+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung “Lá chắn Tự do”

    (ĐS&PL) - Cuộc tập trận chung dự kiến sẽ có 48 nội dung huấn luyện cơ động thực địa, nhiều gấp đôi so với cuộc tập trận diễn ra vào mùa Xuân năm 2023.

    Yonhap đưa tin ngày 4/3, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn nhằm tăng cường khả năng răn đe trước các mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và tên lửa, theo TTXVN.

    Cuộc tập trận thường niên mang tên “Lá chắn Tự do” kéo dài 11 ngày. Đây là cuộc tập trận chỉ huy chung mô phỏng tình trạng khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên qua máy tính, bao gồm các huấn luyện thực địa và các hoạt động diễn tập khác.

    Mục tiêu của cuộc tập trận này nhằm tăng cường thế trận phòng thủ chung, khả năng tương tác và phối hợp hoạt động của liên minh Hàn - Mỹ, nhất là trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang.

    Hoạt động tập trận có sự tham gia của các lực lượng trên bộ, trên biển, trên không, an ninh mạng và trong không gian, dựa trên kịch bản phản ánh các mối đe dọa an ninh. 

    Cuộc tập trận cũng có sự tham gia của một số quốc gia thành viên của Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC). Ủy ban Giám sát gồm đại diện từ các quốc gia trung lập (NNSC) sẽ giám sát các hoạt động diễn tập.

    han quoc va my bat dau cuoc tap tran chung la chan tu do
    Hình ảnh tại một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: Korea Herald

    Theo Yonhap, “có khả năng các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, máy bay ném bom chiến lược và các loại vũ khí chiến lược khác của quân đội Mỹ sẽ được triển khai tới bán đảo Triều Tiên” để tham gia cuộc tập trận lần này. Đây là động thái mà Triều Tiên cực lực phản đối trong suốt những năm qua. 

    Các quan chức quân sự Mỹ và Hàn Quốc nhấn mạnh, cuộc tập trận sẽ mang tính “cứng rắn và thực tế”, dựa trên các kịch bản phản ánh bài học rút ra từ các cuộc xung đột gần đây, theo thông tin trên VOV.

    Cuộc tập trận dự kiến sẽ có 48 nội dung huấn luyện cơ động thực địa, nhiều gấp đôi so với cuộc tập trận diễn ra vào mùa Xuân năm 2023, bao gồm ném bom, bắn đạn thật và đánh chặn tên lửa hành trình.

    Kể từ đầu năm 2024 đến nay, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã 2 lần tổ chức các cuộc tập trận chung, trong đó cuộc tập trận đầu tiên diễn ra tại khu vực gần biên giới với Triều Tiên hồi đầu tháng 1.

    Các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngày một leo thang trên bán đảo Triều Tiên, sau khi Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa và các hệ thống vũ khí khác, cũng như phát triển năng lực hạt nhân. Hồi tháng trước, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố không tìm kiếm thống nhất hòa bình với Hàn Quốc.

    Theo nhận định của các nhà quan sát, cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc lần này dự kiến sẽ vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Triều Tiên, vốn từng đáp trả với việc phóng thử tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-va-my-bat-dau-cuoc-tap-tran-chung-la-chan-tu-do-a612803.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan