+Aa-
    Zalo

    Giáo viên nhận xét gì về cấu trúc và đề thi tham khảo lớp 10 của TP.HCM

    (ĐS&PL) - Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên của cả nước hoàn thành chương trình GDPT mới ở bậc THCS. Do đó, đề thi lớp 10 có nhiều điểm thay đổi để phù hợp với chương trình.

    Sở GD&ĐT TP.HCM vừa chính thức công bố cấu trúc, đề thi tham khảo 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh trong kỳ thi lớp 10 năm 2025. 

    Cụ thể, đề môn Văn gồm hai phần: Đọc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn (5 điểm); Đọc hiểu văn bản nghị luận hoặc thông tin và viết bài văn (5 điểm). Trước đây, đề thi thường gồm ba phần: Đọc hiểu, Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học.

    Ở phần 1, bài Đọc hiểu chiếm 3 điểm, Đoạn văn - 2 điểm. Trong đó, đoạn văn khoảng 200 chữ, thí sinh ghi lại cảm nghĩ về một bài, đoạn thơ hoặc phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mỹ.

    Với phần 2, câu Đọc hiểu chỉ chiếm 1 điểm, còn lại dành cho bài văn nghị luận xã hội (4 điểm). Đề văn nghị luận xã hội có thể yêu cầu thí sinh viết về một vấn đề đời sống và nêu ý kiến (đồng tình hay phản đối), đưa ra lý lẽ và bằng chứng thuyết phục. Đề cũng có thể đòi hỏi các em viết về vấn đề và nêu giải pháp khả thi, có sức thuyết phục.

    Sở lưu ý nguồn ngữ liệu đọc hiểu sẽ nằm ngoài sách giáo khoa, dài không quá 1.300 chữ. Đề được xây dựng theo định hướng tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực viết, nội dung phần viết liên quan đến văn bản ở phần đọc hiểu. Kiến thức trong đề tập trung ở lớp 8, 9.

    Theo báo Người lao động, ở đề thi môn toán, theo Sở GD&ĐT TP.HCM, đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ bao gồm các mạch kiến thức: hình học và đo lường; số và đại số; thống kê và xác suất.

    Nội dung kiểm tra nhằm mục đích đánh giá các năng lực toán học: tư duy và lập luận toán học; giải quyết vấn đề toán học; mô hình hóa toán học.

    Trong đó, đề thi sẽ yêu cầu học sinh biết vận dụng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tế. Khuyến khích tăng cường việc tự học, sáng tạo, tránh tình trạng học tủ, học vẹt.

    Nội dung kiểm tra đánh giá nhằm giúp học sinh định hướng một số kiến thức, kỹ năng cần thiết khi bước vào cấp THPT. Căn cứ đánh giá của đề thi môn toán là các yêu cầu cần đạt trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 - môn toán cấp THCS, chủ yếu là lớp 8 và lớp 9.

    Sở GD&ĐT TP.HCM vừa chính thức công bố cấu trúc, đề thi tham khảo 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh trong kỳ thi lớp 10 năm 2025. Ảnh: Báo Thanh niên.

    Sở GD&ĐT TP.HCM vừa chính thức công bố cấu trúc, đề thi tham khảo 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh trong kỳ thi lớp 10 năm 2025. Ảnh: Báo Thanh niên.

    Ở môn tiếng Anh, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết đề thi môn nhằm đánh giá năng lực ngôn ngữ không chỉ dựa trên kiến thức thuộc lòng ngữ pháp và từ vựng của học sinh; yêu cầu phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào ngữ cảnh phù hợp, đặc biệt là các tình huống thực tế cuộc sống. 

    Sở GD&ĐT TP.HCM cũng lưu ý các trường là đề thi tiếng Anh năm nay sẽ có hai câu hỏi mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong tự điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.

    Với các môn chuyên, Sở từng dự kiến thay môn Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử, Địa lý bằng bài thi chuyên Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý, theo đúng nội dung chương trình mới. Sau đó, các trường sẽ định hướng để học sinh chọn các môn chuyên gắn với định hướng nghề nghiệp.

    Nhận xét về cấu trúc và đề thi tham khảo lớp 10 môn toán, chia sẻ trên bán Thanh niên, giáo viên Trần Tuấn Anh, Trường THPT Thủ Đức (TP.HCM) nhận xét, các dạng toán tự luận thuần túy thì tương tự như các năm trước như về hàm số bậc hai y = a x2, phương trình bậc hai và định lí Vi-et, hình học phẳng...

    Các bài toán thực tế có sự thay đổi về số câu và dạng toán. Theo cấu trúc mới, đã giảm một câu về toán thực tế. Nội dung toán thực tế có thêm phần xác suất thống kê.

    Cấu trúc đề toán đi theo 3 mạch kiến thức đã chỉ rõ trong Chương trình GDPT 2018, đó là các mạch toán về hình học và đo lường, số và đại số, thống kê và xác suất. Nội dung yêu cầu của cấu trúc đề thi phù hợp cho việc mở rộng và nâng cao các nội dung trên (3 mạch toán) ở cấp THPT.

    "Nhìn chung, cấu trúc đề đã cho rất rõ ràng về nội dung, thể hiện minh bạch những yêu cầu của đề thi. Chúng ta đã được tiếp cận với đề thi về mặt nội dung là rất bình đẳng và thực chất đã rất rõ ràng", thầy Tuấn Anh nói.

    Còn với cấu trúc đề thi lớp 10 môn ngữ văn, thạc sĩ Trần Nguyễn Tuấn Huy, tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THCS Trần Bội Cơ (quận 5, TP.HCM), nhận xét phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018.

    Đề thi có sự phân chia thành các phần rõ ràng, mỗi phần có yêu cầu riêng. Trong trường hợp này, đề thi bao gồm phần đọc hiểu, phần viết đoạn văn nghị luận văn học và phần viết bài nghị luận xã hội. Các phần của đề thi được thiết kế liên kết chặt chẽ với nhau, từ việc đọc hiểu đến viết đoạn văn và cuối cùng là bài văn, giúp học sinh hình thành mạch lạc trong tư duy và thể hiện sự hiểu biết sâu sắc hơn về vấn đề.

    Về cấu trúc đề thi môn tiếng Anh, giáo viên Trần Thị Vân, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM), nhận xét cấu trúc và số câu hỏi trong đề thi tham khảo tương tự như năm trước. Mức độ kiến thức phân chia ở các mức độ như sau: Nhận biết chiếm 20%; thông hiểu chiếm 40% và vận dụng chiếm 40%.

    Cụ thể, đề thi tham khảo lớp 10 năm 2025 bao gồm 40 câu hỏi, chia ra 4 phần: Ngữ âm (từ câu 1-4); từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp (từ câu 5-16); đọc hiểu (từ câu 17-28); viết (từ câu 29-40).

    Tuy nhiên trong đề thi năm 2025 sẽ có 2 câu hỏi mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Hai câu hỏi mới này nhằm kiểm tra khả năng đọc chú thích trong từ điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.

    Kỳ thi lớp 10 công lập ở TP.HCM thường diễn ra vào tháng 6 hàng năm với ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Học sinh muốn vào lớp chuyên sẽ dự thi thêm môn tương ứng. Tỷ lệ học sinh vào trường công thường khoảng 70-80%, số còn lại có thể học ở trường tư, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp, cao đẳng nghề.

    Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên của cả nước hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THCS. Do đó, đề thi lớp 10 có nhiều điểm thay đổi để phù hợp với chương trình.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/giao-vien-nhan-xet-gi-ve-cau-truc-va-e-thi-tham-khao-lop-10-cua-tp-hcm-a469742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan