+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc, Nhật Bản nói Triều Tiên phóng nhiều tên lửa đạn đạo

    (ĐS&PL) - Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, các tên lửa được Triều Tiên phóng từ khu vực Kaechon theo hướng Đông Bắc, bay khoảng 400km.

    Theo Reuters, Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào ngày 18/9 và các tên lửa đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông của nước này. Vụ phóng tên lửa làm gia tăng thêm căng thẳng vốn đã dâng cao sau khi Bình Nhưỡng tiết lộ về một cơ sở làm giàu uranium vào tuần trước.

    Cụ thể, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) thông tin, các tên lửa được phóng từ khu vực Kaechon, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, vào khoảng 6h50 (giờ địa phương) theo hướng Đông Bắc.

    Được biết, các tên này lửa đã bay khoảng 400km. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc không cung cấp thêm thông tin chi tiết, chẳng hạn như số lượng tên lửa được phóng hoặc địa điểm chúng rơi xuống.

    Một tên lửa đạn đạo được phóng về phía Biển Hoa Đông từ khu vực Jangyon, tỉnh Nam Hwanghae vào ngày 14/3/2023. Ảnh: Yonhap News

    Một tên lửa đạn đạo được phóng về phía Biển Hoa Đông từ khu vực Jangyon, tỉnh Nam Hwanghae vào ngày 14/3/2023. Ảnh: Yonhap News

    “Quân đội của chúng tôi đang duy trì tư thế sẵn sàng hoàn toàn trong lúc tăng cường giám sát và cảnh giác nhằm chuẩn bị cho các vụ phóng thêm, đồng thời chia sẻ thông tin chặt chẽ với phía Mỹ và Nhật Bản”, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho hay.

    Trong một tin nhắn văn bản gửi đến các phóng viên, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc viết: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên mà rõ ràng là hành động khiêu khích đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

    Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp do ông Yin Sung-hwan – Phó cố vấn an ninh quốc gia thứ hai, chủ trì nhằm thảo luận về các vụ phóng và đánh giá tình hình an ninh, theo thông tin trên Yonhap News.

    Trong khi đó, khoảng 30 phút sau thông báo tên lửa đầu tiên, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản chia sẻ Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo khác, lưu ý thêm rằng các tên lửa dường như đã rơi xuống.

    Bộ Tư Lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ thông báo trên nền tảng X (trước đây là Twitter) rằng, họ đã biết về các vụ phóng tên lửa nói trên và đang tham vấn chặt chẽ với Seoul cùng Tokyo.

    Triều Tiên đã phóng một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào ngày 12/9, về sau được mô tả là một cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa phóng loạt 600mm mới.

    Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, vụ phóng có thể là để thử nghiệm vũ khí xuất khẩu sang Nga, trong bối cảnh hợp tác quân sự giữa hai nước đang tăng cường.

    Vụ phóng tên lửa mới nhất bị nghi ngờ có liên quan đến các tên lửa tương tự như dòng tên lửa Hwasong-11 của Triều Tiên, được phóng vào tháng 7.

    Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho hay, Bình Nhưỡng đã phóng 2 tên lửa đạn đạo theo hướng Đông Bắc vào ngày 1/7, bao gồm một tên lửa hạ cánh xuống Biển Hoa Đông và một tên lửa khác bay được 120 km trước khi biến mất khỏi radar và có thể rơi vào đất liền.

    Ngày hôm sau, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) thông tin nước này đã thử nghiệm tên lửa Hwasong-11Da4.5 mới ở tầm bắn tối đa và tối thiểu, lưu ý rằng chúng có khả năng được gắn đầu đạn "siêu lớn" nặng 4,5 tấn.

    Bình Nhưỡng thông báo về một vụ thử tên lửa tầm trung khác trong cùng tháng, tuy nhiên vụ thử này có vẻ đã không diễn ra.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/han-quoc-nhat-ban-noi-trieu-tien-phong-nhieu-ten-lua-an-ao-a465722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan