+Aa-
    Zalo

    Hai lần khởi nghiệp thất bại, chàng kỹ sư IT kiếm 900 triệu mỗi tháng nhờ bán hoa tươi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngay sau khi ra trường và đạt được khá nhiều thành công nhưng cũng lắm lần thất bại, Phạm Hoàng Thái Dương quyết định đầu tư lĩnh vực bán hoa tươi để một lần nữa khởi ngh

    Ngay sau khi ra trường và đạt được khá nhiều thành công nhưng cũng lắm lần thất bại, Phạm Hoàng Thái Dương quyết định đầu tư lĩnh vực bán hoa tươi để một lần nữa khởi nghiệp.

    Năm 2010, sau hai lần khởi nghiệp thất bại, phải tay trắng ra đi và bán toàn bộ cổ phần cho đồng nghiệp với giá 0 đồng, chàng kỹ sư công nghệ thông tin Phạm Hoàng Thái Dương không muốn nhận các lời mời về làm công trong ngành IT. Tình cờ, trong một lần dùng dịch vụ điện hoa, anh cảm thấy dịch vụ còn nhiều bất tiện và sơ khai.

    Phạm Hoàng Thái Dương bước đầu thành công với mô hình start-up. Ảnh:Vnexprees.net

    Ý tưởng nảy ra nên anh quyết định lên mạng tìm hiểu quy trình. Dương nhận ra các công ty điện hoa lớn trên thế giới được vận hành từ nguyên liệu đầu vào, xử lý đơn hàng, phân tích dữ liệu... đều dùng đến máy tính. Vay mượn 700 USD, anh quyết định lập một website và xây dựng hệ thống điện hoa cho mình.

    Với số vốn 700 USD mà người bạn cho mượn, Dương dùng để chụp hình mẫu, lập website với những chức năng tối thiểu và chính thức đưa vào vận hành từ 20/10/2010.

    Tưởng chừng mọi việc bắt đầu thuận lợi, nhưng sau ngày lễ, lượng đơn hàng bắt đầu ít dần, mỗi ngày chỉ có vài đơn hàng lẻ tẻ. Để duy trì công ty, Dương phải đi kiếm tiền bằng cách sử dụng chính kinh nghiệm và công nghệ đang dùng cho công ty để tư vấn, đồng thời triển khai thương mại điện tử cho các doanh nghiệp khác.

    Cửa hàng ngập tràn hoa tươi của anh Phạm Thái Dương Ảnh: Startupviet

    Công việc kiếm thêm đó không ngờ đem về 1,5 tỷ đồng trong ba năm cho Dương, giúp anh có tài chính để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu. Dương luôn cố gắng duy trì hoạt động bán hoa để thử nghiệm trên chính những phần mềm do anh và nhóm cùng viết để xây dựng một dịch vụ điện hoa chuyên nghiệp.

    Mãi đến cuối năm 2016, Dương và cộng sự làm giám đốc IT của công ty dồn hết tâm sức vào viết phần mềm quản lý dòng tiền và nâng cấp hệ thống quản trị và kinh doanh online. Hệ thống đặt mua của anh cho phép khách hàng biết được thời gian hoàn thành đơn hàng, biết được thời gian vận chuyển. 

    Đến nay, doanh thu công ty đạt 900 triệu đồng mỗi tháng Dương ước chừng mình đang giữ 1% thị phần hoa ở TP HCM với một siêu thị, hai shop hoa, hệ thống điện hoa hoạt động 24/24. Mục tiêu của anh là đạt 5% thị phần, nâng số nhân sự từ 100 người hiện nay lên 500.

    Trong dịp 20/10 vừa qua, công ty Dương cung cấp ra thị trường 350 đơn hàng. Hiện nay công ty và cửa hàng hoa tươi của chàng trai quê Lâm Đồng thu về hơn 900 triệu đồng mỗi tháng. Cửa hàng hoa với diện tích 35m2 hiện đã quá tải, và công ty thường phải ngưng nhận thêm đơn hàng vào các ngày cao điểm.

    Để có được những mẫu hoa đẹp, cứ ba tháng Dương lại tổ chức một cuộc thi cắm hoa cho nhân viên để tìm kiếm những mẫu thiết kế mới. Hơn 345 mẫu hoa xuất hiện trên website do Dương và nhân viên tự thiết kế. Mẫu hoa không phù hợp, không bán được liên tục được thay. Anh chú trọng không dùng hoa ngoại nhập để kích thích sự phát triển thị trường hoa trong nước.

     Kiều Trang(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-lan-khoi-nghiep-that-bai-chang-ky-su-it-kiem-900-trieu-moi-thang-nho-ban-hoa-tuoi-a207356.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan