cuộc sống tuyệt vời. Dù vậy, những câu hỏi "mình là ai, đến từ đâu, cha mẹ như thế nào" luôn thường trực. Bố mẹ nuôi cũng luôn cởi mở với họ về nguồn gốc và ủng hộ họ đi tìm mẹ.

    Để giúp Luke và Mark hiểu hơn về cội nguồn, năm 2016 gia đình đã về Việt Nam chơi và gặp lại ông bà nuôi đầu tiên của hai cậu bé. Vừa xuống xe, một cặp vợ chồng già chạy đến ôm hai cậu thiếu niên cao lớn mừng tủi. Cặp sinh đôi cảm tưởng như về chốn cũ, gặp lại người thân.

    Sau chuyến đi, vợ chồng bà Luisa càng thấy thôi thúc tìm lại cha mẹ ruột cho hai con. Bà bày tỏ mong muốn này với một người bạn Việt Nam song do dịch COVID-19 nên quá trình tìm kiếm bị gián đoạn. Năm 2021, họ gửi hồ sơ cho chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly nhưng chưa có hồi âm.

    hanh trinh tim lai coi nguon cua cap anh em sinh doi duoc giao su nguoi my cuu mang1
    Vợ chồng bà Luisa thôi thúc hai người con tìm về cội nguồn. Ảnh: Vnexpress.

    Tháng 5/2023, họ gửi thông tin lên một kênh YouTube tìm kiếm người thân. 

    Chị Nguyễn Thị Thuỳ Hương (53 tuổi) là người sinh sống tại xã Lộc An, huyện Lộc Ninh, Bình Phước - gần nơi hai đứa trẻ sinh ra. Qua kênh Youtube, chị Hương đã nhiệt tình làm cầu nối giúp đỡ bà Luisa tìm kiếm và xác thực thông tin. 

    Trong vài tháng qua, có ba gia đình ở huyện Lộc Ninh đã được xét nghiệm ADN vì nghi ngờ nhiều chi tiết trùng khớp với câu chuyện năm xưa. Trường hợp đầu là cặp vợ chồng người Khmer không biết chữ. Họ sinh non ở Bệnh viện Lộc Tấn rồi các bé được chuyển đi Bình Dương. Vì nghèo khó, không biết đường đi lối lại, họ đã không tìm lại con. 

    Trường hợp hai là một cô gái khờ và trót lỡ mang thai tuổi 15. Sau khi sinh, ông bà đã đem 2 đứa trẻ nhờ trung tâm bảo trợ xã hội nuôi hộ, sau này có điều kiện sẽ đón về. 

    Trường hợp ba là một người phụ nữ quê gốc An Giang, lên Bình Phước làm ăn rồi sinh con tại xã Lộc Hưng (Bình Phước). Vì cha chối bỏ, mẹ không có khả năng nuôi con nên hai đứa trẻ đã bị bỏ lại viện. Một chi tiết đáng chú ý được bà mẹ này tiết lộ, sau khi sinh hai đứa trẻ bà đã bấm hai vết thẹo ở tai để đánh dấu, sau này dễ tìm lại con. 

    hanh trinh tim lai coi nguon cua cap anh em sinh doi duoc giao su nguoi my cuu mang5
    Sau khi được cặp vợ chồng giá sư người Mỹ nhận nuôi, Lộc và Minh được bố mẹ đặt tên là Luke và Mark. Ảnh: Người đưa tin.

    Nữ giáo sư người Mỹ đứng ra tài trợ xét nghiệm ADN với cả 3 gia đình. Dù là tia hy vọng nhỏ nhất, bà Luisa cũng không muốn bỏ sót. 

    "Các thông tin rất chính xác, đặc biệt trường hợp thứ 3, mọi chi tiết đều trùng khớp tới 99%. Nhưng rất đáng tiếc, cả ba trường hợp trên đều không khớp ADN”, chị Hương cho biết.

