+Aa-
    Zalo

    Giao tranh Israel - Hamas có thể tác động ra sao đến cuộc xung đột tại Ukraine?

    (ĐS&PL) - Sự bùng nổ của cuộc xung đột ở Trung Đông có thể buộc Mỹ phải đưa ra những quyết định khó khăn về việc đồng minh nào sẽ nhận được nguồn cung cấp đạn dược vốn đã hạn chế của mình.

    Theo thông tin trên Insider, sau khi lực lượng Hamas ở Gaza tiến hành cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào Israel rạng sáng 7/10, khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã cam kết hỗ trợ kiên định cho Israel.

    “Trong những ngày tới, Bộ Quốc phòng sẽ làm việc để đảm bảo Israel có những gì cần thiết để tự vệ và bảo vệ dân thường khỏi tình trạng bạo lực bừa bãi và khủng bố”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết.

    Không một quốc gia nào nhận được nhiều sự hỗ trợ quân sự từ Washington như Israel trong nhiều thập kỷ qua. Tính riêng trong năm 2023, Israel dự kiến sẽ nhận được tổng cộng 3,8 tỷ USD hỗ trợ an ninh của Mỹ.

    Tuy nhiên, việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ tháng 2/2022 đã chuyển dịch cả sự chú ý và vũ khí của Mỹ khỏi Trung Đông.

    chien su israel hamas tac dong ra sao den cuoc xung dot tai ukraine2
    Rocket được phóng từ Dải Gaza nhằm vào Israel ngày 7/10. Ảnh: Reuters

    Hồi tháng 1/2023, tờ New York Times đưa tin Mỹ đang lấy đạn pháo từ một “kho dự trữ khổng lồ nhưng ít được biết đến” nằm trong lãnh thổ Israel và cung cấp chúng cho Ukraine. Được biết, Washington đã chuyển đến Kiev hơn 2 triệu viên đạn pháo 155mm để giúp đẩy lùi đà tiến của quân đội Nga. 

    Tháng trước, Lầu Năm Góc tiết lộ vào năm 2025, họ dự định cứ sau mỗi 30 ngày sẽ sản xuất được 100.000 viên đạn 155mm, tăng so với mức 14.000 viên/tháng vào đầu năm nay. Thế nhưng, con số này có khả năng không đủ để cung cấp cho lực lượng phòng thủ của Ukraine, khi Kiev ước tính sử dụng trung bình 6.000 quả đạn pháo mỗi ngày.

    Tờ Insider nhận định, sự bùng nổ của cuộc xung đột ở Trung Đông có thể buộc Mỹ phải đưa ra những quyết định khó khăn về việc đồng minh nào sẽ nhận được nguồn cung cấp đạn dược vốn đã hạn chế của mình. 

    Trong một diễn biến khác, các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ cho rằng, Nga có thể đặt cược rằng các cuộc tấn công của Hamas vào Israel khả năng sẽ làm giảm sự hỗ trợ và chú ý của Mỹ cũng như phương Tây đối với Ukraine.

    Tờ Ukrainska Pravda đưa tin, Điện Kremlin đã tăng cường một số hoạt động thông tin sau cuộc tấn công của lực lượng Hamas vào Israel hôm 7/10, chủ yếu cáo buộc phương Tây lơ là các cuộc xung đột tại Trung Đông vì ủng hộ Ukraine.

    XEM THÊM: Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 8/10: Nhà Trắng cân nhắc gói viện trợ 100 tỷ USD cho Kiev?

    Báo cáo lưu ý, một số nguồn tin quan trọng trong ngành tin tức của Moscow đã chuyển trọng tâm đưa tin hàng ngày sang tình hình ở Israel vào 7/10. Việc này có thể tác động tới luồng thông tin xoay quanh cuộc chiến tại Ukraine trong những ngày hoặc tuần tới.

    Cùng ngày 7/10, nhiều blogger quân sự Nga chủ yếu tập trung vào các cuộc tấn công của lực lượng Hamas ở Israel, trong khi một số cho rằng sự chú ý của phương Tây đã chuyển từ Ukraine sang Israel.

    Theo chia sẻ của các chuyên gia, ở thời điểm này, ISW không thể dự đoán các luồng tin tức sẽ biến động ra sao khi các cuộc tấn công của lực lượng Hamas ở Israel diễn ra.

    chien su israel hamas tac dong ra sao den cuoc xung dot tai ukraine 1
    Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel đánh chặn rocket phóng từ dải Gaza. Ảnh: Reuters

    Ông Dmitry Medvedev - Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nói rằng, Mỹ và các đồng minh nên tập trung giải quyết xung đột Palestine - Israel thay vì can thiệp vào công việc của Nga và viện trợ quân sự cho Ukraine, theo tờ Ukrainska Pravda.

    Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc phương Tây ngăn cản nỗ lực của “bộ tứ” gồm Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc, dẫn đến tình trạng bạo lực leo thang và phương Tây phải chịu trách nhiệm cho tình hình xung đột hiện tại.

    Nhà tuyên truyền Nga Sergey Mardan lập luận rằng, Moscow sẽ hưởng lợi từ tình hình xung đột leo thang giữa Hamas và Israel vì "thế giới sẽ chuyển sự chú ý từ Ukraine sang chảo lửa Trung Đông trong một thời gian".

    Đinh Kim (Theo Ukrainska Pravda, Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-tranh-israel-hamas-co-the-tac-dong-ra-sao-den-cuoc-xung-dot-tai-ukraine-a594378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan