VTC News đưa tin, sở GTVT Hà Nội vừa có có báo cáo đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông”.
Về lộ trình thực hiện, dự kiến HĐND TP xem xét thông qua đề án tại kỳ họp cuối năm 2021 về loại phí và khung phí.
Trong các năm 2022 – 2023, đề án hoàn thiện các điều kiện thu phí, xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí, phương án tài chính, quản lý chi phí, xác định cụ thể mức phí và các chính sách miễn giảm.
Tới năm 2024, sở GTVT Hà Nội trình HĐND TP ban hành mức thu phí cụ thể, các chính sách miễn giảm phí theo dự án đầu tư được duyệt và tổ chức thực hiện sau khi HĐND TP quyết định.
Dân Trí dẫn thông tin từ sở GTVT Hà Nội cho biết việc xây dựng đề án là hết sức cần thiết nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân theo Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND của HĐND TP.
Tuy nhiên, "Phí phương tiện xe cơ giới đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông" (gọi tắt "Phí giảm ùn tắc giao thông") là một loại phí mới chưa có trong Luật Phí và lệ phí được Quốc hội quy định.
Do đó, sở GTVT sẽ xây dựng Nghị quyết thông qua Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông" để trình HĐND TP xem xét thông qua. Sở GTVT Hà Nội kỳ vọng loại phí này sẽ "giảm lưu lượng xe ô tô đi vào góp phần giảm ùn tắc giao thông".
Theo sở GTVT, đối tượng thu phí là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ các phương tiện được miễn phí: xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng, xe ô tô vận tải hàng hóa...).
Các phương tiện được miễn phí có điều kiện, gồm xe hộ gia đình và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí bắt buộc phải đi lại qua khu vực thu phí được miễn phí theo lượt nhất định.
Các đối tượng được giảm phí gồm xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi..).
Phạm vi thu phí là khu vực có nguy cơ ùn tắc. Căn cứ kết cấu hạ tầng giao thông và mật độ giao thông, dự kiến phạm vi thu phí giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Đường Hoàng Sa - Đường Trường Sa - Đường Lý Sơn - Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3.
Dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng.
Dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng.
Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mức thu phí được xác định đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí.
Bên cạnh đó, mức thu phí cũng phải đảm bảo tác động đến việc thay đổi hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực: Điều chỉnh lộ trình, hoặc chuyển sang phương tiện giao thông công cộng khi di chuyến đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, mức thu phí đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội và phù hợp với khả năng đóng góp của người tham gia giao thông.
Đinh Kim(T/h)