    Tháng 6/2023, bà Luisa đã trực tiếp từ Mỹ bay về Việt Nam, tham gia cuộc tìm kiếm cùng chị Hương. Họ đã về tận xã Lộc Hưng và lên cả huyện Lộc Ninh, nhờ công an tìm kiếm người có tên như trong hồ sơ nhưng không có bất kỳ manh mối nào.

    Cảm thấy cảm kích trước tấm lòng của người mẹ nuôi Mỹ, chị Hương đã tình nguyện hỗ trợ nhiệt tình cho bà Luisa.

    hanh trinh tim lai coi nguon cua cap anh em sinh doi duoc giao su nguoi my cuu mang3
    Bà Luisa cố gắng tìm lại cội nguồn cho các con của mình. Ảnh: Người đưa tin.

    Vnexpress dẫn lời lời tâm sự của chị Hương: "Bà ấy đã bay cả một chuyến dài chỉ để khẳng định với tôi và những người ở đây biết câu chuyện tìm con là có thật. Ngay cả khi nhiều thông tin không trùng khớp, bà vẫn sẵn sàng tài trợ kinh phí làm xét nghiệm ADN, giúp các gia đình sớm tìm được người thân".

    Chị Nguyễn Thị Mơ, người cũng hỗ trợ tìm kiếm, cho biết ban đầu nghĩ trường hợp này không khó tìm vì hai bé sinh đôi, có tên cha mẹ, địa chỉ đầy đủ. Nhưng đến nay quá trình tìm vẫn rất khó khăn. Thông tin trong hồ sơ còn lưu cho thấy bố mẹ cặp song sinh đều có vẻ là người Kinh, nhưng ngoại hình giống đồng bào dân tộc thiểu số hơn.

    "Liệu có phải họ đã ghi một cái tên giả hoặc đây là người khai sinh hộ?", chị Mơ đặt câu hỏi.

    hanh trinh tim lai coi nguon cua cap anh em sinh doi duoc giao su nguoi my cuu mang4
    Chị Nguyễn Thị Thuỳ Hương và bà Luisa. Ảnh: Người đưa tin.

    Trong ngôi nhà mới chuyển đến ở Beach Haven, bang New Jersey, bà Luisa cho biết chuyến đi về Việt Nam tháng trước giúp bà nhận thấy vào năm 1998 mọi thứ chắc chắn khó khăn với người mẹ trẻ sinh đôi và đẻ non.

    Gần đây một trong hai con gái ruột của Luisa sinh con. Quá trình chăm sóc em bé vô cùng khó khăn, cần sự góp sức của cả gia đình, trong đó có Luke và Mark. Họ càng trăn trở về mẹ ruột của mình hơn. Nhưng họ cùng khẳng định "không muốn làm ảnh hưởng tới cuộc sống của mẹ", chỉ cần biết mẹ "còn sống khỏe, sống tốt là đủ".

    Theo chia sẻ, nơi hai anh em Luke và Mark chào đời có một số đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như S'tieng, Khmer. Vì vùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận thông tin còn hạn chế nên bà Luisa đã nhờ chị Hương ép plastic hơn 100 tờ thông tin, tìm gặp già làng, trưởng bản để truyền tin và rải tờ rơi. 

    “Bà Luisa muốn đích thân bay về, chứng minh mọi thứ hoàn toàn là người thật việc thật. Bà ấy ở lại Việt Nam 3 ngày rồi quay về Mỹ luôn. Nếu tìm ra mẫu trùng khớp ADN, bà sẽ đưa hai con về Việt Nam. Vì tụi nó bên đó còn đi làm, nếu bay đi bay lại giữa hai nước, công việc bị trì hoãn cũng khó”, chị Hương cho hay. 

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-tim-lai-coi-nguon-cua-cap-anh-em-sinh-doi-duoc-giao-su-nguoi-my-cuu-mang-a598595.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan