+Aa-
    Zalo

    Hàng nghìn con mèo bị giết mỗi ngày, chính quyền "không biết"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Hàng nghìn con mèo bị giết thịt mỗi ngày ở "thành phố thịt mèo" Đông Hưng, Thái Bình, bất chấp nghị định cấm giết mèo của Chính phủ đã ban hành từ 10 năm trước.

    (ĐSPL)- Hàng nghìn con mèo bị giết thịt mỗi ngày ở "thành phố thịt mèo" Đông La, Đông Hưng, Thái Bình, bất chấp nghị định cấm giết mèo của Chính phủ đã ban hành từ hơn chục năm trước.
    Phóng viên Dân Việt đã tìm về nơi được mệnh danh là “thành phố thịt mèo” này để tìm hiểu. Đoạn đường quốc lộ 10, qua xã Đông La, dài khoảng 1km, nhưng có nhiều nhà hàng san sát nhau, treo biển bán “thịt chó mèo”; “thịt chó mèo tươi”; “nhận giết mổ thịt chó mèo”; “đại lý thịt mèo, cao mèo”. Tại những cửa hàng này, luôn có thịt mèo chín hoặc tươi sống. Khách muốn mua bao nhiêu cũng được đáp ứng.
    Chủ cơ sở nuôi nhốt mèo trong lồng sắt. Khi khách có nhu cầu, mèo sẽ bị dìm chết, sau đó vặt lông, đem thui. Sau khoảng 30 phút, khách sẽ có món thịt mèo nóng hổi.

    Mèo được thịt sẵn.

    Bà Đ, chủ cơ sở giết mổ "C.Đ" cho biết, ngày thường nhà bà chỉ giết khoảng 5-6 con mèo, đem đổ cho các quán ăn, nhà hàng ở khu vực lân cận. “Hôm nay chúng tôi giết khoảng 30 con mèo để phục vụ cho một đám cưới trong huyện. Vì họ lấy số lượng nhiều, nên chúng tôi lấy 170.000 đồng/kg thịt, kèm theo gia vị. Số xương mèo sẽ để lại để nấu cao”, bà Đ cho hay.
    Theo các chủ cơ sở giết mổ mèo ở đây, nếucó nhu cầu đặt thịt mèo với số lượng lớn thì phải báo trước và đặt tiền cọc. Còn ngày thường, muốn mua vài kg, cửa hàng nào cũng có thể đáp ứng được ngay.
    Lái buôn có biệt danh M. "mèo" cho biết có ngày cao điểm, lái buôn này đổ cho các nhà hàng, đám cưới trên địa bàn gần 2 tạ thịt mèo. Mèo được gom từ các lái buôn ở khu vực và các tỉnh lân cận như Nam Định, Hưng Yên. Vào mùa đông (mùa cưới), có nhiều khách đến đặt thịt mèo về làm cỗ. Còn mùa hè, thỉnh thoảng mới có người đến đặt thịt mèo.
    Không chỉ riêng tại các khu phố ở Thái Bình mà ngay cả ở chợ Đề Thám, đường Lê Quý Đôn, người dân cũng treo biển “bán thịt mèo tươi sống” rầm rộ. Hiện nay, chưa có một thống kê nào cho thấy số lượng “tiểu hổ” bị đem đi xả thịt ở Thái Bình mỗi ngày, nhưng cứ nhìn số lượng mèo bị giết ở những nhà hàng, cơ sở nói trên, có thể ước tính có đến nghìn con mèo bị mất mạng mỗi ngày.

    Mèo nhốt trong lồng chờ thịt.

    Cách đây hơn 10 năm, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị qui định rõ: “Thu hồi giấy phép kinh doanh, dẹp ngay các quán thịt mèo, xử lý nghiêm những đối tượng chuyên đi bắt mèo, buôn bán mèo...”. Nhiều địa phương đã thực hiện nghiêm chỉnh chỉ thị này. Thế nhưng, ở Thái Bình, các quán đặc sản “tiểu hổ” vẫn mọc lên như nấm.
    Nói về vấn đề này, "lái mèo" V. cho biết: “Chúng tôi buôn bán “tiểu hổ” gần 20 năm nay rồi mà có thấy ai cấm hay xử phạt gì đâu. Mèo là con vật nuôi của người dân, người ta nuôi lớn không thích nữa thì đem bán, ai cấm được chuyện này. Kể cả chuyện đặt biển quảng cáo, chúng tôi cũng tự làm, lâu rồi không ai nhắc nhở cả".
    Ông Vũ Văn Trí, Chánh Văn phòng UBND huyện Đông Hưng cho rằng huyện không cấp giấy phép giết mổ thịt mèo cho bất cứ cửa hàng kinh doanh nào trên địa bàn: “Có nhiều người dân đăng ký kinh doanh mặt hàng ăn uống, nhưng lại “lách” treo biển bán thịt mèo. Phần lớn những cửa hàng treo biển bán thịt mèo đều là tự phát".
    Ông Trí cũng không nói được đã xử phạt bao nhiêu trường hợp nuôi, nhốt, giết mổ mèo và cho biết sẽ rà soát và kiểm tra các cơ sở giết mổ thịt mèo, nếu có vi phạm sẽ xử lý.
    P.V (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-nghin-con-meo-bi-giet-moi-ngay-chinh-quyen-khong-biet-a91414.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan