+Aa-
    Zalo

    Hamas và Israel đạt thỏa thuận kéo dài lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Đây là thông báo được Bộ Ngoại giao Qatar đưa ra. Theo đó, Hamas và Israel đạt thỏa thuận kéo dài lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza thêm 2 ngày, sau khi thỏa thuận ban đầu hết hiệu lực vào ngày 27/11.

    Dân trí dẫn thông tin trên tài khoản mạng xã hội X ngày 27/11, theo đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar cho biết: "Hai bên (Israel và Hamas) đã đạt được thỏa thuận nhằm kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 2 ngày ở Dải Gaza".

    Bên cạnh đó, phía Hamas cũng ra thông cáo xác nhận gia hạn ngừng bắn và ghi nhận nỗ lực hòa giải của Qatar, Ai Cập. "Tôi hy vọng chúng tôi có thể tiến tới chấm dứt cuộc xung đột này", Ghazi Hamad, một thành viên cấp cao của Hamas, cho biết.

    Mark Regev, một cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel, xác nhận việc gia hạn lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, quan chức này cũng nhấn mạnh điều kiện đạt thỏa thuận này chỉ có hiệu lực sau khi Hamas hoàn tất thả con tin ngày 27/11.

    Ông Regev cho rằng, các con tin được thả trong 2 ngày tới cũng sẽ là phụ nữ và trẻ em. Ông gửi lời cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hỗ trợ để 2 bên đạt được thỏa thuận.

    hamas va israel dat thoa thuan keo dai lenh ngung ban tai dai gaza3
    Người dân bỏ chạy sau cuộc tấn công của Israel vào Rafah, phía nam Dải Gaza. Ảnh: Báo Phụ nữ TP.HCM

    Cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi toàn bộ con tin được tự do".

    Hiện chưa có thông tin chi tiết về thỏa thuận được gia hạn, song Diaa Rashwan, một quan chức của Ai Cập cho hay thỏa thuận có thể bao gồm việc thả 20 con tin Israel và 60 tù nhân Palestine.

    Tờ VnExpress dẫn thông tin trên hãng Reuters, theo kế hoạch ban đầu, lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas bắt đầu hôm 24/11 và kéo dài 4 ngày. Hamas đồng ý thả khoảng 50 con tin, phần lớn là trẻ em và phụ nữ. Đổi lại, Israel sẽ thả 150 tù nhân Palestine bị giam trong các nhà tù nước này.

    Nhiều nguồn tin nói rằng Hamas có thể thả đến 100 con tin và kéo dài thời hạn ngừng bắn. Bộ Tư pháp Israel cũng đã công bố danh sách 300 tù nhân Palestine có thể được phóng thích, phù hợp với tỷ lệ trao đổi một con tin - 3 tù nhân Palestine mà hai bên đang áp dụng.

    Tổng số con tin Hamas đã trả tự do từ ngày 24 đến 26/11 là 58 người, gồm 39 người Israel và người mang quốc tịch kép, cùng với 19 người nước ngoài. Hamas và Israel chỉ tính nhóm 39 người là nằm trong thỏa thuận ngừng bắn. Công dân nước ngoài được thả theo nỗ lực ngoại giao riêng biệt, 19 người này gồm một người Philippines, một người Nga, còn lại là công dân Thái Lan.

    Trong ba ngày qua, mỗi ngày Israel đều thả 39 tù nhân Palestine từ các trại giam của nước này, với tổng số là 117 người.

    Xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại hôm 7/10 sau hơn 2 năm yên ắng. Giao tranh đã khiến hơn 1.200 người ở Israel và khoảng 16.000 người ở Dải Gaza thiệt mạng.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hamas-va-israel-dat-thoa-thuan-keo-dai-lenh-ngung-ban-tai-dai-gaza-a601297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thủ tướng Israel tuyên bố không có kế hoạch “chinh phục” hay “chiếm đóng” vùng đất của người Palestine ở dải Gaza

    Thủ tướng Israel tuyên bố không có kế hoạch “chinh phục” hay “chiếm đóng” vùng đất của người Palestine ở dải Gaza

    RT dẫn tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 9/11 cho biết, Tel Aviv không có ý định nắm quyền kiểm soát dải Gaza sau xung đột với Hamas, nhưng sẽ tìm cách thành lập một “lực lượng chính trị đáng tin cậy” để đảm bảo rằng vùng lãnh thổ này không còn là mối đe dọa đối với Israel.