+Aa-
    Zalo

    Giới trẻ "phát cuồng" với trà chanh giã tay, nhưng cần tránh những "đại kỵ" sau kẻo rước họa vào thân

    (ĐS&PL) - Trà chanh giã tay đang là thức uống được nhiều bạn trẻ săn đón. Tuy nhiên, cần tránh những sai lầm khi ăn đừng biến chúng trở thành món đồ uống gây hại sức khỏe.

    Thành phần dinh dưỡng trong nước chanh

    Thông tin từ báo Thanh niên, thành phần dinh dưỡng trong nước chanh có thể khác nhau, phụ thuộc vào giống chanh, kích cỡ và mức độ chín. Một trái chanh trung bình nặng khoảng 65 gram, bao gồm cả vỏ, chứa khoảng 57,8 gram nước, 18,8 kilocalo, 1 gram đạm, 1 gram chất béo, 6,06 gram carbohydrat và 1,82 gram chất xơ, theo chuyên trang Verywell Health.

    Chanh cũng là loại quả giàu vitamin C. Trung bình, một quả chanh chứa 34 miligam vitamin C, giúp cơ thể duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh, loại bỏ gốc tự do (các chất gây hại có thể thúc đẩy bệnh ung thư), hỗ trợ quá trình sinh collagen và hấp thụ sắt từ thực phẩm. Uống một ly nước chanh gần như cung cấp đủ lượng vitamin C mà chúng ta cần mỗi ngày.

    gioi tre phat cuong voi tra chanh gia tay nhung can tranh nhung dai ky sau keo ruoc hoa vao than dspl
    Ảnh minh họa.

    Một số nghiên cứu cho thấy uống nước chanh có thể giúp ngăn ngừa một số loại sỏi thận. Thêm chanh vào nước cũng giúp chúng ta uống được nhiều nước hơn.

    Hậu quả khi uống quá nhiều nước chanh

    Trào ngược dạ dày thực quản

    Theo thông tin từ báo Tiền Phong, trào ngược dạ dày là căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa bao gồm các biểu hiện như buồn nôn, nôn, đau ngực, loét họng... Uống quá nhiều nước chanh có thể gây ra bệnh này. Nguyên nhân là do chanh chứa nhiều axit và làm yếu lớp ngăn tách giữa dạ dày, thực quản. Điều này làm tăng cường sản sinh axit trong dạ dày và chúng dễ di chuyển lên cổ họng khiến bạn cảm thấy nóng rát cổ họng và làm mòn lớp niêm mạc thực quản.

    Thừa vitamin C

    Thừa vitamin C có thể gây ra tình trạng buồn nôn, nôn hay dạ dày khó chịu sau khi uống nước chanh. Uống quá nhiều nước chanh cộng với lượng vitamin C từ các thực phẩm, hoa quả khác sẽ khiến cơ thể không hấp thụ hơn. Khi đó, nước được đưa vào ruột để đẩy lượng vitamin C dư thừa ra ngoài gây buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy...

    gioi tre phat cuong voi tra chanh gia tay nhung can tranh nhung dai ky sau keo ruoc hoa vao than dspl2
    Ảnh minh họa.

    Hỏng men răng

    Axit citric và axit ascorbic trong nước chanh có thể bào mòn men răng của bạn. Mất đi lớp bảo vệ, răng của bạn sẽ chuyển sang màu vàng và có bề mặt thô nhám.

    Khiến nhiệt miệng nặng hơn

    Phần lớn các vết nhiệt miệng có thể tự biến mất trong vòng 1-2 tuần. Tuy nhiên, axit trong nước chanh sẽ khiến vết loét trở nên nghiêm trọng hơn và gây đau rát.

    Loét dạ dày

    Sử dụng nhiều nước chanh có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày và kết quả là gây ra loét dạ dày.

    Đau đầu

    Chanh có chứa hàm lượng lớn axit amin tyramine. Uống quá nhiều nước chanh sẽ làm dư thừa loại axit amin này trong cơ thể. Axit amin tyramine sẽ khiến máu đột ngột dồn lên não và gây ra các cơn đau nửa đầu.

    Gây mất nước

    Uống nhiều nước chanh có thể khiến bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn từ đó dẫn tới tình trạng mất nước.

    gioi tre phat cuong voi tra chanh gia tay nhung can tranh nhung dai ky sau keo ruoc hoa vao than
    Ảnh minh họa.

    Những người không nên uống nước chanh

    Người bị tiêu chảy do chế độ ăn

    Nếu tiêu chảy do vi khuẩn, uống nước chanh có thể có lợi vì đặc tính kháng khuẩn của nó. Tuy nhiên, trường hợp tiêu chảy là do phản ứng với chế độ ăn thì nên tránh uống thêm nước chanh.

    Người có bệnh dạ dày

    Uống nước chanh quá nhiều có thể làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng như hội chứng trào ngược. Bởi chanh là một trong những trái cây có nhiều tính acid nhất. Nếu người thường bị trào ngược, ợ chua thì khi uống nhiều nước chanh bạn sẽ làm cho những triệu chứng này nặng hơn.

    Người đang đói bụng

    Uống nước chanh khi đói sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày như khiến dạ dày bạn bị ăn mòn bởi axit, gây ra viêm, loét, thậm chí xuất huyết bao tử. Vì thế, mọi người chỉ nên uống nước chanh sau khi đã ăn no khoảng 30 phút.

    Người gai gai lạnh, mệt mỏi

    Đối với người cảm thấy lạnh hay mệt mỏi không nên uống nước chanh vì càng bị lạnh thêm, mệt mỏi hơn, dễ bị cảm hàn hơn hoặc có thể cứng các khớp ngón tay, đau dây thần kinh. Bởi chanh có tính hàn.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gioi-tre-phat-cuong-voi-tra-chanh-gia-tay-nhung-can-tranh-nhung-dai-ky-sau-keo-ruoc-hoa-vao-than-a602228.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan