+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 27/11: Hamas muốn gia hạn thỏa thuận ngừng bắn với Israel

    (ĐS&PL) - Hamas cho biết họ muốn gia hạn thỏa thuận ngừng bắn với Israel, sau khi lệnh ngừng bắn đầu tiên kéo dài 4 ngày kết thúc.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ CNN cho hay, trong một tuyên bố đưa ra tối 26/11, Hamas khẳng định muốn “gia hạn lệnh ngừng bắn sau khi thời hạn 4 ngày kết thúc, thông qua những nỗ lực nghiêm túc nhằm tăng số lượng những người được thả khỏi nhà tù Israel theo quy định trong thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo”.

    Đóng vai trò trung tâm trong việc đàm phán thỏa thuận, Qatar cho hay họ hy vọng sẽ có thể kéo dài lệnh ngừng bắn, bao gồm điều khoản gia hạn thêm một ngày cho mỗi nhóm 10 con tin mà Hamas sẵn sàng trả tự do.

    "Điều chúng tôi hy vọng là động lực mang lại từ việc trao đổi tù nhân và từ thỏa thuận 4 ngày này sẽ cho phép chúng tôi kéo dài lệnh ngừng bắn và tiến hành các cuộc thảo luận nghiêm túc hơn về những con tin còn lại”, ông Majed Al-Ansari - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar chia sẻ với CNN hôm 25/11.

    chien su israel hamas ngay 2711 hamas muon gia han thoa thuan ngung ban voi israel
    Khói bốc lên sau các cuộc không kích của Israel ở phía Bắc Gaza hôm 23/11. Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn thạo tin tiết lộ ngày 26/11, nội các thời chiến Israel đã thảo luận về khả năng gia hạn lệnh ngừng bắn tạm thời với Hamas. Các điều kiện gia hạn được cho là không thay đổi so với thỏa thuận ban đầu, có nghĩa là Hamas cần thả thêm 10 con tin sau mỗi ngày giao tranh tạm dừng.

    Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ông đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng, Israel sẽ nối lại hoàn toàn chiến dịch quân sự ở Gaza sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời hết hiệu lực. Dù vậy, ông nêu rõ ông hoan nghênh gia hạn lệnh ngừng bắn nếu việc này giúp có thêm 10 con tin được trả tự do mỗi ngày như thỏa thuận ban đầu.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên Guardian cho hay, đến nay Israel và Hamas đã thực hiện 3 đợt trao đổi, với 58 con tin Hamas trả tự do, trong số đó có cả công dân nước ngoài như Thái Lan, Philippines, Nga, Mỹ.

    Trong bài phát biểu hôm 26/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận việc Hamas đã trả tự do cho con tin người Mỹ đầu tiên kể từ khi Israel - Hamas tuyên bố ngừng bắn tạm thời. Bên cạnh đó, ông cũng ủng hộ gia hạn ngừng bắn ở Gaza.

    XEM THÊM: Tình báo Anh phát hiện động thái bất thường của Nga ở thành phố quan trọng trên biển Baltic

    Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nhấn mạnh, Pháp hy vọng lệnh ngừng bắn được gia hạn cho đến khi toàn bộ con tin được trả tự do. "Chúng tôi đề nghị Hamas thả toàn bộ con tin. Các bên nên gia hạn ngừng bắn cho đến khi đó", bà Colonna nói.

    Theo bà Colonna, đến nay chưa có công dân Pháp nào được Hamas trả tự do. "Chúng tôi đã đưa ra các danh sách đề nghị trong các cuộc đàm phán thông qua Qatar, nhưng Hamas tự lựa chọn trong những danh sách đó", Ngoại trưởng Pháp chia sẻ thêm.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-27-11-hamas-muon-gia-han-thoa-thuan-ngung-ban-voi-israel-a601225.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan