UBND TP Hà Nội đồng ý thí điểm 6 tháng cho phép xe buýt thường đi vào làn đường BRT do lượng khách đi xe buýt nhanh chưa cao.
Theo báo An ninh thủ đô, sáng ngày 28/4, tại phiên họp tập thể UBND TP tháng 4/2017, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu, trước mắt, nên cho phép xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh BRT. Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, làm việc với Tổng Công ty vận tải để trước mắt thí điểm 6 tháng, sau đó nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác.
Hà Nội sẽ thí điểm cho buýt thường đi vào làn buýt nhanh (Ảnh: báo VietnamNet) |
Lý giải nguyên nhân, báo VietnamNet dẫn lời Chủ tịch UBND TP cho biết, đến nay, trung bình mỗi xe chỉ có 34 khách (thấp nhất) và cao nhất chưa đạt 48 khách, do đó, việc buýt nhanh sử dụng làn xe riêng là chưa hợp lý.
Trước đó, theo báo cáo kết quả vận hành 3 tháng đầu tuyến BRT, trong giai đoạn chính thức thu tiền vé, tổng lượng hành khách vận chuyển đạt 791.625 hành khách. Bình quân hành khách sử dụng là 42,4 hành khách/lượt.
Đánh giá cho hay, lượng hành khách sử dụng xe BRT trên các nhà chờ từ ngoài vành đai 3 trở ra đến Ba La vẫn thấp mặc dù khi đưa tuyến BRT vào hoạt động đã tổ chức các tuyến buýt kết nối khá thuận tiện. Đây là các khu vực trước đây gần như chưa có xe buýt hoạt động do vậy hành khách ở đây chưa có thói quen sử dụng phương tiện công cộng.
Báo Tri thức trực tuyến cho hay, về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông vận tải Hà Nội khẳng định đầu tháng 5, Trung tâm sẽ trình Sở GTVT phương án cụ thể việc cho phép xe buýt thường chạy vào làn đường BRT.
Theo ông Hải, xe buýt thường chạy chung với các phương tiện như xe máy, ôtô nguy cơ xung đột giao thông rất cao làm ảnh hưởng chất lượng, thời gian phục vụ hành khách. Khi buýt thường chạy vào làn BRT, tôi chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến tốc độ của buýt nhanh.
Ông Hải cho biết thêm, trong 6 tháng thí điểm, xe buýt thường chỉ chạy chung đường, không đón khách cùng nhà chờ với buýt nhanh. Bởi bậc lên xuống giữa nhà chờ buýt nhanh và xe buýt thường không tương đồng.
(Tổng hợp)