+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Dịch sởi bùng phát bất thường, chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đối tượng mắc sởi chủ yếu là nhóm trẻ dưới 5 tuổi (69%), nguyên nhân là do trẻ chưa được tiêm ngừa vắc xin hoặc tiêm chưa đầy đủ.

    Đối tượng mắc sởi chủ yếu là nhóm trẻ dưới 5 tuổi (69%), nguyên nhân là do trẻ chưa được tiêm ngừa vắc xin hoặc tiêm chưa đầy đủ.

    Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, dù số mắc tăng gấp nhiều lần 2017 nhưng đến nay chưa có trường hợp mắc sởi nào tử vong.

    Trong đó bệnh có xu hướng tăng nhiều trong tháng 5-6, bệnh sởi đã xuất hiện ở 139 xã, phường, thị trấn thuộc 29 quận, huyện. Đặc biệt, các quận như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai, Đống Đa… có số ca mắc cao hơn các năm trước.

    Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là nhóm trẻ dưới 5 tuổi (69%), trong đó nhóm dưới 1 tuổi tỉ lệ cao nhất. Hầu hết trẻ nhiễm bệnh do chưa được tiêm ngừa vắc xin hoặc tiêm chưa đầy đủ.

    Mắc bệnh sởi chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi. Ảnh minh họa

    Theo ông Cảm, qua báo cáo của nhân viên bộ phận tiêm chủng của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, trong tuần qua nhiều gia đình đã đưa con đến tiêm vắc xin phòng sởi, không ít trường hợp trẻ bị tiêm muộn 1- 2 tháng so với lịch quy định.

    Ông cũng khuyến cáo, việc sử dụng điều hoà cũng là một trong những nguyên do tạo điều kiện thuận lợi cho virus sởi phát tán, lây lan.

    Khi mắc sởi, cha mẹ dễ nhầm lấn triệu chứng với bệnh Rubella (sởi Đức). Hơn nữa, các phát ban của sởi có thể nhầm với các phát ban dạng dị ứng, do vậy bệnh nhân thường chủ quan.

    Để phòng chống bệnh sởi bùng phát, ông Cảm cho hay, tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu nhất. Hiện nay, các trung tâm y tế đang rà soát số trẻ nằm trong diện tiêm chủng mở rộng, bảo đảm trẻ được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh sởi theo đúng quy định.

    ''Đặc biệt, phụ nữ trước khi mang thai tối thiểu 3 tháng cần tiêm vắc xin phòng bệnh sởi- quai bị - rubella để phòng bệnh cho cả mẹ và con trong giai đoạn con chưa đến tuổi tiêm chủng", Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội nói.

    Tiêm chủng là biện pháp phòng tránh bệnh sởi tốt nhất. Ảnh: Vietnamnet 

    Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, sởi, rubella là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra. Bệnh lây theo đường hô hấp qua các giọt bắn dịch tiết từ đường hô hấp của người mắc bệnh hoặc cũng có thể qua tiếp xúc trực tiếp. Mọi người đều có thể bị mắc sởi, rubella và dễ lây lan thành dịch, đặc biệt ở trẻ em chưa được tiêm phòng sởi, rubella đầy đủ.

    Biểu hiện của bệnh là: sốt, phát ban và viêm long đường hô hấp; có thể dẫn đến những biến chứng nặng như: viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, viêm não,... dễ dẫn đến tử vong.

    Để chủ động phòng chống bệnh sởi, rubella, ngành Y tế khuyến cáo người dân hãy đưa trẻ từ 9-12 tháng đến cơ sở y tế để được tiêm vắc xin phòng sởi mũi 1 và tiêm nhắc lại mũi 2 khi trẻ trên 18 tháng tuổi, tiêm vắc xin sởi-Rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi. Thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày.

    Bệnh sởi rất dễ lây, không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

    Đặc biệt hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-dich-soi-bung-phat-bat-thuong-chu-yeu-la-tre-duoi-5-tuoi-a237462.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan