+Aa-
    Zalo

    Hải quan Lạng Sơn chủ động phối hợp phòng, chống ma túy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lạng Sơn được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về ma túy của cả nước, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp.

    Lạng Sơn được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về ma túy của cả nước, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp. Các đối tượng móc nối, liên kết và có sự phân công, phân cấp rõ ràng, quan hệ chặt chẽ với nhau tạo thành đường dây khép kín. Thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, chúng triệt để lợi dụng các điều kiện về vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, nhiều đường mòn, lối tắt qua lại biên giới, địa bàn hiểm trở khó kiểm soát để hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy. Đồng thời, dụ dỗ, lôi kéo cư dân biên giới thông thạo địa bàn, thiếu hiểu biết, ham lợi nhuận để vận chuyển ma túy; khi đường dây bị triệt phá, đối tượng vận chuyển thuê bị bắt, các đối tượng cầm đầu nhanh bỏ trốn sang bên kia biên giới, gây nhiều khó khăn cho công tác truy bắt, điều tra, xử lý.

    Trước diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy trên địa bàn. Để quán triệt và thực hiệu có hiệu quả Chỉ thị 36/CT-TW ngày 16.8.2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy Cục Hải quan Lạng Sơn đã lập kế hoạch đấu tranh phòng chống ma túy phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, đặc biệt là các địa bàn cửa khẩu trọng yếu như Tân Thanh, Chi Ma, ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, Cốc Nam, Hữu Nghị…Đơn vị cũng cử một số cán bộ có kinh nghiệm tham gia các lớp tập huấn, đào tạo chuyên sâu nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về phương pháp nhận biết, phát hiện và nghiệp vụ kiểm soát ma túy; tập trung chấn chỉnh và phát hiện ma túy ở khâu kiểm tra trong và sau thông quan hàng hóa; Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy bằng cách triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, ngăn chặn các hành vi buôn bán vận chuyển trái phép ma túy, tiền chất; Tuyên truyền vận động cho người dân hiểu rõ nguy cơ tiềm ẩn lâu dài, các tác hại, nguy hại của ma túy đối với đời sống, kinh tế xã hội nhằm nêu cao tính tự giác tuân thủ pháp luật và không tham gia tiếp tay, bao che cho các hoạt động liên quan đến ma túy…

    Đặc biệt, công tác phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như: Công an, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường bố trí đủ các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu phụ; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát chặt chẽ đường mòn biên giới, lối mở, giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông, các phương tiên giao thông chở khách và hàng hóa ra vào các bãi kho trong khu vực cửa khẩu chịu giám sát của Hải quan, cửa hàng miễn thuế…

    Cán bộ hải quan cửa khẩu Cốc Nam kiểm tra hàng của cư dân biên giới qua cửa khẩu (Ảnh Báo Lạng Sơn)

    Bên cạnh đó, Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các tổ, đội kiểm soát hải quan tại các chi cục chủ động phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Công an, Quản lý thị trường để trao đổi thông tin về đối tượng trọng điểm, đường dây, ổ nhóm liên quan đến hoạt động buôn bán, vận chuyển các chất ma túy. Ngoài ra, căn cứ vào quy chế, kế hoạch phối hợp cùng với các lực lượng triển khai chương trình hành động từng tháng, từng quý như vận động nhân dân địa phương không tham gia vận chuyển, bao che, tiếp tay, tố giác các hành vi buôn bán vận chuyển trái phép các chất ma túy.

    Nội dung thông tin, tài liệu trao đổi giữa Hải quan và các lực lượng phối hợp gồm: Tình hình tội phạm ma tuý các nước trong khu vực và trên thế giới, chủ trương, chính sách, pháp luật của các nước về vấn đề ma túy; tình hình tội phạm ma tuý trên tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; kết quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma tuý của từng lực lượng; dự báo xu hướng tình hình tội phạm ma tuý.

    Các hình thức phối hợp chủ yếu là: Phối hợp trực tiếp như tuần tra kiểm soát liên ngành; xây dựng và triển khai các kế hoạch nghiệp vụ, xác lập chuyên án chung phối hợp đấu tranh với tội phạm về ma tuý trên các tuyến, địa bàn trọng điểm;Phối hợp gián tiếp thông qua các hình thức: Tổ chức các cuộc họp giao ban định kỳ, hội nghị, hội thảo, tọa đàm về các vấn đề liên quan đến nội dung phối hợp giữa các lực lượng. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác phòng, chống tội phạm về ma tuý.

    Trong thời gian tới, ngành Hải quan Lạng Sơn tiếp tục tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh quyết liệt với các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn liên tỉnh, xuyên quốc gia, các điểm ma túy phức tạp gây bức xúc trong nhân dân. Chủ động làm tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin tội phạm với các lực lượng chức năng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy.

    Thanh Tâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-quan-lang-son-chu-dong-phoi-hop-phong-chong-ma-tuy-a349576.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan