UBND TP.Hải Phòng ngày 2/10 vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) phản hồi về kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa.
Theo đó, UBND TP.Hải Phòng đề nghị bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Cục Hàng không tạm thời chưa khai thác các đường bay chở khách đi và đến địa phương này. UBND thành phố cũng chưa tiết lộ thời điểm Hải Phòng muốn mở cửa với các đường bay nội địa.
Trước đó Cục Hàng không vừa có văn bản khẩn gửi UBND các địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ, dự kiến áp dụng từ 5/10.
Cục Hàng không đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.
Theo đề xuất, Cục Hàng không sẽ khai thác trở lại các đường bay nội địa giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ 5/10 với các đường bay, tần suất như sau:
Đường bay từ TP.HCM đến 18 địa phương, khai thác 132 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Đà Nẵng với 10 địa phương, các hãng hàng không Việt Nam sẽ bay thường lệ với 43 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Lâm Đồng với 8 địa phương, khai thác 23 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Hải Phòng với 11 địa phương, khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Thanh Hóa với 6 địa phương, khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Cần Thơ với 7 địa phương, khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Nghệ An với 7 địa phương, khai thác 19 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Đắk Lắk với 6 địa phương, khai thác 14 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Khánh Hòa với 6 địa phương, khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Điện Biên với Hà Nội, khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Thừa Thiên Huế với 3 địa phương, khai thác 9 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Kiên Giang (Phú Quốc, Rạch Giá) với 8 địa phương, khai thác 24 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Gia Lai với 4 địa phương, khai thác 9 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Phú Yên với 2 địa phương (Hà Nội, TP.HCM), khai thác 7 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Bình Định với 3 địa phương, khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Quảng Nam với 2 địa phương (Hà Nội, TP.HCM), khai thác 8 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo) với 5 địa phương, khai thác 15 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Quảng Bình với 2 địa phương (Hà Nội, TP.HCM), khai thác 6 chuyến khứ hồi/ngày.
Đường bay từ Quảng Ninh đến TP.HCM, khai thác 3 chuyến khứ hồi/ngày.
Riêng đối với đường bay đi/đến Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng bộ GTVT và Chủ tịch UBND TP.Hà Nội trên cơ sở Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong 5 lĩnh vực, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, Cục đã trao đổi với sở GTVT TP.Hà Nội về kế hoạch khai thác đường bay nội địa đi/đến Hà Nội giai đoạn 1, dự kiến hoạt động từ ngày 5/10 gồm 17 đường bay với 91 chuyến khứ hồi/ngày.
Sân bay Nội Bài là đầu mối giao thông trọng điểm trong mạng bay nội địa và quốc tế. Do vậy, việc khai thác các chuyến bay nội địa thường lệ đi/đến Nội Bài là rất quan trọng và thiết yếu.
Ngoài những quy định nêu trên, nếu UBND TP.Hà Nội có chỉ đạo cần bổ sung về các biện pháp, yêu cầu về phòng, chống dịch, Cục Hàng không sẽ triển khai, thực hiện nghiêm ngặt đến các cơ quan, đơn vị có liên quan trong dây chuyền vận tải nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.
Thủy Tiên (T/h)