+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ bỏ phiếu dự luật mở đường đến lệnh cấm TikTok

    (ĐS&PL) - Các nhà lập pháp Mỹ đã đề xuất một dự luật cấm TikTok ở nước này, trừ khi ứng dụng phải cắt đứt quan hệ với công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc.

    Reuters đưa tin, Hạ viện Mỹ sẽ nhanh chóng tiến hành một cuộc bỏ phiếu vào tuần tới về luật cho phép ByteDance của Trung Quốc có sáu tháng để thoái vốn khỏi ứng dụng TikTok hoặc đối mặt với lệnh cấm của Mỹ, sau khi Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua biện pháp này hôm 7/3.

    Cuộc bỏ phiếu với kết quả tuyệt đối 50-0 của Ủy ban Năng lượng và Thương mại thể hiện sự quyết tâm lớn của Mỹ đối với TikTok.

    my bo phieu du luat cam tiktok dspl
    TikTok đứng trc nguy cơ bị cấm tại Mỹ. Ảnh minh họa

    Dự luật mới có tên Dự luật Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng được kiểm soát bởi đối thủ nước ngoài, kêu gọi cấm TikTok, và bất kỳ “ứng dụng kế nhiệm” nào do ByteDance phát triển, trừ khi tập đoàn công nghệ Trung Quốc phải thoái vốn cổ phần trong các ứng dụng này.

    Nếu việc thoái vốn không được thực hiện trong vòng 180 ngày, sau khi dự luật được ban hành chính thức, TikTok và các ứng dụng khác như Lemon8 và CapCut sẽ bị xóa khỏi tất cả các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ như App Store, Google Play Store.

    Tuy nhiên, nếu lệnh cấm nếu thành hiện thực sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của 170 triệu người Mỹ và hàng triệu doanh nghiệp, đồng thời ảnh hưởng đến cả Tổng thống Mỹ Joe Biden vì ông vừa tạo tài khoản TikTok để vận động tranh cử.

    Trước đó, các thành viên quốc hội Mỹ nhận được vô vàn các cuộc gọi phản ứng từ các cử tri giận dữ, sau khi TikTok phát động một chiến dịch mới cảnh báo người dùng rằng ứng dụng này có nguy cơ bị đóng cửa ở Mỹ.

    Theo Axios, TikTok đã đăng một thông báo cảnh báo người dùng về "lệnh cấm hoàn toàn" sẽ "gây thiệt hại cho hàng triệu doanh nghiệp, phá hủy sinh kế của vô số người sáng tạo trên khắp đất nước và ngăn cản nghệ sĩ kết nối với khán giả".

    Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ, Cathy McMorris Rodgers gọi thông điệp của TikTok gửi tới người dùng Mỹ là một nỗ lực nhằm “thao túng người dân Mỹ”. Ông Rodgers nói đây chỉ là một phần nhỏ về cách Trung Quốc vũ khí hóa ứng dụng để thao túng hàng chục triệu người Mỹ, nhằm phục vụ cho mục đích của họ.

    Lãnh đạo phe đa số Hạ viện Steve Scalise, thành viên đảng Cộng hòa, ngày 7/3 tuyên bố rằng ông sẽ đưa "dự luật an ninh quốc gia quan trọng" này tới Hạ viện để bỏ phiếu vào tuần tới. Nhà Trắng đã gợi ý rằng Tổng thống Joe Biden sẽ ký dự luật.

    "TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia... Đã đến lúc hành động", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul, đảng Cộng hòa, nói. "Bất cứ ai tải ứng dụng TikTok về thiết bị đều đồng nghĩa đã mở 'cửa hậu' tiếp cận thông tin cá nhân của họ. Đó là khí cầu do thám trên điện thoại".

    Chính quyền ông Biden không thể hiện rõ quan điểm có ủng hộ dự luật hay không. Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói "TikTok tạo ra rắc rối và chúng tôi cần quan tâm bởi nó có liên quan đến dữ liệu của Mỹ".

    Trong khi đó, người phát ngôn TikTok bình luận về động thái: "Mỹ cấm TikTok cũng là cấm xuất khẩu văn hóa và các giá trị của Mỹ đến hàng tỷ người đang sử dụng dịch vụ của chúng tôi trên thế giới".

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-bo-phieu-du-luat-mo-duong-den-lenh-cam-tiktok-a613478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan